CLB Thầy thuốc trẻ Cát Tiên hướng về cộng đồng

HOÀNG SA 06:03, 22/11/2023

Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người thầy thuốc trong mắt bệnh nhân... là những điều mà Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên đã và đang thực hiện.

CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên tổ chức thăm khám, phát thuốc miễn phí
cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Quảng Ngãi
CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên tổ chức thăm khám, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Quảng Ngãi

Thành lập vào năm 2015, đến nay, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên đã phát triển số lượng thành viên lên đến 60 người. Đó là các y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên đến từ Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên; trong đó, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB có 9 người. 

Bác sĩ Trương Hồng Phấn - Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên cho biết, CLB được thành lập là nơi giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau phát huy sức trẻ vì sức khỏe cộng đồng. Các hoạt động của CLB góp phần thực hiện Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”.

Trải qua thời gian hoạt động chưa dài, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhất là những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với nhiều hội viên là các thầy thuốc trẻ tham gia sinh hoạt tại CLB, mỗi chuyến đi về cơ sở như là mỗi chuyến “Hành trình nhân ái, vì sức khỏe cộng đồng”.

Cụ thể, năm 2017, CLB đã tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 190 lượt bệnh nhân tại xã Đồng Nai Thượng; phối hợp với đoàn y, bác sỹ Bệnh viện Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tổ chức khám, chữa bệnh cho 610 lượt bệnh nhân nghèo huyện Cát Tiên, thực hiện 60 lượt siêu âm tổng quát, điện tim 60 lượt, nhổ răng, trám răng 30 lượt bệnh nhân; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Cát Tiên và Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Trẻ mồ côi và Người tàn tật tỉnh Lâm Đồng tổ chức khám và mổ mắt miễn phí cho Nhân dân trên địa bàn huyện.

Từ năm 2018-2022, CLB đã tổ chức được 3 đợt khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho đối tượng chính sách, người nghèo, người có công trên địa bàn xã Phước Cát 2, Gia Viễn và Nam Ninh với tổng số lượt người được khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe là 682 người; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 65 lượt bệnh nhân, siêu âm cho 12 lượt bệnh nhân tại xã Đồng Nai Thượng; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 87 lượt bệnh nhân, siêu âm cho 7 lượt bệnh nhân, xoa bóp bấm huyệt 16 lượt bệnh nhân tại xã Đồng Nai Thượng.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên triển khai 3 đợt khám, chữa bệnh tình nguyện theo chuyên đề cho người nghèo, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên các dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong đó, đợt 1 được tổ chức tại xã Đồng Nai Thượng với 78 lượt khám cấp phát thuốc, siêu âm tổng quát cho 24 trường hợp, phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Trẻ mồ côi và Người tàn tật huyện Cát Tiên tặng 60 phần quà đến người dân; đợt 2 được tổ chức tại Thôn 3-4, xã Phước Cát II với 56 lượt khám cấp phát thuốc, test đường huyết cho 20 người; đợt 3 được tổ chức tại xã Quảng Ngãi với 118 lượt khám cấp phát thuốc, test đường huyết cho 18 trường hợp người dân, phối hợp Chi đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tặng 15 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo bác sĩ Trương Hồng Phấn, tuy còn khá trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng các thành viên CLB thầy thuốc trẻ luôn nhiệt huyết và mong muốn chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, nhất là người yếu thế trong xã hội. Ngoài khám, chữa bệnh, các thành viên CLB còn đóng góp và vận động nguồn lực cấp thuốc, tặng quà cho người neo đơn, khó khăn từ nguồn quỹ từ thiện và nguồn lực vận động xã hội hóa.

Ngoài ra, các thành viên của CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên còn nêu cao tinh thần y đức trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Các thành viên CLB còn tham gia tích cực các hoạt động cho các tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn huyện phát động như đẩy mạnh hoạt động thăm khám tiền hôn nhân cho các bạn trẻ; tham gia tư vấn, theo dõi sức khỏe cho người dân trong các đợt hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, hầu hết thành viên CLB đều có tên trong ngân hàng máu sống, sẵn sàng hiến máu cứu người.

Trong thời gian tới, Ban Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, kết nối với các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để làm tốt hơn công tác thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, hàng năm, CLB sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động tặng quà, thăm khám, cấp phát thuốc; trong đó, chú trọng ưu tiên về các làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cấp phát thuốc kết hợp với truyền thông để nâng cao ý thức người dân trong việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng” - Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cát Tiên Trương Hồng Phấn cho hay.