Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 3 doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

THỤY TRANG 06:23, 19/03/2024

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận thanh tra và đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), đã cấp cho 3 doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Dự án Khu nông nghiệp Công nghệ cao Ấp Lát, Lạc Dương…

Một góc KNNCNC Ấp Lát, Lạc Dương
Một góc KNNCNC Ấp Lát, Lạc Dương

Các doanh nghiệp bị đề nghị thu hồi GCNĐT, gồm: Công ty TNHH Báo Đáp (gọi tắt là Công ty Báo Đáp), Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển dự án Mai Trang (Công ty Mai Trang) và Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (HTX Anh Đào). Lý do thu hồi được cho là do chậm tiến độ, đầu tư không hiệu quả, để xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng, san gạt đất trái phép, xây dựng nhà ở vi phạm quy hoạch sử dụng đất tại dự án. 

Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án, các doanh nghiệp trên chưa triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung đã đăng ký theo GCNĐT được cấp. Một số doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép nên UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thu hồi 28,48 ha đất (Công ty Báo Đáp 13,29 ha; Công ty Mai Trang 15,19 ha). Không chỉ vậy, tại dự án còn để xảy ra tình trạng san gạt đất, xây dựng công trình nhà ở vi phạm quy hoạch sử dụng đất, chưa kể việc đầu tư cây trồng không đúng chủng loại, vị trí theo dự án đã duyệt.

Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, tại khu vực đất thuộc dự án trước đây UBND huyện ký hợp đồng cho 3 doanh nghiệp thuê, đã có hơn 1 ha đất xây dựng công trình nhà ở, san gạt mặt bằng vi phạm quy hoạch sử dụng đất tại khu vực.

Đồng thời, đến thời điểm thanh tra, Công ty Báo Đáp còn phải nộp trên 2 tỷ đồng (tiền giải phóng mặt bằng hơn 167 triệu đồng và tiền thuê đất trên 1,8 tỷ đồng); Công ty Mai Trang còn phải nộp tiền thuê đất hơn 82 triệu đồng. Riêng HTX Anh Đào còn phải nộp trên 6,2 tỷ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng hơn 1,5 tỷ đồng, và tiền thuê đất trên 4,6 tỷ đồng. 

Đáng nói hơn, quá trình kiểm tra, xác minh, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần yêu cầu phối hợp làm việc, cung cấp hồ sơ liên quan nhưng các doanh nghiệp trên vẫn không cung cấp hồ sơ theo yêu cầu.

Theo cơ quan chức năng, dự án trên nằm trên địa bàn Ấp Lát, xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương), được triển khai theo Quyết định số 100/QĐ-UB ngày 17/6/2004 và Quyết định số 211/2005/UBND ngày 11/11/2005 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Quy mô dự án chia thành 5 lô, với tổng diện tích trên 346 ha, trong đó đất nông nghiệp 172 ha còn lại là đất lâm nghiệp 174 ha. Tổng số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được phê duyệt để thực hiện dự án là trên 11,8 tỷ đồng, trong đó kinh phí đã chi trên 8,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm thanh tra, theo báo cáo của Trung tâm Nông nghiệp huyện Lạc Dương, dự án này đã được điều chỉnh thành 13 lô nhưng không có quyết định phê duyệt điều chỉnh.

Trong khi đó, kết luận thanh tra đã ghi nhận, sau khi được UBND huyện Lạc Dương cho thuê đất và được UBND tỉnh cấp GCNĐT cho phép các doanh nghiệp được thực hiện đầu tư tại Khu nông nghiệp Công nghệ cao Ấp Lát (KNNCNC Ấp Lát), các doanh nghiệp đã triển khai đầu tư xây dựng một số công trình phục vụ sản xuất, đưa diện tích đất được thuê vào sản xuất nông nghiệp trồng các loại rau, hoa chất lượng cao, nâng cao nhận thức và thay đổi tập quán sản xuất của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được, đến nay dự án không đạt được mục tiêu đề ra. Tiến độ triển khai tại các dự án chậm, kéo dài qua nhiều năm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu UBND huyện Lạc Dương tập trung đôn đốc tiến độ thực hiện đối với các dự án đầu tư vào KNNCNC Ấp Lát; yêu cầu nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng mục tiêu, đúng nội dung, tiến độ thực hiện dự án đã được thỏa thuận nhưng không được UBND huyện Lạc Dương tổ chức thực hiện nghiêm túc, xử lý kịp thời, dứt điểm theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư.

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét các kiến nghị thu hồi dự án đầu tư, thu hồi đất của các dự án đầu tư không hiệu quả thuộc KNNCNC nhưng chưa kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với các dự án vi phạm tiến độ đầu tư.

Liên quan vụ việc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao các sở, ngành và UBND huyện Lạc Dương tập trung xử lý các vi phạm, tồn tại, hạn chế tại KNNCNC Ấp Lát theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong quý I/2024.