Đà Lạt: Tạm ngưng thi công nhà ở vì có nguy cơ sạt trượt

THỤY TRANG 12:32, 19/10/2023

(LĐ online) - Ngày 19/10, Chủ tịch UBND phường 11 (TP Đà Lạt) Lê Văn Tây cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư công trình nhà ở tại thửa đất số 1709 (gốc 681, 571), tờ bản đồ số 9 (C49-I-72c), phường 11, TP Đà Lạt, vì có nguy cơ sạt trượt…

Theo đó, công trình xây dựng nhà ở của ông T.C.H. được UBND TP Đà Lạt cấp phép xây dựng nhà ở cấp III, kiến trúc biệt lập, qui mô 4 tầng (1 trệt, 3 lầu và 1 bán hầm, 1 hầm), chiều cao đến đỉnh mái 18,4m.

Mục đất tạo taluy rồi để đó kiến công trình nhà ở được cấp phép xây dựng phía trên lãnh đủ
Múc đất tạo taluy khiến công trình nhà ở được cấp phép xây dựng phía trên bị đe dọa

Khi ông H. đang xây dựng nhà ở thì hộ ông N.T.Đ. cũng được UBND TP Đà Lạt cấp phép xây dựng nhà ở kế bên tại thửa đất số 1223 (gốc 572, 571, 681, 570), tờ bản đồ số 9 (C49-I-72c), phường 11, TP Đà Lạt. Để lấy mặt bằng xây dựng, ông Đ. đã cho đào đất tạo thành taluy cao, uy hiếp công trình nhà ông H.

Theo Chủ tịch UBND phường 11, theo giấy phép xây dựng mà UBND TP Đà Lạt cấp cho hộ ông Đ. thì ông Đ. được phép đào đất hơn 885m3 và xây dựng kè bê tông cốt thép với khối lượng gần 75m3. Tuy nhiên, sau khi đào đất tạo mặt bằng, ông Đ. chưa xây dựng bờ kè bê tông nên tạo thành bờ đất cao khoảng hơn 5m, ngay sau nhà ông H. đang thi công xây dựng phía trên, dẫn đến nguy cơ sạt trượt cao.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường 11, việc hộ ông Đ. chưa xây dựng bờ kè bê tông cốt thép sau khi múc đất để bảo đảm an toàn công trình lân cận là chưa thực hiện đúng với giấy phép được cấp. Chưa kể nội dung của giấy phép cũng ghi rõ khi thi công xây dựng công trình phải có các biện pháp phù hợp đảm bảo an toàn ổn định công trình và công trình lân cận, an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Do đang trong mùa mưa bão, Để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân, UBND phường 11 yêu cầu hộ ông H. tạm ngưng thi công công trình nhà ở và dùng bạt ni lông che chắn bờ taluy để phòng chống sạt trượt đất, nhằm bảo đảm an toàn cho công trình. Việc ngưng thi công xây dựng khiến hộ ông H. bị ảnh hưởng và thiệt hại, do đó ông H. kiến nghị được thỏa thuận với hộ ông Đ. để cùng xây dựng bờ kè nhằm bảo đảm an toàn cho công trình đang xây dựng.

Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt cũng đã có buổi họp để giải quyết kiến nghị của hộ ông H. buổi họp có sự tham dự của Phòng Kinh Tế TP Đà Lạt, UBND phường 11, đại diện hộ ông H. Tuy nhiên ông Đ. lại vắng mặt (do không ở Đà Lạt) nên việc thỏa thuận xây dựng bờ kè giữa hộ ông H. và hộ ông Đ. theo nội dung đơn kiến nghị của hộ ông H. đến nay vẫn chưa có cơ sở để xem xét giải quyết.