BHXH tỉnh Lâm Đồng phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024

AN NHIÊN 17:56, 02/02/2024

(LĐ online) - Chiều ngày 2/2, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị công chức, viên chức (CCVC) năm 2024 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024.

Ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình có thành tích tốt trong năm 2023
Ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình có thành tích tốt trong năm 2023

Phát biểu tại hội nghị, ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: Năm 2023, có nhiều vấn đề phát sinh đã tác động, ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó đã ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), đặc biệt là công tác phát triển người tham gia và thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2024, là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2021 -2025), là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Hội nghị CCVC là dịp để phát huy quyền làm chủ của viên chức, người lao động; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tập hợp sức mạnh của tập thể, năng lực sáng tạo của viên chức, người lao động và của các tổ chức đoàn thể ngành BHXH tỉnh nhằm vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 và những năm tiếp theo.  

Kết thúc năm 2023, toàn tỉnh có 1.256.667 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó: Số người tham gia BHXH bắt buộc là 97.241 người (tăng 4.493 người so với năm 2022), tham gia BHTN có 88.876 người (tăng 4.670 người so với năm 2022), tham gia BHXH tự nguyện với 15.936 người. Tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh là 1.254.717 người, chiếm 93,29% dân số của tỉnh  (vượt 0,79% so với Nghị quyết của HĐND tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh giao năm 2023).

BHXH tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình có thành tích tốt trong năm 2023
Ông Kiều Công Minh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình có thành tích tốt trong năm 2023

Hội nghị cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2024, kêu gọi toàn thể công chức, viên chức ngành BHXH toàn tỉnh phát huy vai trò trách nhiệm, tinh thần đoàn kết nhất trí đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo; ra sức phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Nghị quyết Hội nghị đã đề ra.

Nội dung phát động phong trào thi đua bao gồm: Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua có nội dung cụ thể gắn với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị được giao, chú trọng tổ chức phong trào thi đua chuyên đề (theo đợt) nhằm hướng tới việc hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch do BHXH Việt Nam giao năm 2024. Tổ chức hướng dẫn, thẩm định và xét duyệt chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền lợi cho người tham gia được thụ hưởng theo quy định của pháp luật. Tổ chức quản lý và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho đối tượng kịp thời. Chấp hành nghiêm công tác quản lý tài chính và chế độ kế toán thống kê, mua sắm, sử dụng tài sản đúng mục đích theo các nguồn kinh phí được cấp.

Chủ động thực hiện và phối hợp với các ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra trong đó tập trung các đơn vị nợ đọng, trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; kiểm tra các đơn vị BHXH trực thuộc và các cơ sở hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn về việc thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tổ chức tiếp công dân và giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú đến các tầng lớp nhân dân và người lao động; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, tham gia xây dựng các văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện hiệu quả Luật BHXH, Luật BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường tuyên truyền gương điển hình tiến tiến, mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Ngày thành lập BHXH Việt Nam.

Ông Nguyễn Cảnh - Chủ tịch CĐCS, Trưởng phòng Quản lý Thu – Sổ Thẻ BHXH tỉnh
Ông Nguyễn Cảnh - Chủ tịch CĐCS, Trưởng phòng Quản lý Thu - Sổ Thẻ BHXH tỉnh khen thưởng các điển hình có thành tích tốt trong năm 2023

Gắn phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị với việc thực hiện Kết luận số 01-KL-TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” nhằm tạo động lực và sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ nhất là các hoạt động liên quan đến phục vụ người dân, các tổ chức và doanh nghiệp. Tiếp tục hướng dẫn, cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH tỉnh quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số để người dân được thụ hưởng những tiện ích về BHXH, BHYT, BHTN.

Trong công tác chuyên môn, tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu chuyên môn nghiệp vụ, nhiệm vụ được giao, để từ đó phát huy những sáng kiến, giải pháp vận dụng phù hợp vào công việc được phân công, nhằm đạt chất lượng, hiệu quả cao trong công tác. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho tổ chức, cá nhân đúng thời hạn quy định.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động cơ quan, tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động và chấp hành nghiêm nội quy, quy chế làm việc cơ quan; mỗi đoàn viên công đoàn thực hiện tốt kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nội dung chương trình hành động phòng, chống tham nhũng của đơn vị.

Tổ chức thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào xanh, sạch, đẹp ở cơ quan và tích cực xây dựng cơ quan văn hóa; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do cơ quan và Công đoàn cơ sở phát động nhằm xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Nhân dịp này, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức khen thưởng, biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong hoạt động chuyên môn và hoạt động Công đoàn trong năm 2023.