HỘI CCB HUYỆN ÐƠN DƯƠNG :
Thi đua gương mẫu, góp sức xây dựng quê hương

NHẬT QUỲNH 06:06, 07/05/2024

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Đơn Dương luôn hưởng ứng và tích cực tham gia thi đua “CCB gương mẫu” trên mọi lĩnh vực. Nhờ vậy, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ và góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

CCB huyện Đơn Dương tích cực tham gia các phong trào bảo vệ ANTT trên địa bàn
CCB huyện Đơn Dương tích cực tham gia các phong trào bảo vệ ANTT trên địa bàn

Theo đó, Hội CCB huyện Đơn Dương luôn quán triệt, giáo dục cho cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua. Mặt khác, các cấp Hội cũng tích cực vận động cán bộ, hội viên ra sức thi đua, phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, cùng nhau đoàn kết phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh (QPAN) địa phương.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của phong trào thi đua, theo ông Lê Đình Minh - Chủ tịch Hội CCB huyện Đơn Dương, Hội đã tập trung xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội các cấp toàn diện. Từ năm 2019 đến nay, Hội đã kết nạp thêm 380 hội viên, nâng tổng số hội viên lên hơn 1.700 người, tham gia sinh hoạt tại 103 chi hội. Hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội và chất lượng sinh hoạt của chi, phân hội được nâng cao và đi vào nền nếp, có chiều sâu.

Đồng thời, hàng năm, Thường trực Hội CCB huyện phát động phong trào thi đua và xây dựng nội dung, chỉ tiêu cụ thể để làm cơ sở đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình, phong trào được các cấp Hội CCB huyện triển khai hiệu quả, mang tính thiết thực. Điển hình như phong trào giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững, Phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); các tổ tự quản về giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), phòng cháy, chữa cháy (PCCC), giữ gìn vệ sinh môi trường… 

Riêng với Phong trào Bảo vệ ANTT, ông Minh cho biết, tính đến nay, Hội đã xây dựng được 16 tổ dân phố không có tội phạm và 66 tổ tự quản. Trong đó, có hơn 100 hội viên tham gia Tổ hòa giải ở cơ sở. Trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên đã tham gia hòa giải 64 vụ mâu thuẫn, cung cấp cho công an hơn 110 tin có giá trị; phối hợp với công an, phát hiện, xử lý hơn 97 vụ trộm cắp tài sản. Các mô hình 1+1, 1+2, 1+ 3… với hơn 1.300 hội viên tham gia cũng đã góp phần tích cực giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Với tinh thần “Đoàn kết - Đồng lòng - Chung sức”, CCB huyện Đơn Dương đã tích cực tham gia vào Phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM). 5 năm qua, cán bộ, hội viên đã tham gia đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng và hơn 5.000 ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhiều cơ sở hội còn vận động người dân trồng hoa, cây xanh, chăm sóc các tuyến đường hoa giúp cảnh quan NTM thêm xanh, sạch, đẹp. “Trong các phong trào, cán bộ, hội viên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu; qua đó, góp phần thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia và giúp các phong trào được lan tỏa mạnh mẽ”, ông Lê Đình Minh khẳng định. 

Trong mặt trận phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hội viên, Hội CCB huyện đã triển khai hiệu quả Phong trào “CCB tiên phong gương mẫu, mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao”. Hiện nay, hơn 80% hội viên áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, Hội không những sử dụng hiệu quả nguồn quỹ hội hơn 2,7 tỷ đồng mà còn kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân gần 63 tỷ đồng vốn vay tín chấp cho hơn 1.600 hộ gia đình hội viên. Nhờ đó, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 

Tuy nhiên, để giúp hội viên mở rộng quy mô và liên kết sản xuất, kinh doanh, Hội đã thành lập 1 hợp tác xã (HTX), 7 câu lạc bộ  và tổ hợp tác sản xuất cấp xã, thị trấn; qua đó, giúp hội viên CCB có thể chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Điển hình là HTX Cà phê Min Côi và doanh nghiệp nội thất của CCB Hà Trung Kiên... Những mô hình kinh tế do CCB làm chủ này không chỉ hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho hội viên mà còn góp phần giải quyết việc làm cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. 

Mặt khác, Hội CCB huyện còn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian qua, các cấp Hội đã vận động tặng trên 1.000 suất quà, tổng trị giá hơn 350 triệu đồng, cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hội viên khó khăn. Hội cũng phối hợp với địa phương giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho hội viên; mua và cấp Bảo hiểm y tế hàng năm cho gần 950 hội viên. Trong những dịp lễ, tết, hay khi hội viên đau ốm, qua đời, các cấp Hội đều kịp thời thăm hỏi, động viên.

Nhờ vậy, 5 năm qua, Hội CCB huyện Đơn Dương đã xóa được 6 hộ nghèo, nâng số hộ khá, giàu lên hơn 800 hộ. Nhiều năm liền, Hội đều được công nhận là tập thể lao động xuất sắc.

Tiếp nối những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Đơn Dương quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. “Hội sẽ thường xuyên đổi mới cả nội dung lẫn phương thức hoạt động, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Hội cũng như nhiệm vụ xây dựng kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương; xây dựng mô hình điểm, phát hiện và nhân rộng những cá nhân, mô hình điển hình. Đặc biệt, các cấp Hội tập trung xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”, ông Lê Đình Minh - Chủ tịch Hội cho biết.