Đôn đốc triển khai 2 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH liên thông theo Đề án 06

AN NHIÊN 16:11, 20/09/2023

(LĐ online) - Ngày 20/9, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành phố đôn đốc triển khai thực hiện 2 thủ tục hành chính liên thông theo Đề án 06.

2 thủ tục hành chính đó là: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng và Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Từ tháng 6/2023, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Qua gần 2 tháng triển khai, cơ bản Bảo hiểm Xã hội các tỉnh đã thực hiện giải quyết 2 thủ tục hành chính liên thông theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

 Tuy nhiên, qua thống kê, theo dõi vẫn còn một số tồn tại như: Số lượng hồ sơ phát sinh tại một số địa phương còn thấp, đặc biệt có địa phương chưa phát sinh hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn tại một số địa phương còn ở mức cao.

Để tăng cường việc triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông nói trên đạt hiệu quả cao nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành phố tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông tới người dân về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công liên thông, cách thức sử dụng dịch vụ công liên thông và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp về quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đối với 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông này.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Bảo hiểm Xã hội cấp huyện tăng cường phối hợp với UBND cấp xã trong việc hướng dẫn người dân sử dụng 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông. Chủ động phối hợp, trao đổi thông tin về hồ sơ tiếp nhận với cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc bộ phận một cửa cấp xã để hướng dẫn tra cứu thông tin về mã số bảo hiễm xã hội, mã quyền lợi thẻ bảo hiểm y tế..., lựa chọn đúng đối tượng được áp dụng và cung cấp đủ thông tin trong trường hợp người dân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp xã.

Tập trung thực hiện giải quyết 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông khi phát sinh hồ sơ trên hệ thống, đảm bảo đúng quy định, đúng thời hạn, đúng quyền lợi của người dân. Trường hợp hồ sơ không đúng đối tượng, không đúng quy định hoặc phải bổ sung, khi trả lại trên hệ thống cần nêu rõ lý do cụ thể và số điện thoại liên hệ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội.