Công trình CLB Golf tại Sân Golf Đà Lạt vi phạm quy định về đất đai

VÕ TRANG - NGUYỄN NGHĨA 14:38, 28/05/2024

(LĐ online) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo sau khi rà soát các quy định về đất đai, môi trường đối với Tòa nhà Câu lạc bộ golf tại Sân golf Đà Lạt của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Qua rà soát đã khẳng định, diện tích 5.629m2 đất rừng phòng hộ xây dựng CLB Golf tại Sân Golf Đà Lạt không đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án sân golf và Sở này cũng chưa nhận được hồ sơ môi trường cho dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt.

Khu vực xây dựng Tòa nhà câu lạc bộ Golf.

5.629M2 ĐẤT RỪNG PHÒNG HỘ KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT 

Tòa nhà câu lạc bộ Golf với tổng diện tích xây dựng là 15.670m2, trong đó có 5.629m2 là đất rừng phòng hộ theo hồ sơ địa chính đã được thiết lập.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp điều chỉnh lần thứ 10 ngày 15/6/2022 thì bổ sung công trình Tòa nhà câu lạc bộ Golf với chức năng phục vụ cho câu lạc bộ Golf và dịch vụ cho khách chơi golf tại sân Golf Đồi Cù với tổng diện tích 15.670m2, gồm các hạng mục: Khối tiếp đón, khối dịch vụ Golf 1, 2 diện tích xây dựng 6.120m2; bãi đậu xe diện tích 3.900m2 giao thông nội bộ, sân bãi: 4.850m2; bãi xe Buggy: 650m2; bãi xe khách V.I.P: 150m2.

Từ dự án được cấp điều chỉnh lần thứ 10 này, có bổ sung công trình Tòa nhà câu lạc bộ Golf với tổng diện tích 15.670m2 (trong đó có 5.629m2 đất rừng phòng hộ theo hồ sơ địa chính đã được thiết lập). 

Khối công trình nhìn từ Quảng trường Lâm Viên

Đối chiếu với quy định của Chính phủ (Nghị định số 52/2020/NĐ-CP) thì phần diện tích 5.629m2 đất rừng phòng hộ thuộc hạng mục bổ sung của dự án, và về điều kiện sử dụng đất thực hiện dự án sân golf là không được phép đối với đất rừng phòng hộ. Ngoài ra, Tòa nhà câu lạc bộ Golf thuộc dự án điều chỉnh do đó không thuộc trường hợp quy định vì là hạng mục bổ sung, mà không phải là thực hiện theo dự án đã được cấp. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, đối với diện tích 5.629m2 đất rừng phòng hộ sẽ không đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án sân golf. 

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, có sơ suất trong việc đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất và việc UBND tỉnh chưa ban hành quyết định cho chuyển mục đích đối với diện tích đất rừng phòng hộ này là đảm bảo quy định.

CHƯA NHẬN ĐƯỢC HỒ SƠ MÔI TRƯỜNG CHO DỰ ÁN KHU NGHỈ MÁT ĐÀ LẠT

Đó là khẳng định của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng sau khi rà soát các quy định về đất đai, môi trường đối với Tòa nhà Câu lạc bộ golf tại Sân golf Đà Lạt của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Câu lạc bộ sân Golf, Đà Lạt đã được UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định phê chuẩn báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 27/5/1996; Giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành ngày 05/9/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 24/11/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và Công ty Cổ phần Hoàng gia ĐL về việc ý kiến về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án Tòa nhà câu lạc bộ Golf, trong đó có yêu cầu Công ty Cổ phần Hoàng gia ĐL xác định các nội dung thay đổi so với ĐMT đã được phê chuẩn để làm cơ sở xác định việc lập hồ sơ môi trường cho dự án. Trường hợp dự án thuộc đối tượng lập hồ sơ môi trường thì Công ty phải căn cứ theo các quy định hiện hành để lập hồ sơ môi trường và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt/cấp phép theo quy định.

Quang cảnh sân golf trước khi có toà nhà.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến thời điểm hiện nay chưa nhận được thông tin về việc lập hồ sơ môi trường cho dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt khi đầu tư bổ sung công trình Tòa nhà câu lạc bộ Golf và đầu tư xây dựng bổ sung hạng mục mở rộng đường Trần Quốc Toản, thành phố Đà Lạt theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp thay đổi lần thứ 10 ngày 15/6/2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng và Quyết định cấp điều chỉnh lần thứ 11 ngày 23/02/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Sở Tài Nguyên và Môi trường lập luận rằng, theo Luật Bảo vệ môi trường, thì “Mỗi dự án đầu tư lập một báo cáo đánh giá tác động môi trường”. Dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt có tổng vốn đầu tư là 2.020 tỷ đồng, do đó dự án thuộc nhóm A ban hành kèm theo Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

Theo nội dung giấy chứng nhận đầu tư cấp chứng nhận thay đổi lần thứ 10 cho thấy, tổng diện tích đất xây dựng các công trình trong khu đất (tính trên diện tích có mái che) 7.988m2; gồm: Nhà điều hành câu lạc bộ Golf hiện hữu 868m2; nhà bảo trì hiện hữu 1.000 m2; tòa nhà câu lạc bộ Golf (xây dựng mới) 6.120m2 tăng so với diện tích xây dựng theo ĐMT dự án “Câu lạc bộ sân Golf, Đà Lạt” đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt ngày 27/5/1996. 

Dự án “Câu lạc bộ sân Golf, Đà Lạt” có sử dụng 295.900m2 (29,59ha) rừng phòng hộ (theo hồ sơ địa chính đã được thiết lập). Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP thì dự án đầu tư mở rộng nhóm A có cấu phần xây dựng được phân loại theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng và không thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (tính tổng cả phần cơ sở và phần mở rộng, nâng cao công suất) có yếu tố nhạy cảm về môi trường. Dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt có sử dụng đất, đất mặt nước rừng phòng hộ; có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, đất có mặt nước rừng phòng hộ nên có yếu tố nhạy cảm về môi trường thuộc dự án đầu tư nhóm I.

Căn cứ theo quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, dự án đầu tư nhóm I thuộc đối tượng thực hiện đánh giá tác động môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định ĐMT của dự án. Vì vậy, dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt thuộc đối tượng lập ĐMT (tổng thể dự án) và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để thẩm định, phê duyệt theo quy định.