Chung tay sẻ chia những giọt máu hồng

KHÁNH PHÚC 03:25, 23/08/2023

Trong những năm gần đây, nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP Bảo Lộc hoạt động hiệu quả, góp phần kịp thời giúp đỡ được người bệnh duy trì sự sống. Các tình nguyện viên trong các CLB vừa là lực lượng nòng cốt trong các cuộc vận động hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức; đồng thời, sẵn sàng tiếp ứng, tham gia hiến máu đột xuất cứu người trong những tình huống khẩn cấp tại bệnh viện.

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu cấp cứu (hiến máu sống) tại Bệnh viện II Lâm Đồng
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu cấp cứu (hiến máu sống) tại Bệnh viện II Lâm Đồng

NƠI KẾT NỐI TÌNH NGUYỆN VIÊN

Chính những thông điệp “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”, “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, “Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng”, “Kết nối trái tim - kết nối sự sống”… đã lan tỏa những thông điệp nhân văn thu hút đông đảo người dân trên địa bàn TP Bảo Lộc tham gia hiến máu tình nguyện. Nhờ vậy, nhiều năm liền, Bảo Lộc luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao. Qua đó, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đến nay, trên địa bàn thành phố đã thành lập 4 CLB hiến máu tình nguyện tại các địa phương như Phường 1, Phường 2, phường Lộc Tiến và phường B’Lao, với hơn 200 tình nguyện viên tham gia. Họ là những người đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Ông Nguyễn Minh Hà - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, cho biết: “Sau khi được thành lập, CLB trở thành nơi kết nối, tập hợp các tình nguyện viên cùng lan tỏa tích cực ý nghĩa cao đẹp hiến máu cứu người đến người dân. Để CLB được duy trì hoạt động hiệu quả, các thành viên trong ban chủ nhiệm thành lập nhóm zalo kết nối. Những thông tin cần thiết về cách đăng ký tham gia hiến máu, các đợt hiến máu được ban chủ nhiệm thông tin vào nhóm. Từ đó các thành viên nắm bắt để tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia”.

Riêng năm 2023, đến nay, thông qua 4 đợt hiến máu tình nguyện, Bảo Lộc đã thu được hơn 910 đơn vị máu, đạt 90% chỉ tiêu được giao.

Là một trong những thành viên CLB Hiến máu tình nguyện phường B’Lao, cũng như bao tình nguyện viên khác, chị Bùi Thị Thiên Lý thường xuyên tham gia hiến máu cứu người. “Tôi đã chứng kiến niềm hạnh phúc khi người thân của mình được truyền máu! Đến nay, bản thân tôi đã có 35 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Còn chồng tôi (anh Vũ Thế Tùng - PV) cũng đã hơn 40 lần trao gửi những giọt máu yêu thương cho những người cần máu. Cứ nghĩ, những giọt máu của mình sẽ giúp ích cho người bệnh vượt qua cơn nguy kịch là vợ chồng tôi cảm thấy hạnh phúc” - chị Bùi Thị Thiên Lý chia sẻ.

• CHO ĐI LÀ CÒN MÃI    

CLB Hiến máu tình nguyện phường Lộc Tiến được thành lập từ năm 2019 và đến nay đã thu hút 45 tình nguyện viên tham gia. Sau nhiều năm thành lập, mỗi tình nguyện viên trong CLB đã có từ 10 - 35 lần hiến máu tình nguyện. 

Anh Mai Anh Dũng - Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện phường Lộc Tiến, chia sẻ: “Các tình nguyện viên tham gia CLB đủ các thành phần như cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động thuộc nhiều nhóm máu như O, A+, B+, AB+… Trong đó, có hơn 50% tình nguyện viên thuộc nhóm máu O (nhóm máu chuyên cho). Vì vậy, ngoài việc tham gia các đợt hiến máu được tổ chức tại địa phương, các tình nguyện viên của CLB là những người tiên phong tham gia hiến máu cấp cứu khi bệnh viện cần huy động. Như bản thân tôi, trong 19 lần hiến máu tình nguyện thì có 9 lần tham gia hiến máu sống trực tiếp tại bệnh viện”.

Trong các đợt hiến máu, thông qua các CLB đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn TP Bảo Lộc tích cực tham gia hiến máu. 

 Theo ông Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, trong các CLB hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố thì CLB Hiến máu tình nguyện phường B’Lao hoạt động tiêu biểu và hiệu quả nhất. Hiện nay, CLB đang thu hút hơn 80 tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn phường tham gia. Phần lớn các tình nguyện viên đều có “thâm niên” hiến máu tình nguyện. Trong đó, nhiều người đã có từ 30 - 40 lần hiến máu và thậm chí có người đã có trên 70 lần hiến máu.

Anh Nguyễn Văn Thắng (36 tuổi), một trong những tình nguyện viên có thâm niên hiến máu tình nguyện chia sẻ: “Suốt 15 năm qua, tôi đã có hơn 70 lần tham gia hiến máu tình nguyện; trong đó, có 14 lần tham gia hiến máu sống trực tiếp tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Với tôi, khi trao đi một phần nhỏ lượng máu của mình là đã thắp lên một ngọn lửa, đem lại hy vọng sống cho các bệnh nhân đang cần máu gấp. Và khi những giọt máu ấy cứu được nhiều người thoát cảnh ngặt nghèo, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Đó cũng là chân lý để tiếp thêm động lực thôi thúc bản thân tôi tích cực tham gia hiến máu cứu người”.

Ông Nguyễn Chí Công - Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện phường B’Lao, cho biết: “Bệnh viện II Lâm Đồng đóng chân trên địa bàn phường, nên chúng tôi ý thức được nhu cầu cần một lượng máu cấp cứu nhất định của bệnh viện trong những trường hợp khẩn cấp. Hơn 80 tình nguyện viên trong CLB đều nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, đặc biệt là những lần tham gia hiến máu sống. Từ đầu năm 2023 đến nay, bệnh viện đã có 3 lần huy động hiến máu cấp cứu cho những bệnh nhân cần máu gấp. Trong những lần hiến máu sống, tình nguyện viên trong CLB luôn có mặt đầu tiên để cho máu. Những tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong CLB đã góp phần không nhỏ và đem lại niềm vui, nụ cười, hạnh phúc, sự sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu. Từ đó, lan tỏa những thông điệp nhân văn sâu sắc, vì cộng đồng xã hội đến tất cả mọi người”.