Xứng đáng gia đình tiêu biểu

TỨ ĐỨC 06:24, 02/11/2023

Nhắc đến gia đình ông K’Nôm và bà Ka Hiên ở thôn Phước Dũng (xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai), người dân đều biết đến đây là gia đình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động.

Ông K’Nôm và bà Ka Hiên trong lần tham gia Liên hoan Liên gia đình văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2 năm 2023
Ông K’Nôm và bà Ka Hiên trong lần tham gia Liên hoan Liên gia đình văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2 năm 2023

 

Ông K’Nôm và bà Ka Hiên cùng sinh năm 1962. Bà Ka Hiên từng công tác tại UBND xã Phước Lộc, từng là Bí thư Chi bộ thôn; đến nay bà là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã; Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn. Còn ông K’Nôm hiện nay đã 8 năm công tác trên cương vị Trưởng thôn.

Gia đình ông bà là một trong những gia đình học tập tiêu biểu của huyện Đạ Huoai. Hiện nay, ông bà có 3 người con; người con gái đầu là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn; người con gái thứ 2 đang là Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn; con trai út đã tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh của một trường cao đẳng ở TP Hồ Chí Minh. Hai con rể của ông bà tham gia công tác ở Hội Nông dân xã và lực lượng dân quân tự vệ. 

Nói về phong trào xây dựng gia đình học tập, bà Ka Hiên cho biết: “Gia đình tôi luôn dạy các con phải chú tâm học hành, mang kiến thức học được để xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Tiếp nối truyền thống học tập của ông bà, cha mẹ, 4 cháu của tôi năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Gia đình cũng thường răn dạy con cháu, con rể rằng điều tốt đẹp nhất là mang kiến thức của mình để làm những việc có ích cho xã hội”.

Chính vì vậy, trong những năm qua, gia đình ông K’Nôm và bà Ka Hiên luôn được UBND huyện Đạ Huoai công nhận là “Gia đình học tập tiêu biểu” của huyện. Đặc biệt, trong tháng 6/2023, gia đình ông K’Nôm và bà Ka Hiên vinh dự là đại diện gia đình tiêu biểu của huyện Đạ Huoai tham gia Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2. Qua các phần thi, gia đình ông bà đã đoạt giải Nhì trong 12 gia đình tiêu biểu của 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài ra, một vinh dự khác của gia đình khi được Ban Tổ chức Liên hoan trao giấy chứng nhận cho diễn viên nhỏ tuổi nhất tham gia Liên hoan là Ka Niêm Dậu (6 tuổi). Đây là cháu ngoại của ông bà K’Nôm và Ka Hiên.

Nói về việc gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số, ông K’Nôm tâm sự: “Cồng chiêng, thổ cẩm truyền thống; múa dân vũ mà cha ông bao đời để lại luôn được gia đình tôi và con cháu trân trọng. Còn gì đẹp hơn khi trong các ngày lễ hội, các sự kiện trọng đại của đất nước được hòa điệu cồng chiêng, múa hát để ca ngợi quê hương đất nước; ca ngợi Đảng quang vinh; Bác Hồ kính yêu; tưởng nhớ tổ tiên…”.

Trên cương vị là Trưởng thôn, ông K’Nôm luôn đi đầu vận động, tập luyện và biểu diễn cùng các bậc cao niên, cùng đoàn viên, thanh niên trong các dịp lễ hội. Mặt khác, ông K’Nôm luôn tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân trong thôn chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất; góp sức, góp của xây dựng nông thôn mới ngày càng khang trang, khởi sắc.

Không chỉ tiêu biểu trên các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và ở các mặt công tác; gia đình ông K’Nôm và bà Ka Hiên còn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Với 4 ha trồng sầu riêng, điều, gia đình ông bà mỗi năm đều có nguồn thu nhập ổn định trên 1,3 tỷ đồng. Không những làm giàu cho gia đình, ông bà luôn đi đầu trong các khoản đóng góp, hỗ trợ cho địa phương; đặc biệt là trong công tác khuyến học.

Ngoài ra, gia đình ông K’Nôm bà Ka Hiên hiện có trên 150 gốc trà hoa vàng dưới tán vườn sầu riêng. Là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở mảnh đất này đã lâu nên ông biết những giá trị mà loài cây này mang lại. Trước khi nhóm chuyên gia phát hiện ra quần thể loài cây này ở xã Phước Lộc, gia đình ông bà đã giữ gìn những cây trà hoa vàng ở trong vườn của mình, sử dụng lá và hoa để dùng uống thường ngày.

Nhận thấy đây là một loài cây hữu ích nên gia đình đã giữ lại trong vườn nhà mà không phá bỏ đi. Đến bây giờ thì loài cây này đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt vì một năm cho nguồn thu trên 100 triệu đồng. Vả lại, đây là loại cây rừng nên việc chăm sóc rất đơn giản, hầu như là để cây sinh trưởng và phát triển một cách tự nhiên. Hiện nay, ông K’Nôm đã thực hiện việc chiết cành để nhân giống thành công, tỷ lệ cây được chiết cành sống trên 50%. Thời gian tới, gia đình sẽ nhân rộng trà hoa vàng khắp diện tích dưới tán cây ăn quả để tăng thêm nguồn thu nhập.

Theo đồng chí Trần Đình Phong - Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc thì gia đình ông K’Nôm và bà Ka Hiên là một trong những gia đình tiêu biểu của địa phương trong việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động; các thành viên trong gia đình đều công tác tốt và đóng góp tích cực cho thôn, xã. Ngoài ra, gia đình ông bà còn tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất của mình. Đây là một gia đình tiêu biểu nói chung của xã , đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.