Vui khi được chia sẻ với mọi người lúc khó khăn

03:09, 01/09/2021

Ẩn sau những ngôi chùa bình yên trên vùng đất Đạ Huoai này là những tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ với mọi người trong lúc khó khăn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID như hiện nay.

Ẩn sau những ngôi chùa bình yên trên vùng đất Đạ Huoai này là những tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ với mọi người trong lúc khó khăn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID như hiện nay.
 
Đại diện lãnh đạo các đoàn thể của huyện, xã, chùa Khánh Hỷ và gia đình trong lễ bàn giao một ngôi nhà tình nghĩa tại huyện Đạ Huoai
Đại diện lãnh đạo các đoàn thể của huyện, xã, chùa Khánh Hỷ và gia đình trong lễ bàn giao một ngôi nhà tình nghĩa tại huyện Đạ Huoai
 
“Chúng tôi vừa mới giao cho Hội Chữ thập đỏ huyện 100 phần quà”, thầy Thích Như Kiên, Trụ trì chùa Phước Lạc, thị trấn Đạ M’ri, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện Đạ Huoai cho biết khi chúng tôi đến chùa. 
 
Phước Lạc là một ngôi chùa đẹp nằm ngay thị trấn Đạ M’ri thanh bình dưới chân đèo Bảo Lộc. Chùa quay mặt ra đường lộ, sân hè rộng rãi, bãi cỏ xanh mướt trong mùa mưa, mọi thứ trong chùa đều bố trí ngăn nắp, phía sau chùa là dãy Lu Bu xanh ngắt với tảng đá nổi tiếng vươn cao trên đỉnh. 
 
Nhưng đẹp hơn là tấm lòng những người tu hành nơi đây. Từ năm 2003 cho đến nay, theo thầy trụ trì, chùa Phước Lạc luôn đồng hành cùng với những người địa phương xung quanh, đặc biệt với cộng đồng người dân tộc thiểu số. Thông qua sự tài trợ, ủng hộ từ nhiều nguồn, hằng tuần trong nhiều năm nay chùa thường tổ chức các đợt phát gạo cho người nghèo, người dân tộc thiểu số khó khăn trong vùng. Kèm theo gạo là các thực phẩm cần thiết hằng ngày như dầu ăn, nước chấm, gia vị... Giá trị mỗi phần quà như thế cũng chừng 200-300 nghìn đồng. Trung bình hằng năm chùa tặng vài trăm suất quà hỗ trợ như thế. 
 
Gần đây nhất, trong năm 2019, chùa Phước Lạc đã phát 550 phần quà cho bà con khó khăn trong vùng, tổng trị giá trên 150 triệu đồng. Năm 2020 nhà chùa tặng 850 phần quà cho bà con nghèo, khó khăn trong vùng, chia làm 3 đợt trong năm với tổng trị giá trên 205 triệu đồng. Trong năm nay, trước tình hình dịch bệnh khó khăn gần đây, chùa đã vận động được trên 70 triệu đồng để tặng 250 phần quà gồm gạo, thực phẩm cho người khó khăn trong vùng, chủ yếu là cho các hộ gia đình dân tộc thiểu số vùng sâu.
 
“Cũng thấy mừng là cuộc sống người dân nơi đây trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã thay đổi rất nhiều, nay nhiều người chăm lo làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nghề vườn nên cuộc sống dần đi lên, xây dựng được nhà cửa khang trang” - thầy Thích Như Kiên cho biết.
 
Một ngôi chùa khác cũng làm từ thiện rất tốt lâu nay tại Đạ Huoai, đó là chùa Khánh Hỷ, tọa lạc tại thị trấn Mađaguôi. 
 
Theo Đại đức Thích Như Lực - Trụ trì chùa Khánh Hỷ, nhiều năm nay chùa đã vận động Phật tử trong và ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ công tác thiện nguyện của chùa trong rất nhiều hoạt động. 
 
Một trong những chương trình nổi bật của chùa Khánh Hỷ trong nhiều năm nay là chương trình hỗ trợ xây nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Tính từ năm 2016 đến nay, chùa đã vận động hỗ trợ xây dựng được 13 căn nhà, trung bình mỗi căn như vậy chùa hỗ trợ khoảng 40 triệu đồng. 
 
Theo Đại đức Thích Như Lực, thông qua Ủy ban MTTQ huyện, nhà chùa thường phối hợp với các đoàn thể, đơn vị trong huyện như Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Hội Cựu chiến binh... để hỗ trợ xây nhà cho những trường hợp khó khăn. Như trong năm nay, chùa thông qua sự giới thiệu của Hội Chữ Thập đỏ huyện đã hỗ trợ cho gia đình ông K’Thanh tại Thôn 5 xã Mađaguôi với số tiền 50 triệu đồng để xây nhà. Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng hỗ trợ 40 triệu đồng cho ông K’Thanh và ngôi nhà này vừa xong trong tháng 8. Trong tháng 9 này, nhà chùa sẽ cùng Hội Cựu chiến binh tiếp tục hỗ trợ cho một trường hợp khác tại xã Hà Lâm trong huyện 80 triệu đồng để làm nhà, trong đó chùa hỗ trợ một nửa với 40 triệu đồng.
 
Một chương trình khác mà chùa Khánh Hỷ cũng đang làm rất tốt trong nhiều năm qua là tặng quà cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số hiếu học trong huyện. Nhà chùa hằng năm đã phối hợp với ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện, rà soát những trường hợp thật sự khó khăn để giúp đỡ. Mỗi năm nhà chùa tặng 30 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng. Riêng trong năm nay, theo thầy Thích Như Lực, chùa sẽ dùng 30 triệu đồng này để mua thẻ bảo hiểm y tế (khoảng 50 thẻ) cấp cho các học sinh nghèo trong huyện. 
 
Xuất phát từ lời mời đi thăm các nạn nhân của lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam của huyện, từ năm 2017 đến nay, hằng năm chùa Khánh Hỷ đều đặn cùng với Huyện hội thăm hỏi, tặng quà động viên tất cả 53 trường hợp nạn nhân trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng. Cũng từ năm 2017 đến nay, nhà chùa còn hỗ trợ mai táng phí và quan tài cho các hộ khó khăn có người qua đời. Đã có 14 trường hợp như thế được giúp đỡ, mỗi trường hợp được giúp 5 triệu đồng. 
 
Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát hiện nay, chùa Khánh Hỷ đã vận động các nhà hảo tâm, Phật tử ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Đạ Huoai, đến nay tổng giá trị đã trên 115 triệu đồng. Số tiền và hiện vật này được chùa đóng góp cho Quỹ Phòng, chống COVID-19 của Ủy ban MTTQ huyện, dùng thăm hỏi và tặng cho các chốt phòng, chống dịch, tặng quà cho các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ủng hộ Hội chợ “không đồng” của huyện vừa được tổ chức giữa tháng 8.
 
Một điểm thú vị giữa 2 chùa Phước Lạc và Khánh Hỷ có sự phân công địa bàn trong việc giúp đỡ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn hiện nay tại huyện Đạ Huoai. Trong khi chùa Phước Lạc lo cho công tác thiện nguyện ở các xã và thị trấn phía Bắc huyện gồm thị trấn Đạ M’ri, xã Phước Lộc, xã Đạ Ploa, xã Đoàn Kết và xã Hà Lâm thì chùa Khánh Hỷ tập trung hỗ trợ các trường hợp khó khăn tại các xã, thị trấn phía Nam huyện là thị trấn Mađaguôi, xã Mađaguôi, xã Đạ Oai, xã Đạ Tồn. “Cùng trong một giáo hội nên phân chia tương đối như vậy cho dễ làm, không bỏ sót người khó khăn nào” - thầy Thích Như Kiên cho biết. 
 
Như thầy Thích Như Kiên và thầy Thích Như Lực tâm sự, làm điều thiện, giúp người khó khăn luôn là niềm vui và hạnh phúc của người tu hành. “Chúng tôi như một chiếc cầu, nối những tấm lòng lại với nhau. Còn gì vui hơn khi được chia sẻ với mọi người những lúc khó khăn, lúc cần được giúp đỡ nhất” - thầy Thích Như Kiên tươi cười.
 
VIẾT TRỌNG - HOÀNG PHƯƠNG