Nhiều dấu hiệu vi phạm tại Dự án Chợ đầu mối Đức Trọng

THỤY TRANG 05:00, 24/08/2023

Chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, đã vậy chủ đầu tư còn chậm, không kê khai nộp các loại thuế… 

Nhiều vi phạm tại Dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng
Nhiều vi phạm tại Dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng

CHẬM TIẾN ĐỘ 138 THÁNG

Các vi phạm trên xảy ra tại Dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng (huyện Đức Trọng), do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Việt Đặng (gọi tắt là Công ty Việt Đặng) làm chủ đầu tư. Quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều vi phạm, trong đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thuế nên Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chuyển cơ quan điều tra. 

Theo kết luận thanh tra toàn diện của Thanh tra tỉnh về quá trình đầu tư tại Dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng (gọi tắt là Dự án Chợ đầu mối Đức Trọng) của Công ty Việt Đặng, cơ quan chức năng ghi nhận doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc lập hồ sơ, thủ tục triển khai đầu tư công trình có cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, đã triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật cùng một số hạng mục công trình để đưa vào sử dụng theo mục tiêu đầu tư của dự án. 

Một phần dự án cũng được chủ đầu tư đưa vào khai thác, vận hành phục vụ nhu cầu giao dịch, mua bán, tiêu thụ, gửi nông sản hàng hóa, cung cấp thông tin kinh tế cho tỉnh Lâm Đồng và các địa phương lân cận. Đồng thời, hoàn thiện chuỗi liên kết sản xuất, phân loại, vận chuyển, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, làm tăng giá trị thương mại cho nông sản Lâm Đồng. Góp phần phát triển thị trường, lưu thông hàng hóa tại các vùng nông sản tập trung; giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Tuy nhiên, bên cạnh mặt làm được, Công ty Việt Đặng đã để xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình đầu tư, vận hành dự án. Cụ thể, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) lần đầu từ năm 2009 đến tháng 6/2011. Với 4 lần điều chỉnh, đến tháng 6/2019, phải hoàn thành tất cả các hạng mục đầu tư. Vậy nhưng, đến thời điểm thanh tra, dự án trên vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành (4/22 hạng mục, công trình có mái che mới thi công được một phần, 6/22 hạng mục, công trình có mái che chưa thi công). Cơ quan chức năng còn xác định, tiến độ thực hiện dự án chậm hơn 138 tháng so với GCNĐT lần đầu.

Cùng với đó, Công ty Việt Đặng còn chưa đưa diện tích 11.958 m2 đất vào sử dụng. Chưa kể, trong quá trình triển khai xây dựng các hạng mục, công trình dự án, công ty và một số nhà đầu tư thứ cấp đã vi phạm trật tự xây dựng (4 công trình, hạng mục công trình không phép và 4 công trình, hạng mục công trình sai phép). UBND huyện Đức Trọng cũng đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 280 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả. Dù vậy, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định 151/QĐ-XPVPHC ngày 10/10/2022 và chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Đức Trọng trong các năm 2018, 2020 và 2022.

CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM PHÁP LUẬT HÌNH SỰ VỀ THUẾ

Theo Thanh tra tỉnh, việc chủ đầu tư dự án thi công chậm và chưa thi công một số hạng mục kéo dài qua nhiều năm đã ảnh hưởng đến chuỗi liên kết của các hạng mục của dự án dẫn đến hiệu quả đầu tư không đạt được mục tiêu tiến độ đã đề ra. Cùng với đó, Công ty Việt Đặng để một số nhà đầu tư thứ cấp sử dụng một số hạng mục công trình không đúng mục tiêu của dự án nhưng không có biện pháp ngăn chặn là chưa thực hiện đúng quy định, chủ trương đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt.

Không chỉ vậy, Công ty Việt Đặng được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện Dự án Chợ đầu mối Đức Trọng nên không thuộc trường hợp được cho thuê lại đất theo quy định. Tuy nhiên, Công ty Việt Đặng đã ký hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh, địa điểm kinh doanh hình thành trong tương lai, hợp tác, kinh doanh, góp vốn nhưng thực chất là cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại quyền sử dụng đất với số tiền hơn 159 tỷ đồng. Mặt khác, khi được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho phép công ty mời gọi hợp tác đầu tư nhưng công ty không sử dụng số tiền đã hợp tác, góp vốn để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tại dự án mà để các nhà đầu tư thứ cấp phải xây dựng là chưa đúng chủ trương của tỉnh.

Riêng việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, Công ty Việt Đặng đã sử dụng đất không đúng mục đích được ghi trong quyết định cho thuê và GCNĐT nên công ty không đủ điều kiện để được miễn trừ tiền sử dụng đất theo quy định. 

Ngoài ra, Công ty Việt Đặng còn kê khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp không kịp thời, không đầy đủ là không thực hiện đúng nghĩa vụ của người nộp thuế theo quy định. Mặt khác, hành vi không kê khai, không nộp thuế giá trị gia tăng; không kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp là có dấu hiệu hành vi trốn thuế theo Luật Quản lý thuế năm 2019.

CHUYỂN HỒ SƠ SANG CƠ QUAN ĐIỀU TRA 

Ngày 24/7/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 6384/UBND-NC chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND huyện Đức Trọng xử lý Kết luận thanh tra toàn diện quá trình đầu tư tại Dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Việt Đặng. 

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT), chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT), UBND huyện Đức Trọng lập thủ tục, tham mưu UBND tỉnh thu hồi một phần dự án tương ứng với diện tích đất chậm đưa vào sử dụng.

Đối với Sở TN&MT, khẩn trương phối hợp với Sở KH&ĐT xử lý việc Công ty Việt Đặng chậm đưa đất vào sử dụng. Tổ chức rút kinh nghiệm đối với Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT (tham mưu Báo cáo số 552/BC-STNMT ngày 21/9/2020), đã phát hiện Công ty Việt Đặng chậm đưa đất vào sử dụng nhưng không tham mưu biện pháp xử lý. UBND tỉnh giao Sở Xây dựng rà soát, đối chiếu với quy hoạch, giấy phép xây dựng được cấp và các quyết định xử lý vi phạm để xem xét, tiếp tục tham mưu xử lý đối với các công trình, hạng mục công trình đã xây dựng theo quy định.

UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh thu hồi Quyết định số 3576/QĐ-CT ngày 6/9/2016 về việc miễn tiền thuê đất trên 45,53 tỷ đồng đối với Công ty Việt Đặng. Và phối hợp với Sở TN&MT, Sở Tài chính, UBND huyện Đức Trọng xác định số tiền thuê đất Công ty Việt Đặng không được miễn do sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai để xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

Đối với Sở Công Thương, chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đức Trọng rà soát, đánh giá lưu lượng nông sản với tiêu chuẩn chợ đầu mối cấp tỉnh và công tác quản lý vận hành chợ đầu mối để yêu cầu chủ đầu tư bổ sung, xây dựng phương án bố trí sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh để khai thác vận hành chợ đầu mối, phát huy hiệu quả đầu tư.

Về phía UBND huyện Đức Trọng, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thi công các hạng mục công trình của dự án theo đúng thiết kế được duyệt. Tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh không đúng ngành hàng, giấy phép được cấp; kinh doanh không bảo đảm các điều kiện theo quy định pháp luật trong khu vực dự án. Kiểm điểm trách nhiệm đối với Phòng Kinh tế - Hạ tầng trong công tác tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng tại dự án.

Đối với Công ty Việt Đặng, UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế và thương mại... trong quá trình triển khai, vận hành dự án. Trong đó, khẩn trương chấn chỉnh, triển khai thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ về thuế, chấm dứt việc sử dụng các hạng mục công trình không đúng công năng theo GCNĐT. Khẩn trương thi công các hạng mục tại dự án để đưa vào sử dụng đồng bộ, nâng cao hiệu quả dự án. Chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng như quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả đối với công trình, hạng mục công trình sai phạm.

Đáng chú ý, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển thông tin dấu hiệu vi phạm sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đối với việc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Việt Đặng không kê khai, không nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.