Bảo Lộc: Đóng các khoản đầu năm học mới phải đảm bảo quy định, tránh lạm thu

KHÁNH PHÚC 12:58, 20/09/2023

(LĐ online) - Đầu năm học mới 2023 - 2024, các khoản thu bắt buộc như học phí và bảo hiểm y tế đã được các trường học trên địa bàn TP Bảo Lộc triển khai thu. Riêng đối với các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục đang được các trường học lấy ý kiến của phụ huynh để báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho chủ trương cụ thể.

Tất cả các khoản thu phải được thực hiện theo đúng quy định để phục vụ công tác dạy của nhà trường, tránh lạm thu
Tất cả các khoản thu phải được thực hiện theo đúng quy định để phục vụ công tác dạy của nhà trường, tránh lạm thu

Tuy nhiên, do một số trường học triển khai lấy ý kiến của phụ huynh chưa phù hợp, rạch ròi về các khoản thu đầu năm khiến một số phụ huynh hiểu nhầm, bức xúc rồi đăng tải các thông tin lên mạng xã hội gây dự luận xấu.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc cho biết: Đầu năm học 2023 - 2024, Phòng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu cụ đối với các cơ sở giáo dục công lập.

Cụ thể, trong năm học mới có nhiều khoản thu; trong đó, có các khoản thu bắt buộc như học phí và bảo hiểm y tế được thu theo quy định hiện hành của Nhà nước. Riêng cấp tiểu học trường công lập được miễn học phí. Các cấp học còn lại, học phí được nhà trường thu theo từng tháng.

Nhiều phụ huynh đăng tải thông tin về các khoản thu lên mạng xã hội và cho rằng quá nhiều khoản thu đầu năm
Nhiều phụ huynh đăng tải thông tin về các khoản thu lên mạng xã hội và cho rằng quá nhiều khoản thu đầu năm

Cùng với đó, nhiều khoản thu khác được Phòng Giáo dục hướng dẫn các trường triển khai theo quy định tại Thông tư 17/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết số 21/2021 của HĐND tỉnh Lâm Đồng và Quyết định số 30/2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng hướng dẫn cụ thể mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục.

Các khoản thu dịch vụ gồm: Dạy thêm học thêm, vệ sinh, nước uống, giữ xe, ăn ở bán trú, giáo dục kỹ năng, bảng tên, phù hiệu, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc đã có văn bản hướng dẫn các trường công lập trên địa bàn thỏa thuận với cha mẹ học sinh về chủ trương và mức thu cụ thể nhưng không vượt quá các quy định hiện hành. Các khoản thu này được thu để hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đảm bảo tính chất phục vụ dạy học, không được lợi dụng để kinh doanh. Các khoản thu phải được công khai, dân chủ và chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả cho hoạt động giáo dục.

Đối với các khoản thu như quỹ lớp, do Ban đại diện cha mẹ học sinh tự thống nhất đảm bảo các quy định của Thông tư 55/2011 Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định không liên quan đến nhà trường. Nhưng Ban đại diện cha mẹ học sinh phải có sự thống nhất thu, chi công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận của phụ huynh.

Đối với khoản tài trợ, được Phòng Giáo dục triển khai đến các đơn vị trường học trên tinh thần tự nguyện tới cha mẹ học sinh. Khoản thu này được triển khai theo các quy định tại Thông tư 16/1018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân hay tối thiểu cụ thể.

Trong khi đó, quỹ lớp (quỹ phụ huynh) do cha mẹ học sinh tự thỏa thuận để thu và quản lý không liên quan đến nhà trường.

Hiện tại, các trường học trên địa bàn TP Bảo Lộc đang triển khai phổ biến các khoản thu để lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh. Sau đó, sẽ có báo cáo cụ thể để Phòng xem xét cho chủ trương mới triển khai cụ thể đến phụ huynh.

Tuy nhiên, tại các buổi họp phụ huynh, do các trường hoặc giáo viên chủ nhiệm các lớp phổ biến chưa rõ ràng các khoản thu dịch vụ theo quy định. Cùng với đó, giáo viên chủ nhiệm các lớp tại một số trường còn đưa ra con số cụ thể về khoản thu tài trợ (xã hội hóa) để lấy ý kiến từ phụ huynh khiến nhiều người bức xúc. Trong đó, một số đã đăng tải thông tin liên quan đến các khoản thu lên mạng xã hội và gây ra nhiều tranh cãi.

Hiện tại, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn về việc chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2023 - 2024. Qua đó, yêu cầu các đơn vị trường học thực hiện theo đúng văn bản hướng dẫn của Phòng về thực hiện các khoản thu. Đối với các trường tổ chức giáo dục kỹ năng, các câu lạc bộ, học tiếng Anh… phải thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không được ép buộc phụ huynh, học sinh. Đặc biệt, các khoản thu trong nhà trường phải được thực hiện bằng phương thức không dùng tiền mặt.

“Đối với khoản thu tài trợ (xã hội hóa), Phòng đã yêu cầu những trường đã triển khai viết bản tường trình về việc đưa ra con số cụ thể để lấy ý kiến phụ huynh để có biện pháp chấn chỉnh. Nếu các trường nào có biểu hiện áp đặt cho phụ huynh để thu sai sẽ bị xử lý theo quy định” - ông Hoàng Tuấn Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc cho biết.