Giao lưu giữa nhà làm phim với sinh viên Đà Lạt

QUỲNH UYỂN 09:31, 23/11/2023

(LĐ online) - Chiều tối 22/11, Ban Tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII đã tổ chức chương trình chiếu phim  miễn phí và giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh, đoàn làm phim “Em và Trịnh” với sinh viên Trường Đại học Đà Lạt.

Đông đảo sinh viên tham gia giao lưu cùng đoàn làm phim

Buổi giao lưu có sự hiện diện của nhiều nghệ sĩ, đạo diễn diễn viên: đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, NSND Trần Lực và các diễn viên trẻ vào vai các nhân vật trong phim Em và Trịnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng và Cục Điện ảnh tặng hoa chúc mừng đoàn làm phim

Tại buổi giao lưu, các bạn sinh viên đã được nghe đoàn làm phim, đạo diễn, các nghệ sĩ chia sẻ về chuyện nghề, về những câu chuyện khi làm nên bộ phim, về kỷ niệm, những chăm chút kỹ lưỡng trong từng cảnh quay, những cảm xúc khi bộ phim được quay ở Đà Lạt, những cảnh quay lãng mạn, những bối cảnh, địa điểm làm nên những thước phim đẹp, những nỗ lực để hoàn thành vai diễn, đưa đến khán giả.  

NSND Trần Lực hát nhạc Trịnh tại buổi giao lưu

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã chia sẻ những khó khăn, vất vả khi chọn một tượng đài âm nhạc được nhiều người yêu âm nhạc yêu mến, là nhân vật có thật để làm phim. Khó khăn từ việc thuyết phục gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xin phép được làm phim về ông, đến chọn diễn viên vào các vai diễn, khi bộ phim được bấm máy ở rất nhiều nơi Sài Gòn, Đà Lạt, Huế, chăm chút cho từng cảnh quay; bị gián đoạn kéo dài do dịch bệnh bùng phát, khiến bộ phim ra rạp trễ so với dự định một năm…

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ những kỷ niệm cảm xúc để làm nên bộ phim Em và Trịnh

Đặc biệt, các cảnh quay với những góc máy tuyệt đẹp tại Đà Lạt như Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, Cà phê Tùng, Khách sạn Palace, dốc nhỏ bên đường Trần Hưng Đạo hướng ra hồ Xuân Hương trong buổi hoàng hôn… đều gây bất ngờ, thú vị cho khán giả. Từ sau bộ phim, con dốc nhỏ bên đường Trần Hưng Đạo hướng ra hồ Xuân Hương với những bậc thang tựa như phím đàn dường như đông đúc hơn bởi các bạn trẻ đến đây check in vào mọi thời điểm trong ngày.

NSND Trần Lực đã chia sẻ nỗ lực giảm 15kg từ gần 80kg xuống còn 63kg để vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên dáng vẻ mảnh khảnh. Anh cũng phải tập đánh đàn ghi ta, tập hát lại những bản nhạc Trịnh và hát cho giống nhạc sĩ… đã phần nào làm sống dậy một Trịnh Công Sơn trên phim khiến khán giả ngỡ ngàng.

Những cảnh quay tại Đà Lạt trong phim Em và Trịnh

Các diễn viên trẻ trong phim với các vai diễn thể hiện những mối tình đẹp của nhạc sĩ Trinh Công Sơn đã nỗ lực với những vai diễn, thể hiện đầy cảm xúc trong từng trường đoạn quay đã tạo nên dấu ấn cho bộ phim.

Lãnh đạo Cục Điện ảnh tặng hoa Ban Giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt

Qua giao lưu giúp khán giả trẻ yêu thích nghệ thuật thứ 7 hiểu thêm về điện ảnh, thấu hiểu nỗi vất vả, trăn trở, tâm huyết của nhà làm phim để làm nên những thước phim, đưa đến công chúng những bộ phim hay. Từ đó thêm yêu mến, nuôi lớn ước mơ trở thành nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, nhà sáng tạo để tiếp nối cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà.