Đoàn công tác huyện Chợ Gạo học tập, chia sẻ kinh nghiệm giảm nghèo bền vững tại huyện Di Linh

NGỌC NGÀ 18:17, 27/12/2023

(LĐ online) - Chiều 27/12, Đoàn công tác huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) do đồng chí Phạm Hùng Vinh - Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảm nghèo bền vững tại huyện Di Linh.

Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện Di Linh.

Đoàn công tác huyện Chợ Gạo chụp hình lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo và cán bộ huyện Di Linh
Đoàn công tác huyện Chợ Gạo chụp hình lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo và cán bộ huyện Di Linh

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đức Công đã thông tin đến đoàn công tác của huyện Chợ Gạo về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của địa phương trong giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Di Linh thời gian qua.

Cụ thể, huyện Di Linh nằm ở phía Tây Nam tỉnh Lâm Đồng, có địa bàn rộng, địa hình tương đối phức tạp, đường giao thông đi lại ở các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Huyện Di Linh có tổng diện tích tự nhiên là 1.614,64 km2 với dân số toàn huyện là 165.158 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 65.000 người, chiếm hơn 40% dân số. Huyện có 19 đơn vị hành chính cấp xã gồm 18 xã và 1 thị trấn; trong đó, có 15 đơn vị hành chính cấp xã loại 1, 4 đơn vị hành chính cấp xã loại 2, với 18 xã có đồng bào DTTS sinh sống, trong đó 7 xã có gần 100% dân cư là dân tộc thiểu số.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thời gian qua cơ bản ổn định, dịch bệnh được kiểm soát; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch đã phục hồi khởi sắc, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được nâng lên.

Tỉ lệ hộ nghèo giảm đều hàng năm. Số liệu gần nhất cho thấy, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm từ 9,24% (cuối năm 2022) xuống hiện còn 5,03% (tương ứng giảm từ 3.865 hộ xuống còn 2.094 hộ), trong đó tỷ lệ nghèo đa chiều đồng bào DTTS giảm từ 15,08% xuống còn 8,28% (tương ứng giảm từ 2.402 hộ xuống còn 1.317 hộ). Tổng số hộ cận nghèo giảm từ 2.268 hộ xuống còn 1.270 hộ (giảm 998 hộ), chiếm tỷ lệ 3,05% tổng số hộ dân toàn huyện; trong đó, hộ cận nghèo DTTS từ 1.328 xuống còn 754 hộ (giảm 574 hộ), chiếm tỷ lệ 4,74% số hộ DTTS toàn huyện.

Kết quả trên có được do trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có sự phối hợp chặt chẽ; các phong trào thi đua giảm nghèo đã được triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; nội dung thi đua được gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị; hình thức tổ chức phát động phong phú, đã động viên và thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia và đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Cấp ủy, chính quyền, các ngành, MTTQ và các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn coi trọng việc thi đua khen thưởng để tạo động lực, lan tỏa những giá trị tinh thần, tuyên dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu và đề nghị cấp trên khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Kế hoạch năm 2024, tỷ lệ nghèo đa chiều chung giảm còn 3,03%, trong đó tỷ lệ nghèo đa chiều vùng đồng bào DTTS còn 5,78%.

         Tại hội nghị, lãnh đạo hai địa phương cũng đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.

Trước đó, đoàn công tác huyện Chợ Gạo đã tham quan, trải nhiệm thực tế một số mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện Di Linh, nhất là trong vùng đồng bào DTTS.

Thay mặt đoàn công tác huyện Chợ Gạo, đồng chí Phạm Hùng Vinh đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo huyện Di Linh đã có sự tiếp đón nồng hậu, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo và đạt hiệu quả của Đảng bộ và Nhân dân huyện trong công tác giảm nghèo bền vững.

Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Di Linh trong thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Việc tổ chức đoàn tới thăm và làm việc với huyện Di Linh sẽ giúp huyện Chợ Gạo có thêm thông tin, học hỏi kinh nghiệm thực tế để vận dụng vào thực tiễn huyện Chợ Gạo trong thời gian tới.