VỤ THUÊ ĐẤT RỒI RAO BÁN TRÁI LUẬT Ở ĐÀ LẠT:
Thêm nạn nhân có đơn tố cáo bị lừa đảo

THỤY TRANG 01:54, 19/10/2023

Sau khi Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt giam bà Trần Thanh Tuyết để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã có thêm người gửi đơn đến cơ quan công an và báo chí tố cáo hành vi lừa đảo của bà Tuyết… 

Đơn thư của người dân tố hành vi lừa đảo của bà Trần Thanh Tuyết
Đơn thư của người dân tố hành vi lừa đảo của bà Trần Thanh Tuyết

Theo tường trình của bà Trần Thị Mai Phương (SN 1984, trú tại Phường 11, TP Đà Lạt), ngày 23/3/2023, bà Trần Thanh Tuyết (SN 1975, thường trú tại TP Đà Lạt; gọi tắt là bên A), đã ký kết hợp đồng (không qua công chứng, chứng thực) cho gia đình bà Phương (bên B) thuê quyền sử dụng khu đất rộng 15.687 m2 thuộc các Thửa đất số 83, 84, 86, 87, tổ Tây Hồ 2 (Phường 11, TP Đà Lạt) để canh tác, sản xuất nông nghiệp. 

Nội dung hợp đồng thỏa thuận thời hạn thuê đất là 11 năm (từ ngày 1/4/2023 - 1/4/2034), với số tiền 10 triệu đồng/1.000 m2/năm; bên B phải thanh toán 1/2 số tiền thuê đất trong 5 năm đầu, sau 3 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Và trong năm đầu (2023 - 2024), bên A giảm công khai phá, trừ cho bên B một năm tiền thuê đất, đồng thời, đảm bảo cho bên B xây dựng nhà kính, nhà tiền chế trên toàn bộ khu đất. Trong thời hạn thuê đất nếu xảy ra việc tháo dỡ nhà kính, bên A sẽ đền bù toàn bộ cơ sở hạ tầng cũng như toàn bộ tài sản trên thửa đất với giá trị gấp hai lần. 

Trên cơ sở hợp đồng đã ký, bà Phương đã chuyển tiền thuê đất cho bà Tuyết tổng cộng 5 lần, với số tiền 650 triệu đồng tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Đồng thời, để có thể triển khai sản xuất, gia đình bà Phương vay vốn đầu tư nhà kính cũng như hạ tầng liên quan đến khu đất mà bà Tuyết cho thuê quyền sử dụng với tổng số tiền hơn 3,675 tỷ đồng, tất cả đều có chứng từ.

Mọi việc đang diễn ra bình thường, bất ngờ thông qua báo chí, gia đình bà Phương mới biết khu đất trên có liên quan đến hành vi lừa đảo giữa bà Tuyết với ông N.Đ.L. (thường trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). Dù không phải thuộc quyền sở hữu của mình, nhưng bà Tuyết đã tự ý cho vẽ họa đồ phân lô, rao bán đất cho ông L. để chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng…, và cũng chỉ khi đọc báo, bà Phương mới biết mình cũng bị lừa. Theo bà Phương, hiện gia đình bà đang rất hoang mang, lo lắng, bởi nguồn sống chính của gia đình là sản xuất nông nghiệp, nay nếu bị lừa đảo thì gia đình sẽ khánh kiệt vì nguồn tiền vay để đầu tư quá lớn, chưa kể việc đầu tư vừa mới hoàn thành, chưa có sản phẩm thu hoạch.  

 “Hậu quả lừa đảo mà bà Tuyết gây ra là quá lớn đối với gia đình. Bà Tuyết đã dùng thủ đoạn gian dối, xảo quyệt để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của tôi và gây thiệt hại nặng nề cho tài sản mà tôi đã đầu tư tại lô đất này”, bà Phương bức xúc. 

Liên quan vụ việc, trước đó, Báo Lâm Đồng đã phản ánh vào năm 2016, bà Tuyết ký hợp đồng thuê của một ngân hàng 4 thửa đất tại Phường 11 (TP Đà Lạt), với tổng diện tích 15.687 m2 để canh tác nông nghiệp. Dù hợp đồng ghi rõ không được cầm cố hoặc thế chấp, mua bán các lô đất này. Vậy nhưng, sau đó bà Tuyết đã thuê người lập họa đồ phân lô rồi rao bán. 

Năm 2019, ông L. đồng ý mua 6 lô đất theo họa đồ mà bà Tuyết tự phân lô với giá 10,5 tỷ đồng. Ông L. đặt cọc 1,4 tỷ đồng và được bà Tuyết hứa sau 6 tháng sẽ hoàn tất hồ sơ tách thửa và sẽ ký hợp đồng công chứng với ông L. Hết thời hạn, ông L. gọi điện thì bà Tuyết lại nại đủ lý do và xin gia hạn thêm; đồng thời, yêu cầu ông L. đặt cọc thêm hơn 1 tỷ đồng để “chạy” giấy tờ cho nhanh, nhưng ông L. không đồng ý… Sau đó, ông L. tự tìm hiểu và “tá hỏa” khi biết rõ nguồn gốc các thửa đất mà bà Tuyết bán cho mình không phải là đất của bà Tuyết nên gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Tuyết. 

Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định bà Tuyết có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Tuyết để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo cơ quan chức năng, ngoài việc lừa bán đất trên giấy cho ông L., nhiều người khác cũng gửi đơn tố cáo bà Tuyết lừa đảo chiếm đoạt tài sản.