Cát Tiên: Đề xuất 12,5 tỷ đồng hoàn thiện công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện

H.SA 13:07, 21/11/2023

(LĐ online) - Ngày 21/11, ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết vừa đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hoàn thiện hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Cát Tiên.

Trạm xử lý nước tập trung, có công suất 1.000m3/ngày đêm hiện các thiết bị đã xuống cấp hoen rỉ, gây khó khăn cho công tác vận hành
Trạm xử lý nước tập trung, có công suất 1.000m3/ngày đêm hiện các thiết bị đã xuống cấp hoen rỉ, gây khó khăn cho công tác vận hành

Dự án Hoàn thiện hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Cát Tiên được UBND huyện Cát Tiên đề xuất thuộc nhóm C, dự kiến tiến độ triển khai thực hiện trong năm 2024 - 2025, có tổng vốn đầu tư là 12,5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, trên địa bàn huyện hiện đang có hệ thống cung nước sinh hoạt Trung tâm huyện Cát Tiên được UBND tỉnh đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3439/QĐ-UBND ngày 02/12/2005 với công suất 2.960m3/ngày đêm sau năm 2005 và công suất 3.700m3/ngày đêm sau năm 2010.

Tuy nhiên, hiện nay, trạm xử lý nước tập trung, có công suất 1.000m3/ngày đêm các thiết bị đã xuống cấp hoen rỉ, mục nát gây khó khăn cho công tác vận hành tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người lao động, cũng như thiết bị; trạm xử lý nước tập trung công suất 2.700m3/ngày đêm được đầu tư xây dựng năm 2017, phần xây dựng hoàn thiện khoảng 90% phần xây lắp, còn phần lắp đặt gồm hệ thống điện, thiết bị công nghệ chưa đầu tư lắp đặt để đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Bên cạnh đó, phần đường ống dẫn nước chỉ cung cấp được các hộ dân ở thị trấn Cát Tiên, riêng nhánh đường cấp cho xã Quảng Ngãi không đưa nước đến được từng hộ dân được. Do đường ống đặt ở trên cao so với nhà máy, chênh cao so với nhà máy (điểm đầu cấp nước) khoảng 18m chưa kể tổn thất, độ dốc dẫn nước thay đổi nhiều; phần hạng mục công trình thu và trạm bơm thô chưa được thi công hoàn thiện, vị trí hố bơm nước nằm trên bờ kè sông Đồng Nai đang xây dựng.

Như vậy, đến nay, hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Cát Tiên chỉ hoạt động 1 trạm 1.000m3/ngày đêm, trạm 2.700m3/ngày đêm chưa hoạt động. Công suất của nhà máy chưa đáp ứng được nhu cầu dùng nước của Nhân dân, cũng như yêu cầu của dự án. Để đảm bảo nước sạch cho Nhân dân trong vùng, cần sửa chữa thay thế những thiết bị, vật tư công nghệ bị hỏng, gia cố thay thế những kết cấu bị mục nát, hoen rỉ với trạm xử lý 1.000m3/ngày đêm. Đối với trạm xử lý 2.700m3/ngày đêm, cần đầu tư xây dựng hoàn thiện phần xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Do đó, để đảm bảo cung cấp nước sạch cho khu vực Trung tâm thị trấn Cát Tiên và xã Quảng Ngãi với công suất 3.700m3/ngày đêm và tạo điều kiện cải thiện môi trường sống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho người dân thì việc đầu tư xây dựng dự án Hoàn thiện hệ thống thoát nước sinh hoạt trung tâm huyện Cát Tiên là cần thiết.