Đảm bảo phương tiện vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán

CHÍNH PHONG 06:43, 26/01/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã tới cận kề là thời điểm các dịch vụ vận chuyển hành khách đối với một số luồng tuyến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đều tăng mạnh, đi kèm với đó hiện tượng dễ xảy ra tình trạng tăng giá, mất an toàn giao thông.

Các nhà xe tại Lâm Đồng đều huy động tối đa đầu xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2024
Các nhà xe tại Lâm Đồng đều huy động tối đa đầu xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2024

Để chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phục vụ vận tải hành khách đường bộ và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch, bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng ban hành kế hoạch cũng như đề xuất UBND tỉnh phê duyệt phương án phụ thu giá cước vận tải hành khách bằng tuyến cố định trong dịp Tết.

Theo ghi nhận tại bến xe liên tỉnh Đà Lạt ngày 25/1, lượng người về quê đón Tết chiều đi và đến Lâm Đồng có lượng vé bán ra khá thấp. Tuy vậy, các đơn vị vận tải đã tăng cường đầu xe đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày cận Tết. Tại các tuyến TP Hồ Chí Minh đi Lâm Đồng, dịp Tết năm nay, dự báo lượng khách sẽ tăng cao sau ngày 23 tháng Chạp nên các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án, huy động 100% phương tiện hiện có để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Hiện nay, từ Lâm Đồng đi đến các địa phương khác và ngược lại thông qua 3 hình thức chính gồm vận chuyển bằng đường sắt, đường hàng không và đường bộ. Ở hình thức vận tải hành khách đường sắt, vé đã được bán sớm hơn thông qua vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử nên lượng hành khách đến ga Đà Lạt để mua vé cũng giảm hơn các năm trước. Đối với ngành vận tải hàng không, các hãng hàng không Việt Nam tại sân bay Liên Khương đã thông báo tăng tải và mở thêm nhiều đường bay mới trong dịp Tết Nguyên đán để người dân đặt vé, nhận ưu đãi khuyến mãi từ trước đó rất sớm.

Riêng về vận tải hành khách đường bộ là phương thức di chuyển chủ yếu của người dân ngày Tết thì chủ yếu hoạt động ở 2 hướng tuyến chính gồm: các tuyến Lâm Đồng đi miền Trung, phía Bắc và TP Hồ Chí Minh về Lâm Đồng. Theo Sở GTVT, để tạo thuận lợi cho hành khách, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động bán vé trước bằng nhiều hình thức, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé cũng như chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp Tết. 

Cụ thể, theo đề xuất của Sở GTVT tỉnh, các tuyến miền Bắc (từ Bình Định trở ra) đối với các đầu bến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng áp dụng phụ thu từ ngày 30/1 đến 8/2. Các tuyến miền Trung, miền Tây đối với các đầu bến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng sẽ áp dụng phụ thu từ 30/1 đến 8/2. Các đầu bến trên địa bàn các tỉnh miền Trung, miền Tây và các đầu bến trên địa bàn các tỉnh phía Bắc áp dụng phụ thu từ ngày 13/2 đến 22/2. Các tuyến Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và các tuyến còn lại đối với các đầu bến trên địa bàn tỉnh sẽ áp dụng phụ thu từ ngày 13/2 đến 19/2. Còn đối với các đầu bến trên địa bàn Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và các tuyến còn lại áp dụng phụ thu từ ngày 3/2 đến 9/2.

Theo báo cáo từ các đơn vị kinh doanh vận tải thì đối với tuyến đi liên tỉnh xe chủ yếu chỉ chở khách một chiều ra (đối với trước Tết) và chiều vào (đối với sau Tết). Bên cạnh đó, mức phụ thu cước giá vé nằm trong cơ cấu giá cước vận tải thì chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% giá thành; chi phí nhân công chiếm khoảng 23% giá thành và chi phí khấu hao, sửa chữa chiếm khoảng 15% giá thành. Do đó, sau khi họp thống nhất với các bến xe, đơn vị vận tải hành khách, Sở GTVT tỉnh đề xuất UBND tỉnh cho áp dụng mức phụ thu tối đa không quá từ 40 tới 60% cước giá vé.

Trước đó, ngay đầu tháng 1/2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành GTVT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân trên địa bàn tỉnh di chuyển thuận lợi đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm hoặc không được về quê ăn Tết do thiếu phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải, giá vé theo quy định. Đặc biệt là các biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là tuyến Quốc lộ 20 và đầu mối giao thông lớn. Thông báo công khai kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại và số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân;...