Bảo Lộc: Người dân lo lắng trước nguy cơ sạt lở đất

TỨ ĐỨC 16:35, 17/10/2023

(LĐ online) - Trước diễn biến thất thường của thời tiết và mưa bão; người dân sống tại đường Lương Văn Can (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) vô cùng lo lắng trước nguy cơ sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt hơn, phía trên khu dân cư này chính là Trường Tiểu học Lộc Sơn 1.

Người dân, phụ huynh lo lắng về nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa bão
Người dân, phụ huynh lo lắng về nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa bão

Theo ghi nhận các hộ dân có đất tiếp giáp với Trường Tiểu học Lộc Sơn 1 đã múc đất để lấy mặt bằng làm nhà, tạo thành ta luy có độ dốc lớn, nhiều nơi dựng đứng, một số vị trí do nước mưa đã ăn sâu vào phần phía trong, tạo thành các hố hàm ếch. Mặt khác, hệ thống ta luy hầu như chưa được xây dựng kiên cố; chỉ giật cấp một cách thô sơ, tạm thời.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Trường (TDP 17, phường Lộc Sơn) chia sẻ rất lo lắng mỗi khi trời đổ mưa, buổi tối cả nhà phải ngủ ở phòng khách hoặc lên tầng 2 để ngủ. Cùng chung nỗi lo, một số gia đình khác đã gia cố, giật cấp ta luy, đào mương dẫn nước để mỗi khi mưa gió nước không chảy thẳng xuống khu vực nhà ở của mình.

Ta luy có độ dốc lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão
Ta luy có độ dốc lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão

Tháng 7/2023, UBND phường Lộc Sơn đã có rà soát các vị trí nguy cơ sạt lở cao tại địa phương. Trong đó, có vị trí 8 hộ dân đang sinh sống tại đường Lương Văn Can (phía sau Trường Tiểu học Lộc Sơn 1) với bờ ta luy cao từ 8 - 10 mét, dài khoảng 80 mét.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Lộc Sơn cho biết chính quyền địa phương đã có rà soát đánh giá tại vị trí có nguy cơ sạt lở, các chủ hộ đã ký cam kết di dời khi có mưa bão để đề phòng nguy cơ sạt lở xảy ra, cắm biển cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở cao. UBND phường cũng đã lập nhóm Zalo gồm các hộ dân và các thành viên của UBND phường để trao đổi thông tin, thông báo tình hình về mưa bão và nguy cơ xảy ra sạt lở đất nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Cán bộ phường Lộc Sơn kiểm tra mương thoát nước, ta luy giật cấp của một số hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở
Cán bộ phường Lộc Sơn kiểm tra mương thoát nước, ta luy giật cấp của một số hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở

Kết quả rà soát, kiểm tra các điểm đào đắp bờ đất, có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn TP Bảo Lộc của Phòng Tài nguyên và Môi trường cho thấy tại đường Lương Văn Can chưa ghi nhận dấu hiệu sạt lở. Tuy nhiên, với chiều cao ta luy từ 7 - 10 mét, độ dốc từ 60 - 90 độ, dài 250 mét và khi mật độ xây dựng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng thoát nước chung của khu vực; tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố sạt lở đất.

Trường Tiểu học Lộc Sơn 1 được xây dựng mới và đi vào hoạt động từ tháng 6/2022; với 34 phòng học được xây dựng 2 tầng. Hiện nay, trường có 32 lớp với 1.162 học sinh. Phía sau ngôi trường này (phần đất tiếp giáp với các hộ dân bên dưới) được trường trồng cây xanh và giữ lại thảm cỏ để tránh nguy cơ sạt lở đất.

Một số phụ huynh chia sẻ rằng khi đưa con đi học theo đường Lương Văn Can, nhìn lên ngôi trường đang nằm "chênh vênh" trên ngọn đồi, một phần phía sau ta luy dựng đứng nên cũng lo lắng về nguy cơ sạt lở đất, nhất là trong mùa mưa bão.

Hoang mang, lo sợ là tâm lý chung của những người dân sống ở khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở này. Biện pháp duy nhất họ có thể làm lúc này chính là đào đường mương ngăn không cho nước phía trên chảy xuống, mặt khác kết hợp giật cấp ta luy từng đoạn. Còn từng đêm mưa thì vẫn không yên tâm để ngủ nghỉ ngay chính trong căn nhà của mình. Nếu mưa lớn, kéo dài khi có thông báo của chính quyền địa phương thì các hộ dân sẽ tiến hành di dời đến nơi an toàn.

Trước tình hình các khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, UBND TP Bảo Lộc đã có những yêu cầu khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình trên mái ta luy có độ dốc cao, có nguy cơ sạt lở trên địa bàn thành phố. Trong đó, có nội dung yêu cầu Phòng Quản lý Đô thị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các phường, xã khẩn trương thành lập tổ công tác để tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, dự án đầu tư (bao gồm dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách và ngoài ngân sách, nhà ở do người dân đầu tư) trên địa bàn đã được cấp phép xây dựng tại khu vực có mái ta luy âm/dương cao, độ dốc lớn; đánh giá, thẩm định an toàn kết cấu móng, các giải pháp, biện pháp thi công công trình tại các khu vực này.

Theo đó, Phòng Quản lý Đô thị TP Bảo Lộc đã tiến hành khảo sát phát hiện 54 trường hợp bờ ta luy có nguy cơ sạt lở. Trong đó, có bờ ta luy tại đường Lương Văn Can, ảnh hưởng đến 8 hộ dân. UBND TP Bảo Lộc cũng thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và phòng chống nguy cơ sạt lở đất tại các khu vực này. 

Hện nay đang là mùa mưa bão, người dân sinh sống ở đường Lương Văn Can vẫn từng ngày nơm nớp lo sợ, phụ huynh học sinh thì lo lắng, còn trường học thì nằm "chênh vênh" bên ngọn đồi đã bị múc một phần đất tạo nên ta luy dựng đứng.