Đam Rông: Nhiều kết quả trong công tác quân sự, quốc phòng

NGỌC NGÀ 06:19, 27/11/2023

Năm 2023, huyện Đam Rông đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân, khu vực phòng thủ huyện vững chắc. Đồng thời, xây dựng lực lượng vũ trang huyện lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng, giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ở Đam Rông đảm bảo cả số lượng
và chất lượng
Việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ở Đam Rông đảm bảo cả số lượng và chất lượng

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Đam Rông thường xuyên quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về quốc phòng. Trong đó trọng tâm là Nghị quyết số 28 ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, dự bị động viên và các quy định của quân đội về xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới. 

Trên cơ sở đó, huyện Đam Rông cũng đã xây dựng Chỉ thị về công tác quốc phòng địa phương. Đó là cơ sở để các ngành và các địa phương ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và hiệu quả nhằm xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc. Xây dựng tiềm lực và sức mạnh toàn diện nhằm ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu và hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, huyện Đam Rông cũng đặc biệt coi trọng việc xây dựng thế trận quốc phòng ở các địa bàn trọng điểm gắn với quy hoạch điều chỉnh dân cư và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác xây dựng lực lượng cũng được tiến hành đạt nhiều kết quả. Đến nay, biên chế bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên đảm bảo đúng quy định. Trong đó, bộ đội địa phương đạt 100%. Dân quân tự vệ đạt 2% so với dân số toàn huyện (đạt 100% kế hoạch); chất lượng dân quân tự vệ ngày càng được nâng cao với trên 300 đồng chí là đảng viên. Trong năm, lực lượng này đã tổ chức trên 500 đợt tuần tra thực hiện các nhiệm vụ, tham gia khắc phục hậu quả do thiên tai tại các xã Đạ K’nàng, Liêng S’rônh, Rô Men, phối hợp với Đoàn Kinh tế Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị làm công tác dân vận trên 200 ngày công.

Việc đăng ký, sắp xếp, quản lý lực lượng dự bị động viên đạt 100% chỉ tiêu. Số lượng phương tiện kỹ thuật được chuẩn bị tốt, đảm bảo các điều kiện để sẵn sàng động viên nền kinh tế quốc dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng địa phương trong mọi tình huống.

Đam Rông hiện có 8/8 chi bộ quân sự xã có chi ủy. Có 7/8 đồng chỉ Chỉ huy trưởng và 7 đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã đã qua đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở. Sau đào tạo đã được bố trí, sắp xếp 100%. Huyện Đam Rông cũng kiện toàn Ban CHQS tự vệ Huyện ủy, Ban CHQS của HĐND - UBND, Ban CHQS các xã, cán bộ Trung đội, Tiểu đội, Thôn đội, Khẩu đội biên chế bảo đảm 100% theo kế hoạch xây dựng lực lượng.

Thượng tá Hoàng Văn Việt - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đam Rông, cho biết: Lực lượng vũ trang huyện Đam Rông đã thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện, diễn tập năm 2023 của Bộ CHQS tỉnh. Năm 2023, đã tổ chức diễn tập chiến đấu tại xã Rô Men, Đạ M’rông; trong khu vực phòng thủ có một phần thực binh và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện với kết quả tốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và vũ khí thiết bị. Quán triệt và thực hiện nghiêm việc huấn luyện cho các đối tượng, nhất là lực lượng dân quân tự vệ các xã, Ban CHQS các cơ quan, đơn vị tự vệ đảm bảo đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”... Trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, huyện Đam Rông đã thực hiện hiệu quả việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh. Cụ thể, thực hiện Quyết định 607 ngày 24/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và cơ sở giáo dục đại học đến năm 2021”, đến nay, huyện đã bố trí giáo viên Giáo dục quốc phòng và an ninh cho 4/4 trường. Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh huyện thường xuyên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi các hoạt động tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh tại các trường THPT trên địa bàn đảm bảo các quy định.

Đặc biệt, công tác phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân cũng được huyện Đam Rông tiến hành thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua đội ngũ báo cáo viên, các đợt sinh hoạt cộng đồng, lễ hội và các sinh hoạt chính trị khác tại địa phương, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2023, huyện Đam Rông có 60 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự (đạt 100% chỉ tiêu), trong đó có tới 57 tân binh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện tại, huyện Đam Rông cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Điều đó là minh chứng rõ cho việc nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ quốc phòng, địa phương. Đó chính là nền tảng vững chắc cho huyện Đam Rông trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh Nhân dân trên địa bàn trong tình hình mới.