Nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

PV 20:57, 25/05/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ tại Thông báo số 773-TB/TU ngày 14/5/2024; UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phảnh ánh.

Chú trọng công tác tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu nại, tố cáo, bức xúc của người dân ngay tại cơ sở, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, không để khiếu kiện vượt cấp, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh thường xuyên kiểm tra, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vi phạm của các cơ quan, đơn vị để đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.