Đẩy nhanh tiến độ Dự án Xây dựng đường Cam Ly - Phước Thành

NGUYỄN NGHĨA 05:59, 29/03/2024

Dự án Xây dựng đường Cam Ly - Phước Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành đúng kế hoạch, tạo ra một tuyến đường vành đai quan trọng theo quy hoạch chung của TP Đà Lạt và vùng phụ cận trong tương lai. 

Một đoạn đường Cam Ly - Phước Thành đang thi công
Một đoạn đường Cam Ly - Phước Thành đang thi công

Tuyến đường Cam Ly - Phước Thành (Dự án Xây dựng đường Cam Ly - Phước Thành) có tổng chiều dài 9,46 km. Điểm đầu tại ngã ba Cam Ly đi Măng Ling thuộc Phường 5, TP Đà Lạt. Điểm cuối giao với đường 19 tháng 5 tại ngã ba vào trạm điện 110KV thuộc huyện Lạc Dương. Mục tiêu đầu tư là tạo trục đường vành đai theo quy hoạch chung TP. Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thời gian hoàn thành công trình dự kiến vào cuối năm 2024. 
Ban Quản lý Dự án (QLDA) Giao thông tỉnh được UBND tỉnh Lâm Đồng giao nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án Xây dựng đường Cam Ly - Phước Thành. Dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 186,392 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 118 tỷ đồng; chi phí khác 95,608 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 15/8/2023.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn giao thông vận tải Lâm Đồng - Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng An Minh. Thi công xây dựng là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 515 - Công ty TNHH Hưng Nguyên - Công ty TNHH Duy Hà Gold - Công ty Cổ phần Xây dựng và tư vấn đầu tư 18.

Hiện tại, theo báo cáo của Ban QLDA Giao thông tỉnh, công tác đo đạc, kiểm kê tài sản và lập hồ sơ phương án bồi thường đã hoàn tất đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do Ban bồi thường phối hợp với UBND các phường, thị trấn và Ban QLDA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đà Lạt thực hiện. Sau khi UBND TP Đà Lạt và UBND huyện Lạc Dương phê duyệt phương án giá đất, Ban QLDA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đà Lạt sẽ trình hồ sơ phương án bồi thường để cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.

Tuyến đường Cam Ly - Phước Thành, TP Đà Lạt đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ giảm áp lực khi các phương tiện có tải trọng lớn đi vào khu vực trung tâm thành phố. Hàng trăm gia đình trong diện phải thu hồi đất để phục vụ dự án này đã bày tỏ sự đồng lòng cùng chính quyền và thời gian qua đã tự nguyện di dời tài sản, kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Tính từ thời điểm khởi công ngày 15/8/2023 đến nay, các nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thành các vị trí xây dựng taluy âm, taluy dương và mương thoát nước tại những vị trí đã có mặt bằng, đang triển khai công tác đào đắp nền đường và móng cấp phối đá dăm được khoảng 1.350 m, đúc cấu kiện bê tông đúc sẵn và tập kết vật liệu. Giá trị xây lắp ước đạt khoảng 62/213,4 tỷ đồng, đạt 29,05% giá trị hợp đồng.

Dự án đi qua địa phận Phường 5, Phường 7 (TP Đà Lạt) và một phần thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) sẽ đóng vai trò như tuyến đường vành đai nối TP Đà Lạt với vùng phụ cận. Ngoài việc giảm ùn tắc giao thông, đường Cam Ly - Phước Thành cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và du lịch của khu vực.