Triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý”

QUỲNH UYỂN 15:55, 15/09/2023

(LĐ online) - Sáng 15/9, tại Di tích quốc gia Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt (số 9A, Hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt), Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam, Binh chủng Hóa học tổ chức khai mạc Triển lãm “Da cam- Lương tri và Công lý” với sự phối hợp của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Quân khu 7 và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lâm Đồng.

<p>Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm</p>

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự khai mạc có Trung tướng PGS.TS. Đặng Nam Điền – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam; Đại tá Phạm Công Hữu – Phó Chính ủy Binh chủng Hóa học; ông Phạm Triều – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; TS. Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Quân khu 7, Học viện Lục quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ban, ngành, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh, các nhà hảo tâm, các nạn nhân da cam.

Trung tướng PGS.TS. Đặng Nam Điền phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Trung tướng PGS.TS. Đặng Nam Điền nhấn mạnh: Triển lãm là thông điệp gửi đến bạn bè trên thế giới về khát khao hòa bình, phản đối chiến tranh của Nhân dân Việt Nam, bởi lẽ hơn 60 năm qua, nhân dân ta đã và đang phải gánh chịu một thảm họa chưa từng có trong lịch sử loài người. Chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đã tác động mạnh mẽ để lại hậu quả lâu dài tới môi trường hệ sinh thái, sức khỏe con người, đã làm cho hơn 4,8 triệu người phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Chất độc da cam và di chứng đã cướp đi quyền được sống của biết bao người Việt Nam, cướp đi quyền được làm vợ, làm mẹ của biết bao người phụ nữ, cướp đi niềm vui, hạnh phúc của biết bao gia đình trên mọi miền đất nước. Nhiều gia đình có đến 8 nạn nhân, cá biệt có gia đình có đến 15 nạn nhân trong đó 12 người đã mất. Nhiều gia đình cả 3 – 4 thế hệ là nạn nhân chất độc da cam, có gia đình có nguy cơ không duy trì được giống nòi.

Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam

Nhận thức sâu sắc hậu quả nặng nề của chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ gây ra với Việt Nam, với vị trí vai trò và nhiệm vụ của mình, những năm qua Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã thường xuyên phối hợp tổ chức triển lãm với chủ đề “Da cam – Lương tri và công lý” tại các địa phương trong cả nước. Mong muốn triển lãm sẽ là một thông điệp nhân văn gửi đến Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh hóa học, sự nỗ lực cố gắng của Đảng, Nhà nước và chính quyền, Nhân dân Lâm Đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. 

Đại biểu tham quan triển lãm
Đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, theo 5 chủ đề: Thảm hoạ da cam, nỗi đau da cam; Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học; Hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và hành trình đòi công lý cho NNCĐDC; Những tấm gương vượt khó vươn lên; Những “Tấm lòng vàng” vì NNCĐDC; Quân khu 7 và tỉnh Lâm Đồng khắc phục thảm họa da cam, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và hoạt động của Hội NNCĐDC tỉnh Lâm Đồng.   

Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho nạn nhân chất độc da cam
Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho nạn nhân chất độc da cam

Triển lãm còn giới thiệu hơn 100 đầu sách, báo, tạp chí; chiếu phim tư liệu về chủ đề: Chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam và công tác khắc phục hậu quả, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC.

Thông qua Triển lãm nhằm tuyên truyền sâu rộng để đồng bào hiểu rõ hơn về hậu quả của chất độc hóa học/dioxin đối với môi trường và sức khỏe con người; về những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Quân đội, của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, Quân khu 7 và tỉnh Lâm Đồng, sự quan tâm của toàn xã hội, sự chung tay góp sức của của bạn bè quốc tế trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh và chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; về nỗ lực vượt khó vươn lên của các NNCĐDC để hòa nhập cộng đồng. Qua đó triển lãm tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, đoàn kết đấu tranh chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho các NNCĐDC/dioxin Việt Nam.

Trong dịp này, Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, Quân khu 7, Học viện Lục quân, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, Đại học Đà Lạt, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đã hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, sửa nhà, tặng quà nạn nhân, gia đình NNCĐDC tổng trị giá gần 650 triệu đồng và trao quà cho 30 NNCĐDC.

ãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa cho các đơn vị hỗ trợ Hội NNCĐDC tỉnh Lâm Đồng
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa cho các đơn vị hỗ trợ Hội NNCĐDC tỉnh Lâm Đồng

Triển lãm “Da cam- Lương tri và Công lý’- Lâm Đồng 2023 được trưng bày trực tiếp tại Di tích quốc gia Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt từ ngày 15/9 đến 25/10/2023 và triển lãm trực tuyến trên website: trienlamdacam.vn, tại cổng thông tin điện tử của Binh chủng Hóa học: http://binhchunghoahoc.vn và Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam:http://vava.org.vn từ ngày 15/9 đến 31/12/2023.