Trở về tuổi thơ

THÀNH NAM 04:45, 30/05/2024

Đã có rất nhiều người lớn tuổi bảo với nhau rằng: Nếu có thể, hãy cho tôi một chiếc vé để trở về tuổi thơ. Đúng vậy, tuổi thơ - nơi mà mọi lo toan đều tan biến, nơi chỉ còn niềm vui và hạnh phúc vô tư. Trở về tuổi thơ - trở về với quá khứ để có thể lại một lần nữa cảm nhận niềm hạnh phúc trong trẻo của Ngày Quốc tế Thiếu nhi, để trái tim ta lại rung lên những nhịp đập háo hức như ngày nào. Một vé về tuổi thơ, để ta mãi nhớ về những ngày tháng đẹp đẽ ấy và để trân trọng, yêu thương hơn những mầm non của cuộc sống hiện tại. 

Tháng Sáu về, cùng với những cơn gió mùa hạ nhẹ nhàng thổi qua, lòng ta lại rộn ràng những ký ức tuổi thơ, những kỷ niệm về Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 đầy hồn nhiên và thơ mộng. Nhớ những ngày tuổi thơ, khi còn là một đứa trẻ, thế giới dường như chỉ gói gọn bởi những niềm vui nhỏ bé và đơn giản. Ngày Quốc tế Thiếu nhi không chỉ là ngày của những món quà mà còn là ngày của sự mong chờ, của những niềm hạnh phúc tròn trịa và ngọt ngào.

Ký ức về Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 chắc hẳn là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của mỗi người. Khi còn nhỏ, ngày ấy như một giấc mơ đẹp đẽ, nơi chúng ta - những đứa trẻ nhận những món quà xinh xắn từ bố mẹ, từ người thân. Đó là những lúc được nâng niu, chiều chuộng, cảm giác thật hạnh phúc và ấm áp đến lạ lùng.

Xin chiếc vé trở về tuổi thơ để lòng rạo rực nhớ về ngày 1/6. Ngày ấy, tôi và lũ bạn trong xóm ríu rít, rộn ràng trong những chiếc áo mới, bồi hồi nghĩ về những món quà xinh xắn, dễ thương. Những món quà nhỏ nhưng chứa đựng tình yêu thương vô bờ bến. Món quà nhỏ của chúng tôi ngày ấy đôi lúc chỉ là con diều giấy giản đơn, là túm bánh nhỏ mẹ đi chợ mua cho hay chăng là cuốn truyện tranh mà bao đứa trẻ chờ đợi... Trở về tuổi thơ, trở về với tháng Sáu, chúng tôi gom lại nỗi nhớ của mình bằng những điều giản dị. Đó là thời gian buông lơi sách vở để tiêu khiển bằng những tiếng cười đùa giòn tan dưới nắng hè; lắng nghe bản tình ca mùa hạ đến từ những chú ve; đôi khi chỉ là những giờ trốn học đuổi bướm cầu ao… cứ thế không lo toan, không âu lo, chỉ có niềm vui trong sáng và vô tư. Cảm giác ấy, kỷ niệm ấy theo tôi mãi đến khi trưởng thành. Giờ đây, ta đã trở thành một người lớn, một người cha, người mẹ, cuộc sống hiện đại hơn, đầy đủ hơn, nhưng Ngày Quốc tế Thiếu nhi vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa. 

Trở về tuổi thơ để sống lại ký ức ngọt ngào nhưng vẫn có những điều dường như không thay đổi. Hôm nay và mai sau, Ngày Quốc tế Thiếu nhi vẫn là ngày để tất cả chúng ta, dù là ai, ở lứa tuổi nào thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến trẻ em. Đó là ngày để nhắc nhở rằng, quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của mỗi người trong xã hội. Những điều này không chỉ giới hạn trong ngày 1/6 mà cần được thực hiện hàng ngày.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là dịp để chúng ta không chỉ dành tình yêu thương cho con cái mà còn lan tỏa tình yêu ấy đến với tất cả trẻ em xung quanh. Mỗi hành động nhỏ, mỗi nghĩa cử đẹp đều góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mà mọi trẻ em đều được yêu thương, chăm sóc và bảo vệ. Cùng nhau xây dựng một thế giới mà ở đó, mọi trẻ em đều được sống trong tình yêu thương và hạnh phúc, để mỗi ngày trôi qua đều là một Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầy ý nghĩa.

Như vậy, Ngày Quốc tế Thiếu nhi không chỉ là ngày của những món quà, những niềm vui nhỏ bé mà còn là ngày để chúng ta nhìn lại, suy ngẫm và hành động vì tương lai của trẻ em, vì một xã hội tiến bộ, đầy tình yêu thương. Ngày Quốc tế Thiếu nhi thành ngày của sự sẻ chia, của tấm lòng nhân ái để mỗi trẻ em đều có một tuổi thơ hạnh phúc và tràn đầy hy vọng. Với tôi, đây là một phần của tuổi thơ, là ký ức đẹp đẽ, thiêng liêng, đã trở thành hành trang mang theo suốt cuộc đời. Ký ức về ngày tháng hồn nhiên, thơ mộng ấy như một dòng suối mát lành, tưới mát tâm hồn ta giữa cuộc sống bộn bề và trĩu nặng lo toan.