Hàng loạt cây thông ba lá có nguy cơ bị chết đứng do san gạt đất xây khu du lịch

VÕ TRANG - NGUYỄN NGHĨA 11:16, 26/03/2024

(LĐ online) - Ngày 26/3, thông tin từ Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt cho biết, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường dự án Công ty TNHH Núi Hoa, một dự án du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng tại thành phố Đà Lạt, đã xác nhận có 83 cây thông ba lá (nhóm IV) bị đất lấp gốc. Những cây thông này có đường kính bình quân từ 6 cm đến 52 cm và chiều cao vút ngọn từ 6 m đến 18 m. Gốc của các cây bị đất lấp gốc trung bình là 0,5 m. 

Khu vực đồi thông thuộc dự án đang thi công

Ghi nhận biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng, tại thời điểm kiểm tra, tình trạng cây vẫn còn tươi và chưa có dấu hiệu héo lá (Công ty đã thực hiện một phần khắc phục bằng cách lấy đi một phần đất xung quanh gốc cây, tuy nhiên, công việc này chưa hoàn thành và chưa tạo rãnh thoát nước quanh hố lấp gốc, tỷ lệ khắc phục hiện tại đạt khoảng 80%).

Tại hiện trường ở khu vực này, phóng viên đã ghi nhận được một số cây lá đã bị héo khô.

Dự án du lịch - nghỉ dưỡng Núi Hoa Đà Lạt có diện tích 5,7 ha
Đơn vị đang triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.

Trước đó, dựa trên phản ánh của người dân, đã xảy ra hoạt động san gạt đất để xây dựng khu du lịch - nghỉ dưỡng Núi Hoa Đà Lạt do Công ty TNHH Núi Hoa thực hiện (tiểu khu 156, phường 10). Hoạt động đào đất và san gạt đã làm cho nhiều cây thông bị lấp gốc. Không chỉ làm lấp gốc của các cây thông, hoạt động san gạt này còn tạo ra nguy cơ sạt lở cao, đe dọa đến con suối nhỏ và một số hộ dân sinh sống dưới thung lũng.

Dự án đã được cấp phép để xây dựng các hạng mục như khu nhà hàng, nghỉ dưỡng, khu trà đạo, câu lạc bộ dưỡng sinh...

Phóng viên ghi nhận tại khoảnh 3, tiểu khu 156 thuộc phường 10, TP Đà Lạt nhiều công nhân đang sử dụng máy móc san gạt để mở đường và tạo nền cho xây dựng các hạng mục trong dự án du lịch. Trong quá trình san gạt, một lượng đất lớn đã bị đổ xuống phía dưới chân đồi mà không có biện pháp che chắn, trong khi địa hình ở khu vực này có độ dốc rất lớn.

Ngoài ra, trong quá trình đào đắp, rất nhiều cây thông ba lá khác bị đất vùi lấp gốc, đe doạ sự sống và quá trình phát triển của cây.

Đất vùi lấp gốc thông làm giảm sự trao đổi chất, đe doạ sự sống và quá trình phát triển của cây.

Dự án du lịch - nghỉ dưỡng Núi Hoa Đà Lạt có diện tích 5,7 ha và tổng vốn đầu tư 134 tỷ đồng. Dự án đã được cấp phép để xây dựng các hạng mục như khu nhà hàng, nghỉ dưỡng, khu trà đạo, câu lạc bộ dưỡng sinh...

Theo kế hoạch ban đầu, dự án này đã được đầu tư từ năm 2007 và dự kiến hoạt động từ giữa năm 2017.