Đam Rông có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới

B'RỪM 09:52, 23/02/2024

(LĐ online) - Chiều 22/2, tại xã Đạ Tông và xã Đạ M’rông, UBND huyện Đam Rông long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc công nhận 2 xã Đạ Tông và Đạ M’rông đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023. Đây là xã thứ 5 và thứ 6 trên tổng số 8 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng hoa chúc mừng và trao Bằng công nhận cho xã Đạ Tông
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng hoa chúc mừng và trao Bằng công nhận cho xã Đạ Tông

Tại xã Đạ Tông, theo báo cáo của UBND xã, hơn 13 năm (2010 - 2023) triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay xã Đạ Tông đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM theo Quyết định số 2651 ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023.

Đạ Tông là một trong những xã có đông đồng bào DTTS (hơn 92,5% dân số), là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, với xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người (năm 2010) mới chỉ đạt 6,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao (53,2%); tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 90%; hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn còn nhiều thiếu thốn chưa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt đi lại và phục vụ sản xuất cho nhân dân. Kết quả rà soát năm 2010, Đạ Tông mới đạt 3/19 tiêu chí NTM.  

Qang cảnh buổi lễ
Qang cảnh buổi lễ

Sau hơn 13 năm triển khai thực hiện, cùng với nguồn lực đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp 27,7 tỷ đồng (chủ yếu là hiến đất, cây trồng và góp công lao động). Được sự quan tâm của chính quyền các cấp cùng với tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên của cán bộ và nhân dân, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, nên đến nay kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư cơ bản đồng bộ, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm đầu tư, thực hiện kịp thời.

Bên cạnh đó, diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương có bước phát triển, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa và cho hiệu quả kinh tế cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 48,59 triệu đồng/người/năm; đời sống mọi mặt của người dân không ngừng được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 2,56%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Đồng chí Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông Liêng Hót Ha Hai đã chúc mừng và biểu dương kết quả trong xây dựng NTM của xã Đạ Tông. Đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Tông. Với mục tiêu xây dựng nông thôn hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc, dân chủ, văn minh; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; môi trường xanh, sạch, đẹp; đời sống văn hoá lành mạnh, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Để giữ vững các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đạt những thành quả cao hơn nữa trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Tông cần tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM theo chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động để người dân tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Tiếp tục chuyển đổi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả nhất là mô hình trồng dâu nuôi tằm, trồng lúa cao sản chất lượng cao…; chuyển đổi diện tích đất canh tác ven sông, suối, diện tích đất vườn điều kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu gắn với hình thành, mở rộng các chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để nâng cao thu nhập cho nông hộ.

Đồng thời, quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã trên địa bàn để từng bước làm đầu tàu, động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về du lịch, gắn với bảo tồn các giá trị tự nhiên, môi trường sinh thái để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như mây tre đan, dệt thổ cẩm…, qua đó góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng chí Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông trao giấy khen cho tập thể và cá nhân xuất sắc
Đồng chí Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông trao giấy khen cho tập thể và cá nhân xuất sắc

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông trao Bằng công nhận cho xã Đạ Tông đạt chuẩn NTM năm 2023. Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM của xã cũng đã nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, Giấy khen của Chủ tịch UBND xã Đạ Tông.