Dứt khoát yêu cầu ngưng hoạt động đối với nhà trọ không đảm bảo điều kiện về phòng cháy, chữa cháy

PV 20:57, 25/05/2024

(LĐ online) - Ngày 25/5, UBND tỉnh có văn bản triển khai thực hiện Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy và chữa cháy, nhất là Luật Phòng cháy và chữa cháy, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới... và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy. Việc chỉ đạo, triển khai phải cụ thể, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả và trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các điều kiện an toàn về phòng, chống cháy, nổ cho người dân, nhất là các cơ sở nhà ở cho thuê trọ, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong dịp nắng nóng sắp tới.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng video hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở nhà ở cho thuê trọ, khách sạn, nơi tập trung đông người... với nội dung cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; đồng thời, tăng thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng (đảm bảo đưa tối thiểu 1 tin, bài/tuần).

UBND tỉnh giao Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về phòng cháy, chữa cháy liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2024.

Chỉ đạo lực lượng Công an các huyện, thành phố; Công an xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra cụ thể từng nhà ở cho thuê trọ, đánh giá an toàn, có giải pháp về phòng cháy, chữa cháy, dứt khoát yêu cầu ngưng hoạt động đối với nhà ở cho thuê trọ không đảm bảo đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và giao công an xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra việc chấp hành yêu cầu tạm ngừng hoạt động; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật…