Cát Tiên: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

HOÀNG SA 00:10, 04/03/2024

Với sự quan tâm của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, năm 2023, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Cát Tiên tiếp tục diễn ra sôi nổi, phát triển sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Nhiều tập thể, cá nhân đã được huyện Cát Tiên khen thưởng vì đã có thành tích
trong thực hiện các phong trào thi đua năm 2023
Nhiều tập thể, cá nhân đã được huyện Cát Tiên khen thưởng vì đã có thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua năm 2023

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, năm 2023 với chủ đề mà Đảng bộ huyện Cát Tiên đã xác định là “Đoàn kết, kỷ cương, đồng bộ, phát triển”; đồng thời, tiếp tục với tinh thần "Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm", các phong trào thi đua đã được các cơ quan, đơn vị phát động thường xuyên, thi đua theo đợt, thi đua chuyên đề cũng như thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, các sự kiện trọng đại của địa phương... Qua đó, thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện tham gia tích cực bằng các công việc, mô hình cụ thể, thiết thực. 

Tiêu biểu là Phong trào thi đua Xây dựng nông thôn mới; thi đua phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững; thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, công tác tốt; thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, điển hình là chuyển đổi sang nuôi bò sữa, sang trồng cây có giá trị kinh tế cao; thi đua cải tạo vườn hộ, vườn tạp sang xây dựng vườn mẫu nhằm nâng cao giá trị kinh tế; thi đua thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thi đua cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số; thi đua dạy tốt, học tốt; thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; thi đua giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... 

Với tinh thần "Càng khó khăn càng phải thi đua", Nhân dân và cán bộ huyện Cát Tiên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, từ đó kinh tế trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển ổn định, đời sống của Nhân dân được nâng cao, an sinh xã hội được đảm bảo. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 62,7 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 55,9 tỷ đồng, vượt gần 6% kế hoạch tỉnh, HĐND huyện giao; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,66% xuống còn 1,51%, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 7,11% xuống còn dưới 3%; có thêm 1 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế toàn dân đạt hơn 95%. 

Năm 2023, huyện Cát Tiên có gần 98% gia đình văn hóa; 100% thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa; 100% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 91,14% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Duy trì 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao, có 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, xã Quảng Ngãi đã hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đồng thời, qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, nhiều gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong mọi lĩnh vực đời sống, đang ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng. Năm 2023, huyện Cát Tiên đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc, với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong năm 2024, huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, đa dạng thực hiện dưới nhiều thức. Trong đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, tổ chức học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng nhằm tạo chuyển biến thực sự trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí, tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước đối với phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng thời, tiếp tục phát động mạnh mẽ và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2024 và trong mỗi phong trào thi đua cần xác định rõ chủ đề, nội dung, mục tiêu, hình thức thi đua đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và gắn với các ngày lễ trọng đại của đất nước, sự kiện chính trị của địa phương. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khen thưởng đảm bảo thực chất, các cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, có những đóng góp cụ thể, thiết thực và khen người lao động trực tiếp, khen ở những lĩnh vực khó, quan trọng như: trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Đối với mỗi cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp trong huyện tiếp tục học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cũng như kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng để kịp thời tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác thi đua, khen thưởng...