Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương

QUỲNH UYỂN - KHÁNH PHÚC - HOÀNG SA 15:53, 18/04/2024

(LĐ online) - Ngày 18/4 (tức mùng 10 tháng 3 Âm lịch), các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương.

• Tại Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương trên đường Ngô Quyền, Phường 6, UBND TP Đà Lạt cùng UBND Phường 6 long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Lễ tế Giỗ Tổ diễn ra trang nghiêm theo nghi thức truyền thống

Từ sáng sớm, đông đảo người dân Đà Lạt đã hòa vào đám rước truyền thống, tụ hội về đây thành kính dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ, cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, đất nước thanh bình, con cháu vua Hùng được sống ấm no, hạnh phúc.

Lãnh đạo UBND Phường 6 dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ

Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương trên đường Ngô Quyền được xây dựng vào năm 1958 bên sườn đồi cao, khi đó Đà Lạt còn hoang sơ, đền nằm giữa bốn bề là rừng. Qua nhiều lần tu sửa, ngôi đền mang kiến trúc mái cong truyền thống mô phỏng ngôi đền Trung trong quần thể Đền Hùng tại đất Tổ (Phong Châu, Phú Thọ).

Cuộc thi cắm hoa, têm trầu, trang trí mâm ngũ quả diễn ra sôi nổi

Gần 70 năm, nơi đây là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh thờ cúng các vua Hùng của người dân Đà Lạt. Năm 2017, ngôi đền được UBND tỉnh Lâm Đồng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Trong không khí linh thiêng hướng về Quốc Tổ, nghi thức tế lễ truyền thống đã diễn ra trang nghiêm, thành kính. Đồng bào nhân dân đã thắp hương lên điện thờ Quốc Tổ, tri ân công lao dựng nước, giữ nước của các vua Hùng và các bậc tiền nhân.  

Đọc thơ Nhớ về Quốc Tổ trước Ban giám khảo

Trước đó, hội thi gói bánh trưng, têm trầu cau, trang trí mâm ngũ quả đã diễn ra sôi nổi tại sân đền. 15 đội thi đến từ 22 tổ dân phố và 4 trường học trên địa bàn phường 6 đã tạo nên những mâm lễ vật với đủ hoa, bánh, trái.  

Từ hàng trăm loại hoa quả là những sản vật được hái từ vườn nhà, các đội thi đã khéo léo, tỉ mỉ, chăm chút từng chi tiết từ việc sắp đặt đến tạo hình, kết hoa, tỉa trái làm nên những mâm ngũ quả rực rỡ sắc màu. Qua đó thể hiện lòng biết ơn các vua Hùng, hướng về cội nguồn, niềm tự hào dân tộc. Tất cả bánh chưng và mâm ngũ quả từ hội thi trở thành lễ vật đặc biệt của những người con Đà Lạt dâng lên các vua Hùng trong ngày Giỗ Tổ.

 

Tại Đình Kon Hinh (phường B’Lao, TP Bảo Lộc), các đồng chí lãnh đạo TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, du khách và Nhân dân đã về dự lễ tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương cùng những bậc tiền nhân, các vị tiên hiền đã có công khai phá, xây dựng quê cha, đất tổ.

Các đại biểu cùng Nhân dân TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm dự lễ tưởng niệm Quốc tổ Hùng Vương
Các đại biểu cùng Nhân dân TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm dự lễ tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương

Với chủ đề “Nguồn cội”, lễ tưởng niệm là dịp thể hiện lòng biết ơn và ghi nhớ công lao dựng nước của các Vua Hùng cùng các bực tiền nhân, các vị tiên hiền đã có công dựng nước và giữ nước. Từ đó, các thế hệ hôm nay nguyện noi gương các thế hệ cha anh đi trước, đoàn kết một lòng, tích cực lao động sáng tạo, quyết tâm xây dựng quê hương Bảo Lộc, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là con cháu của các Vua Hùng.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương phát biểu tại lễ tưởng niệm
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương phát biểu tại lễ tưởng niệm

Phát biểu tại lễ tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương, khẳng định: Đối với mỗi người dân Việt Nam, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, quê hương, đất nước yên bình, thịnh vượng, mà còn nhắc nhở mỗi người con đất Việt phải biết củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Tiếp nối truyền thống ấy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Bảo Lộc luôn khắc cốt, ghi tâm công ơn to lớn của các Vua Hùng và các bậc tiền nhân, tiên hiền để hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất, đưa Bảo Lộc phát triển nhanh và bền vững; đồng thời, hướng tới xây dựng thành phố du lịch, sinh thái trong tương lai. Qua đó, xây dựng Bảo Lộc ngày càng phát triển giàu đẹp, hiện đại xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh Lâm Đồng.

Đọc sớ dâng lễ tế Quốc tổ Hùng Vương và các vị tiên hiền có công khai quốc dựng nước và giữ nước
Đọc sớ dâng lễ tế Quốc Tổ Hùng Vương và các vị tiên hiền có công khai quốc dựng nước và giữ nước

Đây cũng là dịp, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Bảo Lộc hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày các vị tiền nhân chọn mãnh đất B’Lao dựng nên đình Kon Hinh. Từ đó đến nay, đình Kon Hinh là nơi để các thế hệ cán bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Bảo Lộc cùng các địa phương lân cận tổ chức các hoạt động hướng về Quốc Tổ tưởng nhớ công ơn to lớn của các vị Vua Hùng.

 
Lãnh đạo TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm dâng hương tương nhớ, tri ân các vị Vua Hùng
Lãnh đạo TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm dâng hương tương nhớ, tri ân các vị Vua Hùng

Sau phần lễ là phần hội, với những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi công ơn dựng nước, giữ nước của 18 vị Vua Hùng; ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu cùng tình yêu quê hương, đất nước với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Đông đảo Nhân dân đến dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng
Đông đảo Nhân dân đến dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng
Các tác phẩm đoạt giải tại hội thi dâng cúng các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân, tiên hiền đã có công dựng nước, giữ nước

Trước đó, vào ngày 17/4, tại đình Kon Hinh cũng đã diễn ra hội thi trang trí lễ vật dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương. Hội thi đã mang đến gần 40 mâm lễ vật là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ cao mang đầy ý nghĩa thể hiện lòng thành kính của con dân Bảo Lộc dâng lên các Vua Hùng.

Văn nghệ tại phần hội tưởng niệm các Vua Hùng
Văn nghệ tại phần hội tưởng niệm các Vua Hùng

 

Tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở Tổ dân phố 2 (thị trấn Cát Tiên), các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn huyện đã đến dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương.

Đại diện lãnh đạo huyện Cát Tiên cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn huyện đã đến dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương
Đại diện lãnh đạo huyện Cát Tiên cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn huyện đã đến dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Với tấm lòng tri ân thành kính, khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, các đồng chí lãnh đạo cùng đông đảo Nhân dân huyện Cát Tiên đã đến dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những lời nguyện cầu tốt đẹp nhất, quyết tâm cao nhất để góp phần xây dựng huyện nhà ngày một phát triển ổn định, xây dựng đất nước ngày một phồn vinh, hạnh phúc.

Lãnh đạo huyện Cát Tiên dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
Lãnh đạo huyện Cát Tiên dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước. Đồng thời, giới thiệu những tinh hoa văn hóa truyền thống nhằm góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.