Đánh thức Đà Lạt bằng âm nhạc

TRỊNH CHU 06:08, 07/09/2023

“Tôi quyết định quay về Đà Lạt và học cách yêu lại Đà Lạt từ đầu, vì nơi đây đã có quá nhiều những thay đổi. Thay đổi đầu tiên đó là đời sống âm nhạc đường phố tại Đà Lạt quá chill và cực dễ thương”, cô gái trẻ Trang Le, Creative của Atum Art Hub, chia sẻ như thế.

Dàn nhạc cổ điển chơi tại Phố Bên Đồi
Dàn nhạc cổ điển chơi tại Phố Bên Đồi

9 năm rời xa Đà Lạt, đến sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, một lần cùng nhóm bạn về lại Đà Lạt, chứng kiến những giai điệu live acoustic trên hè phố, Trang Le đã có cái nhìn khác về Đà Lạt. Sau lần ấy, cô gái trẻ nhen nhóm ý định “làm một cái gì đó liên quan đến nghệ thuật cho Đà Lạt”. Thế rồi, Trang Le đã cùng các cộng sự đứng ra lập một cổng kết nối nghệ thuật tại Đà Lạt - Atum Art Hub in Dalat, để “Đà Lạt không chỉ là điểm đến về du lịch, còn là điểm đến của nghệ thuật, sáng tạo”. Nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh - giảng viên Trường Đại học Văn Lang, TP Hồ Chí Minh, cũng nhận thấy Đà Lạt là một nơi lý tưởng để phát triển âm nhạc đường phố. Nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh cho biết: “Tôi cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 2,TP Đà Lạt, đang phát triển dự án âm nhạc đường phố - Good morning Dalat - tại cung đường Lý Tự Trọng để đồng hành với Đà Lạt trên con đường gia nhập những thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc”.

Nói về lý do chọn cung đường Lý Tự Trọng để triển khai dự án âm nhạc Good morning Dalat, nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh chia sẻ đây là tuyến đường đẹp, vị trí khá gần Trung tâm TP Đà Lạt, với một không gian thơ mộng, xanh mát rất phù hợp cho các hoạt động văn hóa ngoài trời. Bên cạnh đó, cung đường Lý Tự Trọng còn là nơi diễn ra các sự kiện nghệ thuật thường xuyên của Stop And Go càng thuận lợi cho việc cộng hưởng giữa các loại hình nghệ thuật. Thêm một lý do nữa, cung đường Lý Tự Trọng đã được TP Đà Lạt định hướng trở thành Cung đường Nghệ thuật. “Tại đây, chúng tôi tổ chức định kỳ các buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng nhằm thu hút sự quan tâm của phụ huynh và du khách khi đến Đà Lạt du lịch vào những buổi sáng cuối tuần. Nội dung sẽ là những bản nhạc ca ngợi Đà Lạt. Hình thức biểu diễn đa dạng, ví dụ hòa tấu, độc tấu, hát, khiêu vũ, ngâm thơ, kể chuyện...”, nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh chia sẻ. Mục tiêu của dự án âm nhạc Good morning Dalat, ngoài việc kích thích tinh thần học hỏi và sáng tạo cho các em nhỏ, còn kết hợp giới thiệu các sản phẩm đặc sản của Đà Lạt, nhằm quảng bá hình ảnh Đà Lạt, văn hóa và sản vật Đà Lạt đến gần hơn với khách du lịch.

Theo ông Dustin Tiêu - nhạc trưởng, đồng sáng lập IPO, việc đưa âm nhạc (cổ điển và tân nhạc), nghệ thuật thành sản phẩm du lịch của Đà Lạt là một hướng đi tiềm năng, để mọi người thấy Đà Lạt đã thật sự thay đổi, không chỉ đến đây với mục đích nghỉ dưỡng, check-in, mua sắm, còn có thể trải nghiệm, thưởng thức các giá trị văn hóa cả hàn lâm, lẫn đương đại.