Gặp mặt ''Xuân yêu thương - Tết hữu nghị''

QUỲNH UYỂN 17:29, 06/01/2024

(LĐ online) - Sáng 6/1, tại KDL Tea Resort Prenn, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Tết hữu nghị” gặp mặt sinh viên, học viên Lào đang học tập tại Trường Đại học Đà Lạt và Học viện Lục quân nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tham dự gặp mặt có bà Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng, PGS.TS.Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Học viện Lục quân, Đại tá Lê Anh Vương - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, ban, ngành, thành phố Đà Lạt, các gia đình nhận đỡ đầu sinh viên Lào, cùng 29 sinh viên, 21 học viên Lào đang học tập tại Đà Lạt.

Học viên, sĩ quan, sinh viên Lào đang học tập tại Đà Lạt thành kính dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương

Phát biểu gặp mặt, ông Nguyễn Bạn - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Lâm Đồng đã khẳng định: Mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác diện giữa hai nước Việt Nam - Lào đã được hình thành và hun đúc qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước và được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, là quy luật phát triển, nhân tố quyết định thắng lợi cách mạng mỗi nước, là tài sản vô giá của hai dân tộc.

Ông Nguyễn Bạn - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào phát biểu tại gặp mặt

2 dân tộc Việt Nam - Lào cùng uống chung nguồn nước dòng Mê Kông, cùng tựa dãy Trường Sơn hùng vĩ. Cùng gắn bó với nhau trong suốt chiều dài lịch sử, cùng kề vai sát cánh bên nhau trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hình ảnh  “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” đã trở thành hình ảnh sinh động của mối quan hệ keo sơn trong những năm tháng gian khổ nhưng đầy vinh quang, cùng góp phần to lớn giúp Nhân dân và các lực lượng vũ trang hai nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác mà đỉnh cao là Đại thắng mùa Xuân 1975 của Việt Nam và Chiến thắng ngày 02/12/1975 của Lào.

Dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Âu Lạc

Bước vào thời kỳ mới, quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào không ngừng phát triển, tình cảm thủy chung son sắt của hai dân tộc không ngừng được vun đắp. Hai bên duy trì đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực; hợp tác quốc phòng, an ninh, ngoại giao và phối hợp tại các diễn đàn quốc tế, khu vực tiếp tục được tăng cường; hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương ngày càng được đẩy mạnh.

Tiết mục Múa dân tộc do sinh viên Lào trình diễn

Riêng UBND tỉnh Lâm Đồng và chính quyền tỉnh Champasak đã có Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa. Trong 8 năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận 32 du học sinh Lào đang học tại Trường Đại học Đà Lạt; trong đó, có 7 sinh viên đã tốt nghiệp và về nước làm việc. Hàng năm tỉnh Lâm Đồng cùng với hai tỉnh Champasak và Bolykhamxay đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn. Tỉnh đã đầu tư, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá nước lạnh, kỹ thuật canh tác nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả Trường năng khiếu hữu nghị Champasak-Lâm Đồng.

Điều đó, tiếp tục khẳng định tình đoàn kết, gắn bó, tin cậy, thủy chung, trong sáng, trước sau như một giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước.

Trao quà Tết cho các sinh viên Lào

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Lâm Đồng đã gửi lời chúc mừng năm mới đến học viên, sinh viên Lào với mong muốn các sinh viên Lào cố gắng nỗ lực học tập tốt, trau dồi kiến thức trở về xây dựng quê hương; các học viên, sĩ quan không ngừng rèn luyện, học tập để ra sức xây dựng Quân đội Nhân dân Cách mạng Lào chính quy tinh nhuệ bảo vệ đất nước. Đồng thời làm cầu nối góp phần vun đắp mối quan hệ đoàn kết gắn bó, thủy chung giữa Việt Nam - Lào vì sự phát triển vững bền, vì hạnh phúc của Nhân dân 2 nước.

Trao quà Tết cho các sinh viên Lào
Trao quà Tết cho các sinh viên Lào

Nhân dịp này, các sinh viên, học viên Lào đã thành kính dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Âu Lạc.

Tại gặp mặt, các tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ, đóng góp tặng những món quà Xuân ý nghĩa cho các sinh viên Lào về quê nghỉ Tết.