Triển lãm mỹ thuật “Ana - Những sắc màu”

QUỲNH UYỂN 12:06, 11/07/2024

(LĐ online) - Chiều 10/7, tại Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat (số 2 Lê Lai, Phường 5, Đà Lạt) đã diễn ra Triển lãm mỹ thuật “Ana - Những sắc màu” nhằm tôn vinh di sản kiến trúc, văn hóa và nghệ thuật.

Triển lãm giới thiệu với công chúng yêu hội họa 45 tác phẩm của 5 họa sĩ trẻ tài năng đến từ Hà Nội, trong đó 15 tác phẩm được vẽ tại Đà Lạt. Mỗi nghệ sĩ một phong cách sáng tạo riêng biệt tạo nên những sắc màu tươi mới.

5 họa sĩ từ Hà Nội mang tác phẩm đến với công chúng yêu mỹ thuật Đà Lạt

Họa sĩ Văn Quân vẽ khỏe với nhiều đề tài về người, về phố, về phong cảnh, về hoa với khả năng biểu đạt phong phú. Nét cọ tung tẩy trên voan như một cuộc dạo chơi, nhẹ nhàng, thong dong và chứa chan xúc cảm. Tại triển lãm, người xem ngỡ ngàng với các tác phẩm Hoa sen trong hồ với muôn vàn sắc thái.

Hình ảnh hoa sen được vẽ bằng sơn dầu với đủ mọi góc cạnh, trạng thái, nhiều thời điểm, nhiều mùa trong năm. Sen từ bắt đầu là lá, từ nụ đến hoa, đài sen, bát sen; từ lúc sen bừng khởi, đến khi từng cánh sen rời cành… Dưới những vệt tài hoa màu sắc sen cũng trở nên lạ, họa sĩ đã khắc họa sống động đời sen - quốc hoa của Việt Nam. Tác phẩm của anh cất lên một tiếng nói riêng biệt, nồng nàn xúc cảm.

Họa sĩ trao đổi ý tưởng sáng tạo của mình với công chúng

Họa sĩ Lê Thế Anh gây ám ảnh bởi chân dung những em bé với ánh mắt trong veo. Những tác phẩm của anh giàu tính đối thoại. Đó là cuộc đối thoại giữa hội họa với hội họa, giữa quá khứ và hiện tại. Trong đó, hình ảnh những em bé vùng cao được đặt trong những bức tranh thiếu nhi. Trẻ em, bé nào cũng thích vẽ, những nét vẽ cùng màu sắc hồn nhiên chính là những biểu đạt chân thực nhất về tâm hồn trong sáng của các em. Tác phẩm của Lê Thế Anh trở nên vô cùng hợp lý khi đặt các em trong thế giới tuổi thơ ấy. Đó cũng là phong cách sáng tạo đối thoại – tiếp đoạt mà họa sĩ đang theo đuổi. Tác phẩm của anh mang lại một cái nhìn đa chiều, đa không gian, đa bút pháp trong một tư duy nhất quán về hội họa.

Tác phẩm của Đặng Đình Ngờ với phong cảnh quê hương Việt Nam tươi đẹp. Ngắm tranh của anh, công chúng có cảm giác đắm mình trong làng quê bình dị, những rặng tre bốn mùa thay lá, những khoảnh khắc giao thời được bắt trọn và vẽ bằng bút pháp phóng khoáng đầy cảm xúc. Tranh của họa sĩ Đình Ngờ làm người xem cảm nhận được sự nhẹ nhàng mát mẻ của gió, sự trong lành của mặt nước, cái lửng lơ của không khí sớm mai. Vẽ cho ra cái mùi của nắng, của gió không dễ dàng nhưng anh đã làm được điều đó bởi tình yêu quê hương luôn chất chứa. Các tác phẩm tại triển lãm này của anh là hình ảnh trải dài từ đồng bằng đến trung du, cao nguyên, miền núi đã cho thấy sức sáng tạo dồi dào và một tình yêu lớn họa sĩ dành trọn cho làng quê Việt Nam.

Công chúng mọi lứa tuổi tham quan triển lãm

Lê Đức Tùng là một trong số ít họa sĩ trẻ nắm vững kỹ thuật sơn mài truyền thống - một chất liệu độc đáo của hội họa Việt Nam. Khéo léo kết hợp hài hòa giữa chất liệu truyền thống và nghệ thuật đương đại, tranh sơn mài của Lê Đức Tùng là sự hòa quện của các lớp sơn cùng với sự tài hoa trong đường nét và màu sắc làm cho tác phẩm có độ sâu, màu sắc chồng đè nhiều lớp tạo nên sự đa sắc, diệu kỳ, khó nắm bắt. Với triển lãm lần này, anh giới thiếu với công chúng các tác phẩm mô tả vẻ đẹp của thiếu nữ hòa trong thiên nhiên tươi đẹp.

Anh đã phô diễn tài năng họa hình kết hợp nhuần nhuyễn với khả năng sử dụng kỹ thuật chất liệu sơn mài, tạo nên những bức tranh thiếu nữ đẹp duyên dáng. Tác phẩm của anh thể hiện sự tinh tế bằng cách chọn phía sau của người phụ nữ với dáng vóc mềm mại, bờ vai, thắt eo giàu sức gợi hình, đủ để mô tả sự mỹ miều.  Vẽ nude mà thanh thoát, không dung tục. Đặc biệt, anh đã khéo léo đặt vẻ đẹp ấy trong không gian ước lệ để nói lên ý niệm về sự trôi chảy của thời gian.

Họa sĩ Minh Phố lại tiếp nối câu chuyện về di sản, về phố - làng - hạt gạo như những đại diện tiêu biểu của di sản Việt Nam. Như một nhà khảo cổ say mê tìm kiếm, khám phá những trầm tích, những giá trị tiềm ẩn, họa sĩ Minh Phố (Nguyễn Minh) ngày càng đào sâu, chiêm nghiệm, bóc tách những di sản dưới góc nhìn của họa sĩ trẻ đương đại. Các tác phẩm của anh thể hiện những góc phố, những mái nhà nhuộm màu rêu, những cột điện, những loa phường… thân quen, bình dị.

Khán giả trẻ tham quan triển lãm

Triển lãm “Ana - Những sắc màu”, không chỉ dừng lại ở việc chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa, công chúng còn có thể sống, trải nghiệm trực tiếp thông qua chuỗi nghệ thuật đa dạng như: Tham quan xưởng sáng tác của các hoạ sĩ, đăng ký vẽ ký hoạ chân dung cá nhân, workshop nghệ thuật ngoài trời vẽ tranh acrylic, khắc bản in, làm nến, tham gia triển lãm, thưởng thức rượu vang độc bản từ thương hiệu Clynk và thưởng thức đêm nhạc cổ điển lãng mạn tại bể bơi. Triển lãm và hành trình trải nghiệm kéo dài từ ngày 10 - 19/7.

Cùng ngắm những bức tranh đẹp của các họa sĩ tại triển lãm để yêu hơn quê hương Việt Nam tươi đẹp:

Trong hồ sen - Văn Quân
Sớm mùa đông - Văn Quân
 
Chuồn chuồn lam - Lê Thế Anh
Em bé - Lê Thế Anh
Hoàng hôn trên thảo nguyên - Đình Ngỡ
m
Mùa gặt - Đình Ngỡ
 
Hướng dương - Lê Đức Tùng
Ngày xửa ngày xưa - Minh Phố
Suối nguồn - Lê Đức Tùng
Cô gái Phương Đông - Minh Phố