Ðức Trọng: Thực hiện hiệu quả chính sách trợ giúp người cao tuổi

N.MINH 06:20, 26/12/2023

Công tác trợ giúp người cao tuổi (NCT) ở Đức Trọng đã và đang được triển khai kịp thời, qua đó, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc NCT, tăng cường phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.

Người cao tuổi huyện Đức Trọng tham gia thi đấu môn cờ tướng
Người cao tuổi huyện Đức Trọng tham gia thi đấu môn cờ tướng

Theo thống kê, hiện toàn huyện Đức Trọng có 15 hội và 143 chi hội NCT với 11.630 hội viên/14.701 NCT; trong đó có 6.978 hội viên nữ, 4.652 hội viên nam, có 2.326 hội viên người dân tộc thiểu số .

Theo UBND huyện Đức Trọng, trong giai đoạn 2010-2023, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác NCT. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Luật NCT, các chương trình, kế hoạch chăm sóc, bảo vệ NCT. Các phòng, ban, đoàn thể huyện đã phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu, triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật đối với NCT. Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đối với NCT cũng được triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân. Hằng năm, UBND huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật NCT, các chế độ, chính sách đối với NCT tại các xã, thị trấn. Các cơ quan thông tin đại chúng của huyện cũng thường xuyên đăng tải các tin, bài về công tác NCT... Đời sống vật chất và tinh thần của NCT được cải thiện, chế độ, chính sách đối với NCT tuổi được bảo đảm. Tổ chức Hội NCT các cấp được quan tâm chỉ đạo, kiện toàn tổ chức cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động, ngày càng phát triển, thu hút đông đảo NCT tham gia, đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác chăm sóc, bảo vệ, phát huy NCT. 

Tính đến tháng 12/2023, toàn huyện Đức Trọng có 5.457 đối tượng BTXH đang hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền chi trả trên 3 tỷ đồng/tháng. NCT đang hưởng trợ cấp xã hội là 3.128 người, trong đó 2.385 người từ đủ 80 tuổi trở lên, 739 người cao tuổi khuyết tật nặng và khuyết tật đặc biệt nặng.

Hiện nay, việc giải quyết hồ sơ hành chính cho đối tượng BTXH tại địa phương được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ cấp xã đến huyện, do đó các hồ sơ từ địa phương đề nghị được UBND huyện xem xét, giải quyết kịp thời, không có hồ sơ tồn đọng. 
Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Ngày truyền thống NCT Việt Nam 6/6, Ngày Quốc tế NCT 1/10 hàng năm..., Hội NCT các xã, thị trấn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ từ 70 đến 100 tuổi và trên 100 tuổi có từ 1.100 - 1.200 cụ với kinh phí hàng trăm triệu đồng từ ngân sách huyện. Các hoạt động chăm lo, giúp đỡ nhau như tổ chức thăm hỏi khi ốm đau, phúng viếng tiễn đưa NCT lúc qua đời, luôn được Hội NCT ở cơ sở quan tâm tổ chức tốt; trong đó một số đơn vị tổ chức tốt như thị trấn Liên Nghĩa, các xã Phú Hội, Hiệp Thạnh, Tân Hội, Hiệp An, Ninh Loan, Đà Loan, Bình Thạnh và Ninh Gia. 

Hàng năm, UBND huyện phân bổ kinh phí cho các xã, thị trấn để tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 tuổi, và trên 100 tuổi, đồng thời, tham mưu UBND huyện thăm tặng quà các cụ tròn 90, 100 tuổi. Riêng năm 2023, NCT tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 tuổi và trên 100 tuổi được tổ chức chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền là gần 800 triệu đồng.

Triển khai thực hiện Tháng hành động NCT năm 2023, đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 34 NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi suất quà có trị giá 700 ngàn đồng. Ngoài ra, các xã, thị trấn Liên Nghĩa tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được 53 cụ, mỗi suất là 500 ngàn đồng. Hội NCT các xã, thị trấn còn vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng Quỹ giúp nhau phát triển kinh tế; Quỹ thăm hỏi ốm đau hoặc phúng viếng khi có NCT qua đời, Quỹ khuyến học, khuyến tài...

Cùng đó, các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng luôn được quan tâm. Đã cấp 3.128 thẻ BHYT miễn phí cho NCT hưởng trợ cấp hàng tháng, đạt tỷ lệ 100%. Trạm y tế xã, thị trấn thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, cấp thuốc chữa bệnh cho NCT, trường hợp bệnh vượt quá khả năng được chuyển lên tuyến trên chữa trị kịp thời; tổ chức khám sàng lọc, thay thủy tinh thể miễn phí cho bệnh nhân nghèo, NCT, người tàn tật cho trên 100 lượt người tham gia.

Song song với đó, các hoạt động chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần đối với NCT cũng được chú trọng. Hội NCT huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao cho NCT của các xã, thị trấn tham gia. Toàn huyện hiện có 36 câu lạc bộ (CLB), trong đó có 4 CLB cồng chiêng, 8 CLB dưỡng sinh, 2 CLB thể thao, 8 CLB cờ tướng, 2 CLB bóng cửa; 2 CLB văn nghệ, 3 CLB ông bà cháu... Các CLB NCT đã thu hút hàng trăm hội viên NCT tham gia sinh hoạt...