Đồng lòng, chung sức xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu

HOÀNG SA 06:33, 28/11/2023

Về khu dân cư Tổ dân phố 7 (TDP), thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên những ngày này, chúng tôi cảm nhận được phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi. TDP 7 hôm nay là miền quê trù phú, an lành, đáng sống với những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông sạch sẽ, hai bên là những hàng cây xanh mướt, sắc hoa đua nhau khoe sắc thắm.

Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
trao tặng bức tranh Bác Hồ - Bác Tôn cho Nhân dân Tổ dân phố 7
Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng bức tranh Bác Hồ - Bác Tôn cho Nhân dân Tổ dân phố 7

TDP 7, thị trấn Phước Cát có tổng diện tích tự nhiên là 517 ha. Đến nay, toàn tổ có 340 hộ, với 1.464 khẩu, gồm 4 dân tộc chính là Kinh, Tày, Nùng, Stiêng; trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 43,2% tổng số dân. Nhân dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. 

Bên cạnh đó, trên địa bàn TDP 7 có 3 tôn giáo là Phật giáo 10 tín đồ/10 hộ; Cao đài Truyền giáo có 5 tín đồ/5 hộ và Công giáo với hơn 66 tín đồ/16 hộ. Các chức sắc, tín đồ, bà con có đạo luôn tin tưởng trước những thành tựu đổi mới, phát triển của đất nước và địa phương; luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, các tín đồ tôn giáo cùng với đồng bào các dân tộc tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh tại địa phương; thực hiện tốt hoạt động từ thiện - nhân đạo được pháp luật quy định. 

Bà Đặng Thị Hiệp - Trưởng Ban Công tác Mặt trận TDP 7 cho biết, những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chính sách đầu tư, hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội, đã góp phần ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, thắt chặt sự gắn bó đoàn kết giữa các dân tộc; Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại TDP.

Trong đó, thực hiện có hiệu quả các Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", trọng tâm là xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, TDP đã duy trì danh hiệu TDP văn hóa 25 năm liên tục, có trên 97% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; hộ nghèo cuối năm 2023 còn 2/340 hộ, chiếm 0,58%, hộ cận nghèo 2/340 hộ, chiếm 0,58%; tỷ lệ Nhân dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 95%; hộ sử dụng nước sạch đạt 48%.

Theo bà Đặng Thị Hiệp, phát huy những tiềm năng lợi thế của địa bàn, TDP 7 đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi. Công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi được người dân quan tâm; trong đó, tập trung chuyển đổi hơn 39 ha vườn tạp kém hiệu quả sang trồng xen các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Kết quả, tổng sản lượng lương thực hàng năm đều tăng, đến năm 2023 đạt 1.852,2 tấn/năm đạt 103% so với nghị quyết. Tổng đàn gia súc, gia cầm được duy trì và phát triển ổn định gắn với chăn nuôi tập trung gia trại, trang trại và bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, thực hiện phong trào xây dựng cảnh quan môi trường, “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, Ngày Chủ nhật xanh, TDP7 đã vận động Nhân dân trồng cây, hoa trên các tuyến đường trong tổ với 2.230 cây, hoa các loại trên chiều dài 4,8 km; lắp điện chiếu sáng bằng điện năng lượng mặt trời được 81 bóng/4 tuyến đường với số tiền trên 105 triệu đồng. Mặt khác, Ban Công tác Mặt trận TDP 7 đã tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch số 04 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn về phối hợp thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2023 trọng tâm là “Xây dựng Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” năm 2023. Đến nay, TDP 7 đã đạt 10 nội dung và 36 tiêu chí được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận Khu dân cư kiểu mẫu năm 2023...

Những đổi thay tích cực từ Mô hình xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu chính là động lực cho Nhân dân thi đua lao động, sản xuất, chính vì vậy, trong thời gian đến, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của TDP 7 sẽ tập trung tuyên truyền, triển khai, thực hiện tốt nghị quyết Đảng bộ các cấp, nghị quyết của HĐND, các chương trình, kế hoạch UBND thị trấn và nghị quyết của chi bộ năm 2024. Đồng thời, vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu theo đề án phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh các hoạt động của các tổ chức thành viên triển khai thực hiện các mô hình sinh kế giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo để thoát nghèo bền vững; tập trung vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện và giữ vững danh hiệu TDP văn hóa, “Khu dân cư kiểu mẫu”, thực hiện tốt các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặt khác, tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo; tiếp tục duy trì thực hiện tốt Ngày Chủ nhật xanh..., bà Đặng Thị Hiệp cho hay.