Gỡ “vướng” giải ngân vốn đầu tư công (Bài cuối)

LÊ HOA 06:27, 25/09/2023
 

Bài cuối: Không để “kẹt” Dự án Hồ Ta Hoét  và 2 dự án cao tốc 

 

Các dự án hồ chứa nước Ta Hoét, Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đều là công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng được Trung ương cấp vốn và đưa vào kế hoạch thực hiện trong năm 2023. Nhưng, đến thời điểm gần hết quý III, các dự án vẫn chưa hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng, trong khi tỉnh đã có chủ trương "trữ” các mỏ đá từ năm 2022. 

Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét dự kiến sẽ phục vụ 2.580 ha đất canh tác và 65 ngàn dân…
Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét dự kiến sẽ phục vụ 2.580 ha đất canh tác và 65 ngàn dân…

Công trình hồ chứa nước Ta Hoét (982 tỷ vốn Trung ương) đã được khởi công ngày 20/2/2023 tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng. Khi dự án hoàn thành sẽ là nguồn cung cấp nước tưới cho 2.580 ha đất canh tác, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65.000 người dân, kết hợp nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ, tạo cảnh quan du lịch, góp phần cải thiện tiểu khí hậu trong vùng dự án. Dự án phải thu hồi trên 120 ha - 188 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích 97,4 ha. 

Trước đó, UBND huyện Đức Trọng đã khảo sát khu vực Tiểu khu 278A, (xã Hiệp An) có diện tích trên 48 ha đất thu hồi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai và Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đại Ninh chưa được xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, để xây dựng khu tái định canh. Nhưng đây là diện tích có nguồn gốc là đất trồng rừng, rất xấu, không thể canh tác, khiến người dân phản ứng và dư luận không đồng tình. Chính Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp, sau khi trực tiếp khảo sát đã yêu cầu phải chọn quỹ đất mới hợp lý hơn cho người dân. 

Đến thời điểm này, lãnh đạo huyện Đức Trọng báo cáo, đã lập xong dự án đầu tư tái định canh và phương án bố trí đất tái định canh trên quỹ đất mới. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Sở đang phối hợp với địa phương chú trọng công tác vận động, thuyết phục người dân, để bàn giao mặt bằng thi công Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét. Tuy vậy, thời gian để giải quyết vấn đề này cũng đã mất hơn nửa năm kể từ thời điểm khởi công.

Dự án đầu tư xây dựng Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, là 2 dự án thành phần của tuyến cao tốc dài hơn 200 km Dầu Giây - Liên Khương (gồm 3 đoạn cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương). Khi các dự án này hoàn thành, sẽ tạo động lực đột phá phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn thời gian kết nối giao thông giữa tỉnh Lâm Đồng khu vực Đông Nam Bộ và đấu nối với trục giao thông đến các tỉnh Tây Nguyên, thúc đẩy du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng không gian và xây dựng diện mạo của Lâm Đồng ngày càng hiện đại.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng (qua địa bàn Đồng Nai 11 km), có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của dự án là 17.200 tỉ đồng (vốn nhà nước 6.500 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng; còn lại là vốn chủ sở hữu nhà đầu tư và huy động). Để triển khai Dự án, sẽ có khoảng 455 ha đất phải thu hồi, gồm 374 ha trên đất Lâm Đồng; hơn 186 ha rừng phải chuyển đổi mục đích (rừng tự nhiên 126,37 ha, rừng trồng 59,85 ha), rừng trên địa phận Lâm Đồng là 144,78 ha (rừng tự nhiên 123,29 ha, rừng trồng 21,49 ha). 

Ông Nguyễn Thanh Chương - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Đến thời điểm này, Dự án đường cao tốc đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến Tân Phú - Bảo Lộc và triển khai song song các nhiệm vụ khác (báo cáo đánh giá tác động môi trường; hoàn thiện Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), đang đề xuất Chính phủ một số nội dung liên quan đến dự án. 

Dự án Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73,4 km, đi qua địa bàn TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.521 tỉ đồng (vốn nhà nước khoảng 7.761 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 4.000 tỉ đồng). Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đang hoàn thiện báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp, khẳng định: Các dự án cao tốc phải tập trung nguồn lực quyết tâm khởi công trong năm nay. Trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công đã phân cấp đến từng huyện, từng xã. UBND tỉnh cũng phân chia trách nhiệm từng đoạn cao tốc đến các Phó Chủ tịch UBND tỉnh... Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các sở, ban, ngành, địa phương phải quyết liệt đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết thu hồi vốn không thể giải ngân và điều chuyển vốn cho các dự án có khả năng giải ngân tốt. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ tình hình thực tế kiên quyết thu hồi, điều chuyển vốn của các dự án chậm triển khai trước ngày 30/9 để trình HĐND tỉnh bố trí vốn cho các dự án có nhu cầu vốn và có khả năng sử dụng vốn; đồng thời, chủ tịch UBND các địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm nếu chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công thiếu quyết liệt. UBND huyện, thành phố, các chủ đầu tư, rà soát lại hết các dự án, khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo để sẵn sàng triển khai ngay khi được điều chuyển vốn. Không thể viện cớ lý do này nọ, mà phải quyết tâm, bằng mọi cách tháo gỡ để giải ngân được và giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công!