Gặp lại “Người hùng số 1 cao nguyên”

HOÀNG CƯ 10:01, 30/04/2023

“Gia đình ông có nhà cao cửa rộng, có công ăn việc làm ổn định, có cuộc sống hạnh phúc viên mãn như hôm nay là do sự nỗ lực phấn đấu của nhiều người, là nhờ vào sự che chở của bà con, nhờ sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước…”. Đó là những lời bộc bạch từ đáy lòng của ông Nahria Ya Duk - người được mạnh danh là “Người hùng số 1 cao nguyên”.

Ông Nahria Ya Duk (trái) và tác giả
Ông Nahria Ya Duk (trái) và tác giả

LỖI LẦM LÀM THEO FULRO
Ông Nahria Ya Duk là người đồng bào K’Ho, sinh năm 1940 và đang sinh sống ở Thôn 2, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình trí thức, khá giả. Ngay từ nhỏ, ông đã được gia đình chăm sóc chu đáo, được học tập cơ bản và luôn được tuyên dương, khen thưởng là học sinh giỏi tại các trường Pháp ở Đà Lạt. Ông tốt nghiệp xuất sắc Trường Đại học Quốc gia Tài chính tại Sài Gòn. Sau đó, ông được bổ nhiệm chức Trưởng ty Tài chính - Kinh tế Vũng Tàu. Năm 1965, làm theo Y Bham Enuol - người sáng lập và lãnh đạo tổ chức Fulro, ông tham gia phong trào do “Mặt trận thống nhất đấu tranh của các sắc tộc bị áp bức” phát động. Tổ chức Fulro này có trụ sở chính tại Phnom Penh (Campuchia) và California (Hoa Kỳ), có chủ trương đấu tranh cho quyền tự quyết của các sắc tộc thiểu số, thực hiện chiến tranh du kích nhằm ly khai vùng Tây Nguyên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Sau một thời gian hoạt động, ông được các tổ chức Fulro đặc biệt quan tâm, phân công đi thương thuyết với đại diện của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, phe Khmer Đỏ (Campuchia), cố vấn cấp cao của các nước và các tổ chức quốc tế. Ông đã từng được Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu phê chuẩn quyết định chức vụ “Đệ nhị Phó Chủ tịch Phong trào đoàn kết các sắc tộc thiểu số Cao nguyên Việt Nam”, được Thủ tướng Fulro Y Djao Niê tín nhiệm làm “Đệ nhất Phó Thủ tướng” từ 1977, được Thủ tướng Fulro Y Ghơk Niê Kđăm thăng cấp hàm chuẩn tướng, đặc trách nội an và ngoại giao của Fulro vào năm 1979… Trong thời gian cầm quyền, ông được các tổ chức Fulro ở trong và ngoài nước tung hô, phong tặng các danh hiệu “Người hùng số 1 cao nguyên”, “Hùm xám Tây Nguyên”, “Chúa sơn lâm”...
Nhớ về thời gian làm theo lý tưởng Fulro, ông chậm rãi nói: “Thời đó, ông biết quá ít thông tin nên bị mắc sai lầm nghiêm trọng. Sau những năm tháng sống chui lủi trong rừng, ông tìm đường trốn ra nước ngoài để nhờ sự viện trợ, nhưng bị Ban chuyên án F101 của Công an Lâm Đồng phát hiện. Ngày 13/6/1980, ông cùng nhiều thuộc hạ bị bắt tại sông Tùng Nghĩa, thuộc xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Được sự tha thứ của Nhân dân, của chính quyền, ông quyết định đoạn tuyệt quá khứ, quyết tâm làm lại cuộc đời bằng cách về với chính nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”.

Gia đình ông Nahria Ya Duk ở Thôn 2, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương
Gia đình ông Nahria Ya Duk ở Thôn 2, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương

LẬP CÔNG CHUỘC TỘI LỖI
Đau xót, day dứt với những lỗi lầm, ông Nahria Ya Duk thề độc với bản thân và cam kết với chính quyền địa phương không bao giờ tái phạm, đồng thời, cầu xin các cơ quan chức năng cho cơ hội đi vào rừng lập công chuộc tội. Không phụ lòng tin của mọi người, ông liền sử dụng vốn tiếng Anh, tiếng Pháp và các thứ tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên để phanh phui các chiêu thức lừa phỉnh của Fulro, kêu gọi các nhóm Fulro đang ẩn nấp trong rừng núi ra đầu thú, trở về với chính nghĩa, với vợ con, với dân làng. Làm theo lời ông, hàng trăm Fulro đã giác ngộ, lần lượt buông súng đầu hàng, trở về với cách mạng. “Thời đó, ông Nahria Ya Duk làm công tác dân vận quá giỏi. Ông ấy đi tuyên truyền miệng, vận động Fulro không quản sớm khuya, không ngại rừng sâu núi thẳm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nghe và làm theo lời ông ta, ngày càng có nhiều Fulro tự giác ra hàng phục chính quyền, trở về nhà làm ăn lương thiện với mọi người, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông Trương Thành Trung - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhớ lại.
Năm 1983, ông Nahria Ya Duk giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lâm Đồng. Đây là bước ngoặt lịch sử trong cuộc đời nên ông càng cố gắng học hỏi, vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng vững mạnh. Ông ôn tồn bảo: “Ksor Kơk quê ở Gia Lai, Nay Guh quê ở Đắk Lắk… trước đây đều là lính của ông. Những năm 2001-2004, ông rất buồn khi nghe tin Ksor Kơk tự phong là Tổng thống nhà nước Đêga, kích động bà con tụ tập đông người, gây rối an ninh quốc gia, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Khi đó, ông đã đi vào từng nhà vận động bà con tuyệt đối không tin, không làm theo cái “nhà nước Đêga”, cái “thiên đường bánh vẽ” do Fulro tạo nên, mà cứ ở trong làng lo làm ăn, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”. Đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương xác nhận: “Ông Nahria Ya Duk rất tích cực đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị và vận động Nhân dân đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau làm kinh tế, giữ gìn trật tự - an ninh, an toàn giao thông ở địa phương…”.
Ông Nahria Ya Duk vinh dự được cử tri bầu làm đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2011-2016, thuộc Đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng; làm Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân tộc - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam… Bà Rơ Chăm H'Yéo - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Gia Lai cho hay: “Mỗi khi ra Hà Nội họp Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nahria Ya Duk đều tích cực đóng góp ý kiến xây dựng, hiến kế cho Đảng, Nhà nước và các tổ chức đề ra chính sách, quy định khả thi phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế ở vùng sâu, vùng xa, quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…”. Nghe thấy vậy, ông Nahria Ya Duk vui cười nói: “Làm nhiều, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng nên năm nào ông cũng được các cấp, các sở, ban, ngành khen thưởng. Ông thích nhất là phần thưởng quê hương được bình yên, phát triển và 7 người con cùng 11 cháu nội - ngoại của vợ chồng ông đều trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định…”. Đó là những lời nói viên mãn của ông mỗi khi tạm biệt chúng tôi.