Triển lãm nghệ thuật cộng đồng Đà Lạt - Thành phố Nghệ thuật

NGUYỄN NGHĨA 10:57, 23/08/2023

(LĐ online) - Phố Bên Đồi kết hợp cùng Là Việt Coffee, Urban Sketchers Vietnam và nhóm sinh viên Trường Đại học Kiến Trúc TP Hồ Chí Minh (Cơ sở Đà Lạt) thực hiện triển lãm nghệ thuật cộng đồng Đà Lạt - Thành phố Nghệ thuật (Dalat - City of Arts) nhân dịp Kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển và kỷ niệm 10 năm Là Việt Coffee.

Sinh viên, học sinh tham gia workshop vẽ tranh bằng cà phê
Sinh viên, học sinh tham gia workshop vẽ tranh bằng cà phê

Triển lãm tổ chức với ý tưởng như một “phòng tranh lưu động”, các tác phẩm được tuyển chọn đa dạng từ những họa sĩ, kiến trúc sư hay cả những người không chuyên, với tình yêu cho hội họa. Chia sẻ với phóng viên, Ban tổ chức cho biết, thông qua triển lãm, Ban tổ chức mong muốn gắn kết và lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng thông qua nghệ thuật.

Những bức tranh trưng bày tại triển lãm là các góc nhìn đa chiều, ghi lại hình ảnh vùng đất nhỏ xinh và yên bình Đà Lạt do những người lữ khách và những người dân tại Đà Lạt thực hiện. Đó là những căn nhà gỗ xưa, góc quán cà phê gắn liền với TP Đà Lạt như cà phê 171, cà phê Bà Năm, những căn nhà gỗ nho nhỏ mang dáng dấp của Đà Lạt xưa, góc cảnh quan và thiên nhiên, các công trình di sản… đã tạo nên hình ảnh của Đà Lạt.

-	Hoạ sĩ ký hoạ nổi tiếng Vũ Đức Chiến ký hoạ tại workshop
- Hoạ sĩ ký hoạ nổi tiếng Vũ Đức Chiến ký hoạ tại workshop

Triển lãm gồm tuyển tập tranh bởi Phố Bên Đồi và nhóm Archi.note, với sự tham gia của hơn 30 kiến trúc sư, nghệ sĩ và cộng đồng yêu kí họa cùng tác phẩm đa chất liệu vad phong cách - từ sơn đầu, kí họa bút kim, mực, màu nước.

Ở Tuyển tập “Nho nhỏ Đà Lạt”, thực hiện bởi nhóm sinh viên Trường Đại học Kiến Trúc TP Hồ Chí Minh(cơ sở Đà Lạt) là tập hợp gồm các bản vẽ ghi lại những không gian nho nhỏ thân thương về kiến trúc Đà Lạt. Các bạn sinh viên có dịp học tập và yêu quý Đà Lạt đã lưu giữ lại những nơi chốn ấy qua những bản vẽ hình chiếu trục đo (isometric), bản vẽ kĩ thuật từ mặt đứng đến mặt bằng, từ ngoại thất đến nội thất...

Triển lãm trưng bày 30 tác phẩm tranh ký họa, tranh màu nước của các tác giả là các sinh viên kiến trúc, các họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên. Những tác phẩm được chọn để trưng bày tại chuỗi không gian quán cà phê Là Việt đều mang sắc thái tươi tắn, sống động, tràn đầy cảm hứng và năng lượng tích cực. Nói về ý tưởng thực hiện triển lãm tranh tại không gian lưu động lần này, anh Nguyễn Trung Hiền, đại diện Ban tổ chức sự kiện cho biết, việc triển lãm ở một không gian mở với mong muốn lan tỏa đến cộng đồng nhiều hơn, tiếp cận với đa dạng công chúng khi nhiều người đến quán thưởng thức cà phê vừa ngắm tranh và trò chuyện trong một không gian mở thay vì thực hiện triển lãm trong một không gian khép kín như ở các phòng tranh, studio thông thường.

Sự kiện kết hợp với hoạt động cộng đồng “Workshop vẽ tranh bằng cà phê” đồng tổ chức với Urban Sketchers Vietnam đã thu húet rất động học sinh, sinh viên và các nghệ sĩ chuyên và không chuyên tham dự đã mang đến những trải nghiệm thú vị qua việc diễn họa bằng nước cà phê kết hợp với màu nước.

 
 
Một số bức tranh ký hoạ bằng bút kim trưng bày tại triển lãm