Gỡ khó về nhân lực cho các hợp tác xã

HỒNG THẮM 04:30, 17/04/2024

Việc tuyển dụng bổ sung đội ngũ cán bộ trẻ được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới vào hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh, khắc phục những khó khăn khi đội ngũ lãnh đạo đang ngày càng già hóa, hạn chế về năng lực quản lý, tiếp cận công nghệ…

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động 
của các HTX, phát triển kinh tế tại các địa phương
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, phát triển kinh tế tại các địa phương

CÒN NHIỀU HẠN CHẾ

Theo đánh giá của Liên minh Hợp tác xã Lâm Đồng, hiện nay, đa phần trình độ, kỹ năng và kiến thức của đội ngũ cán bộ HTX chưa đáp ứng được yêu cầu, còn thiếu và yếu. Điều này vô hình trung đã có những ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của HTX, đặc biệt là trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình vận hành cũng như tiếp cận thị trường.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 548 HTX. Riêng trong năm 2023 đã thành lập mới 48 HTX, vượt 160% (kế hoạch 30 HTX), số thành viên mới tăng 4.132 thành viên. Doanh thu trung bình của các HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn 2,5 tỷ đồng, với lợi nhuận bình quân của HTX gần 300 triệu đồng, thu nhập bình quân của thành viên khoảng 6 triệu đồng/tháng; doanh thu trung bình của Quỹ tín dụng Nhân dân 53 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình của các Quỹ đạt hơn 6,5 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, các HTX hoạt động khá đa dạng ngành nghề, cán bộ quản lý HTX dần được trẻ hóa; số lượng HTX hoạt động hiệu quả có tăng chậm, một số HTX sẵn sàng đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị để chế biến sâu; nhiều mô hình hoạt động hiệu quả chủ động xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác, hình thành chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ mang lại doanh thu cao, giải quyết lao động và mang lại thu nhập ổn định cho thành viên. 

Tổng số thành viên đang tham gia trong HTX 73.390 thành viên, trong đó 61.248 thành viên Quỹ tín dụng Nhân dân, 9.132 thành viên HTX nông nghiệp, còn lại thành viên HTX phi nông nghiệp, với tổng số lao động là 11.039 người.

Tổng số cán bộ quản lý, điều hành trong HTX là 1.652 người, trong đó có 424 cán bộ quản lý có trình độ sơ cấp, trung cấp; hơn 500 cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Trình độ cán bộ quản lý điều hành trong HTX đã được nâng lên nhưng còn hạn chế. Đa số cán bộ quản lý HTX chưa được đào tạo bài bản, nhất là các HTX vùng sâu, vùng xa còn quản lý theo kinh nghiệm.

Để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo của HTX, trong năm 2023, Liên minh HTX đã phối hợp với Trường Cán bộ miền Nam tổ chức đào tạo 1 lớp sơ cấp giám đốc HTX với 32 học viên là thành viên, cán bộ đang làm việc tại HTX. Thấy được hiệu quả của lớp đào tạo trên, một số HTX tiếp tục cử thành viên, người lao động tham gia các lớp sơ cấp kiểm soát, sơ cấp giám đốc do Trường Cán bộ miền Nam tổ chức tại Lâm Đồng.

Theo đánh giá, qua thời gian đào tạo đã giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các HTX, để quản lý điều hành HTX đạt hiệu quả, góp phần đưa hoạt động của các HTX ngày càng phát triển...

• TIẾN ĐẾN TRẺ HÓA NGUỒN NHÂN LỰC

Mới đây, Liên minh HTX Lâm Đồng cũng đã ban hành kế hoạch tuyển dụng lao động trẻ về làm việc tại các tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ có chính sách hỗ trợ người lao động tốt nghiệp cao đẳng, đại học, sau đại học về làm việc tại các tổ chức kinh tế tập thể nhằm hỗ trợ các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần thực hiện các mục tiêu về việc hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo kế hoạch mà UBND tỉnh đã phê duyệt.

Theo bà Đinh Thị Hạnh - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, việc hỗ trợ nguồn nhân lực cho các HTX phải đảm bảo xuất phát từ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các HTX, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các lao động trẻ cống hiến, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.

Người lao động về làm việc tại HTX được ký hợp đồng lao động và đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ. Tùy vào địa phương hoạt động của HTX mà có các mức hỗ trợ khác nhau theo quy định. Song song với đó sẽ có quá trình kiểm tra, giám sát, đánh giá trong quá trình thực hiện hỗ trợ đưa lao động trẻ đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, sau đại học về làm việc tại các HTX để làm cơ sở nhân rộng mô hình. Cũng từ đó có những đánh giá khách quan để có thể tạo điều kiện, môi trường để khuyến khích, thu hút cán bộ trẻ về làm việc tại các HTX, để có cơ hội thể hiện, phát huy năng lực, từ đó có tâm huyết, gắn bó làm việc lâu dài với HTX.

Cụ thể, theo Kế hoạch số 05/KH-LMHTX, dự kiến số lao động trẻ tuyển dụng trong năm 2024 là 28 người. Mức chi hỗ trợ lương mỗi tháng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng nơi tổ chức kinh tế tập thể đóng trụ sở làm việc. Tuổi đời của người lao động không quá 45 tuổi. Ưu tiên các HTX đã được phê duyệt tham gia Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và các HTX được UBND huyện, thành phố có công văn đề xuất.

Cũng theo Liên minh HTX Lâm Đồng, việc tuyển dụng là bước đầu tiên. Để tìm và giữ được trí thức thức trẻ phù hợp, làm việc lâu dài, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì các HTX cũng cần quan tâm tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để những trí thức này phát huy năng lực, sở trường, qua đó giúp HTX nâng cao chất lượng hoạt động.