Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Một số đường bay gần như đã kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 |
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài 5 ngày).
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết qua kết quả thống kê tình hình đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, đến thời điểm ngày 19/4, trước một tuần trước ngày bắt đầu kỳ nghỉ cho thấy, tính chất di chuyển “lệch đầu” của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm và lễ Tết đã hình thành rõ nét.
Theo đó, các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ, và trạng thái tương tự sẽ xuất hiện trên các đường bay từ các địa phương đến Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh vào thời gian kết thúc kỳ nghỉ.
Cụ thể, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên (27/4), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 75%; trong đó một số đường bay đã đạt trên 90-100% tỷ lệ đặt chỗ như: Hà Nội-Huế, Hà Nội-Quy Nhơn, Hà Nội-Quảng Bình, Hà Nội-Nha Trang, Hà Nội-Tuy Hòa, Hà Nội-Điện Biên, Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh-Tuy Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc, Thành phố Hồ Chí Minh-Điện Biên…
Trên đường bay từ các địa phương đến Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ đặt chỗ vào giai đoạn đầu kỳ nghỉ lễ đang ở mức trung bình, dao động 50%; có một số đường bay với tỷ lệ cao hơn là Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh, Điện Biên, Điện Biên-Hà Nội, Đà Lạt-Hà Nội…
“Các ngày 26/4 và 28/4, tức một ngày trước và sau ngày nghỉ đầu tiên, dù chưa rõ nét như ngày 27/4 nhưng tỷ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương tự,” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.
Với ngày giữa kỳ nghỉ là 29/4, tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 30%-50%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển chuyến bay phù hợp trong ngày này.
Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (ngày 1/5), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình cũng đã trên 75%; trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt và xấp xỉ 100% như Huế-Hà Nội, Phú Quốc-Hà Nội, Điện Biên-Hà Nội, Đồng Hới-Hà Nội, Nha Trang-Hà Nội, Pleiku-Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc-Thành phố Hồ Chí Minh, Tuy Hòa-Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh, Quy Nhơn-Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh….
Các đường bay từ Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh đến địa phương trong giai đoạn này đã “hạ nhiệt” hơn trước và tỷ lệ đặt chỗ đang ở mức vừa phải, trung bình dưới 50%.
Ngoài ra, kết quả thống kê tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa cũng chỉ ra một điểm nổi bật trong giai đoạn này được thể hiện trên đường bay kết nối đến Điện Biên khi thời điểm gần đến dịp kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Theo đó, các đường bay Hà Nội-Điện Biên và Thành phố Hồ Chí Minh-Điện Biên đều nằm trong nhóm các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao, xuyên suốt cả kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong những ngày kế tiếp.
Hiện tại, các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đang khai thác đường bay kết nối Hà Nội/ Thành phố Hồ Chí Minh với Điện Biên phục vụ người dân và du khách có thêm những lựa chọn di chuyển để tìm hiểu lịch sử, tham quan và du lịch Điện Biên trong dịp lễ trọng đại này của dân tộc, cũng như hưởng ứng năm Du lịch quốc gia 2024 của Việt Nam.
Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tìm kiếm, bổ sung máy bay bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm; tăng thời gian khai thác và rút ngắn thời gian quay đầu máy bay; tăng cường đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.
(Theo Vietnam+)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin