Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo

TUẤN HUY 10:33, 12/09/2023

(LĐ online) - Thời gian gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng uy tín của Quân đội, giả danh cán bộ Quân đội để lừa đảo với hình thức, thủ đoạn đa dạng, phức tạp, như: gọi điện, nhắn tin, sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để quảng cáo bán sách, bán thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, dịch vụ làm đẹp, đặt tiệc, đặt mua hàng… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Quân đội.

Các đối tượng đã lợi dụng hình ảnh, uy tín của Quân đội để tạo dựng lòng tin, lừa đảo người bị hại; thủ đoạn lừa đảo là dùng tài khoản Zalo, Facebook có hình mặc quân phục, dùng điện thoại gọi đến các nhà hàng, dịch vụ nấu ăn, dịch vụ tiệc cưới, giả danh là cán bộ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện… đặt bàn tiệc mời khách, rồi chủ động chuyển khoản một số tiền để tạo niềm tin, sau đó tiếp tục nhờ mua giúp rượu, sâm loại hiếm để làm quà biếu, hứa khi đến sẽ trả lại tiền. Khi nhà hàng, dịch vụ không tìm được nguồn hàng, kẻ giả danh sẽ hướng dẫn liên hệ với người có nguồn hàng (đồng bọn của đối tượng)… và sẽ được trả phần trăm cao; khi nhà hàng, dịch vụ chuyển tiền cọc, tiền mua hàng qua số tài khoản được cung cấp thì những kẻ lừa đảo cắt liên lạc, khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền đó.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra hiện tượng giả danh cán bộ Quân đội để lừa đảo ở các huyện Di Linh, Đạ Tẻh, Đơn Dương, Lâm Hà và TP Đà Lạt, Bảo Lộc. Trong tháng 8/2023, trên địa bàn TP Bảo Lộc, Đà Lạt xuất hiện việc giả danh cán bộ Quân đội để lừa đảo đặt mua máy tính. Ngày 11/9/2023, tiếp tục xuất hiện 1 đối tượng dùng mạng xã hội Zalo để giả danh cán bộ Ban CHQS TP Bảo Lộc, lừa mua đơn hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trị giá hơn 100 triệu đồng tại một cửa hàng trên địa bàn Phường 9, TP Đà Lạt. Cũng trong ngày, 1 đối tượng mạo danh là cán bộ Ban CHQS huyện Đam Rông đã lừa mua đơn hàng trà loại quý để biếu. Bằng thủ đoạn đặt cọc trước, sau đó yêu cầu đặt mua những mặt hàng mà cửa hàng không có sẵn, đối tượng lừa đảo đã giới thiệu 1 địa chỉ mua hàng có những mặt hàng theo yêu cầu, với hóa đơn lên đến gần 100 triệu đồng. Nhưng nhờ sự cảnh giác, chủ các cửa hàng nói trên đã liên hệ với cán bộ các cơ quan quân sự, xác minh, nhận thấy dấu hiệu lừa đảo nên hành vi trên chưa thực hiện được.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng mạng xã hội (Zalo, Messenger…) giả danh sĩ quan quân đội để bán thuốc, bán sách… hoặc hù dọa tống tiền gia đình có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó còn giả danh là cán bộ chỉ huy đơn vị, đang quản lý con em thực hiện nghĩa vụ quân sự, đơn vị bị hư hỏng, mất trang thiết bị, hoặc vật chất của đơn vị do con em mình gây ra và yêu cầu người thân phải chuyển tiền để khắc phục hậu quả, nếu không khắc phục kịp thời thì sẽ bị truy tố và chịu các hình thức kỷ luật, với chiêu thức đó đã có rất nhiều người là nạn nhân của kẻ xấu.

Các đối tượng thường khoe có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều lãnh đạo ở Trung ương, địa phương và có khả năng xin biên chế, “chạy dự án”, “chạy việc”, … Sau khi lấy được lòng tin, những đối tượng này sẽ yêu cầu người dân đưa tiền để “giải quyết quan hệ”, để “chạy việc”...rồi chiếm đoạt luôn số tiền này.

Để phòng tránh các vụ việc vi phạm diễn ra, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã có ban hành văn bản cảnh báo; đồng thời chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ luôn quán triệt và chấp hành nghiêm các văn bản, quy định của cấp trên về sử dụng các mạng xã hội, không sử dụng hoặc đưa các hình ảnh mặc quân phục lên các trang mạng xã hội vì dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi của người lạ tự xưng là cán bộ quân đội để đặt hàng, yêu cầu cung cấp thông tin và liên hệ với các đơn vị xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch. Trường hợp nghi vấn các đối tượng mạo danh, tự xưng là quân nhân, cán bộ quân đội, phải yêu cầu xuất trình chứng minh Quân đội, hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị công tác. Nếu cần thiết, hãy liên hệ với cơ quan, đơn vị đối tượng tự xưng đang công tác để xác nhận thông tin và báo cáo ngay cho cơ quan Quân đội, Công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.


Từ khóa:

gia danh

lua dao