Liên hoan thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Lâm Đồng lần thứ 6 - 2023

QUỲNH UYỂN 22:33, 30/06/2023

(LĐ online) - Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi tại Đà Lạt, Liên hoan thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Lâm Đồng lần thứ 6 - 2023 với chủ đề “Sách thắp sáng ước mơ tuổi thơ” do Thư viện Lâm Đồng phối hợp cùng Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tổ chức đã kết thúc.

Trao giải xuất sắc

Tham dự liên hoan, 20 đội thi của 20 trường tiểu học và THCS đến từ 12 huyện, thành đã thể hiện tài năng của mình qua các câu chuyện kể bằng hình thức kết hợp giữa kể chuyện và minh họa bằng hoạt cảnh, video clip, hát, múa. Các đội thi đã giới thiệu đến liên hoan 20 câu chuyện sâu sắc về nội dung, sinh động về hình thức thể hiện và có tính giáo dục cao. Qua đó, các em đã làm sống dậy các nhân vật được đọc từ những trang sách.

Các tiết mục liên hoan được chuẩn bị chu đáo, tập luyện công phu từ việc chọn câu chuyện để kể, chuẩn bị các nội dung, hình thức minh họa rất sống động, phù hợp với cốt truyện, phục trang, đạo cụ sân khấu được đầu tư, dàn dựng bài bản, nhiều sáng tạo. Đặc biệt phần kể chuyện, các em rất tự tin thể hiện nội dung một cách truyền cảm, giọng kể mạch lạc, nhiều cảm xúc, phù hợp với từng nhân vật và hoàn cảnh của từng câu chuyện. Mỗi câu chuyện các em đều đưa ra bài học cho bản thân và mọi người để áp dụng, thực hành trong cuộc sống. 20 câu chuyện mang đến liên hoan với nhiều màu sắc phong phú, đa dạng đã ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm cha mẹ dành cho con, niềm tự hào dân tộc, những câu chuyện cổ tích đẫm tính nhân văn; trong đó không ít đơn vị đã dàn dựng phần minh họa rất chân thật, các em học sinh biểu diễn xuất sắc gây rung động với người xem.

Trao giải A

Phát biểu tổng kết liên hoan, ông Hoàng Mạnh Tiến - Trưởng ban Giám khảo nhấn mạnh: Các đội thi đã mang đến cho liên hoan một không khí vui tươi, đoàn kết với tinh thần giao lưu, học hỏi giữa các trường học trong toàn tỉnh; và liên hoan cũng mang đến cho các bậc phụ huynh, các em học sinh Đà Lạt một hoạt động văn hóa đầy tính nhân văn và có tính giáo dục. Qua liên hoan nhằm nâng cao nhận thức của các em học sinh trong việc đọc sách, học tập và làm theo sách; giúp các em biết trân trọng, gìn giữ những giá trị đạo đức truyền thống, trân trọng và biết ơn các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, biết ơn các thế hệ đi trước đã chiến đấu hy sinh anh dũng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó tạo sự lan tỏa về các chuẩn mực, những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt đến các thế hệ học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Qua liên hoan cũng phát hiện được nhiều hạt nhân, tài năng kể chuyện, năng khiếu nghệ thuật, là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong trường học và trong cộng đồng.

Tái hiện câu chuyện hy sinh anh dũng của 10 cô gái Đồng Lộc gây xúc động người xem

Kết thúc liên hoan, BTC đã trao 22 giải thưởng cho các tập thể cá nhân xuất sắc; trong đó, có 2 giải xuất sắc cho 2 câu chuyện: Nguyễn Thị Suốt - Người mẹ anh hùng (Trường tiểu học Lạc Viên - Đơn Dương), Chiếc lược ngà (Trường THCS Quảng Hiệp - Đức Trọng); 6 giải A; 12 giải B và 2 giải phụ cho thí sinh có giọng kể chuyện hay nhất (em Hồ Ngọc Uyên Thư - Trường THCS Quảng Hiệp, Đức Trọng) và đội thi có phần giới thiệu hay nhất (đơn vị huyện Đam Rông).