Nhân dân mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước để vượt qua khó khăn

NGUYỆT THU 05:46, 28/05/2024

Thông qua các buổi đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc cử tri cho thấy tình hình Nhân dân trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, đồng thuận với các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị...

Tuy nhiên, Nhân dân trong tỉnh băn khoăn, lo lắng trước tình hình sản xuất, kinh doanh một số ngành, lĩnh vực còn gặp khó khăn về giá cả, vật tư, vốn, đơn hàng giảm, tình hình thị trường bất động sản còn khó khăn, nhiều dự án nhà ở xã hội triển khai chậm, chính sách tín dụng ưu đãi vẫn còn hạn chế… Từ đó dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc dừng hoạt động, người lao động thiếu việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận công nhân, viên chức, lao động và người dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và đối tượng bảo trợ xã hội. 

Tình hình an ninh trật tự, tội phạm ma túy, tai nạn giao thông, phá rừng vẫn còn xảy ra ở một vài địa phương; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực môi trường, đất đai, tài nguyên, khoáng sản vẫn còn lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng khai thác bừa bãi, ảnh hưởng môi trường, khí hậu, thất thoát tài sản cho Nhà nước; tai nạn đuối nước ở trẻ em; bạo lực học đường, xuống cấp về văn hoá vẫn còn xảy ra; Nhân dân lo ngại về tình trạng lừa đảo qua mạng, qua điện thoại khiến người dân bị thiệt hại nhưng chưa có sự vào cuộc mạnh mẽ quyết liệt để ngăn chặn của các cơ quan chức năng. 

Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Và bày tỏ đề xuất, kiến nghị đến tỉnh, huyện, xã cần tiếp tục quan tâm hơn nữa trên các lĩnh vực, giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và làm giàu chính đáng. 

Ông Ya Thy
Ông Ya Thy

Ông Ya Thy - già làng tiêu biểu ở thôn K’ Nai, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng: Nguyện vọng chung của bà con chúng tôi là đề nghị Nhà nước, cơ quan chức năng quan tâm xây dựng nhà sàn của đồng bào Churu tại thôn buôn có đông đồng bào Churu như Phú Hội và các xã lân cận. Nhà sàn của người Churu cần được bảo tồn, giữ gìn, phát huy. Cần có sự quan tâm, định hướng của Nhà nước, xây dựng nhà sàn và đặt tại xã Tà Hine là hợp lý, và coi là Trung tâm văn hoá của các xã trong huyện Đức Trọng, Đơn Dương có đông đồng bào Churu sinh sống. Để từ đó trở thành nhà sinh hoạt cộng đồng chung cho người Churu và sinh hoạt văn hoá cồng chiêng, lễ hội... nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Liên quan đến đường giao thông, bà con kiến nghị Dự án tuyến Đường DH6 liên xã Phú Hội - Đa Quyn cần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện thi công, đưa vào phục vụ Nhân dân. Ngoài ra, qua nắm bắt tâm tư, tôi nhận thấy bà con ước mơ được có cây cầu kiên cố, vững chắc tại xã Phú Hội qua làng K’Nai tới xã Tà Hine, xã Đa Quyn, nối liền xuống tỉnh Ninh Thuận để thuận lợi đi lại cho bà con hơn. Ước mơ này đã từ lâu lắm rồi mà đồng bào Churu mong muốn được Đảng, Nhà nước, địa phương tiếp tục quan tâm.

Anh Jơ Lương Vinh
Anh Jơ Lương Vinh

Anh Jơ Lương Vinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Quyn: Mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đến đời sống đồng bào các DTTS, đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên, quan tâm định hướng phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và các vấn đề xã hội, cơ sở hạ tầng để phát triển toàn diện cho vùng đồng bào DTTS. Hiện nay Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 88 phê duyệt đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết số 120 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; đây là các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào DTTS. Chương trình mục tiêu quốc gia về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 gồm nhiều dự án, tiểu dự án thành phần với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, cơ quan Trung ương cùng tham gia chủ trì, quản lý các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của các bộ, ngành và các địa phương. Từ đây, nhiều “Xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi; hộ gia đình, cá nhân người DTTS; hộ gia đình, cá nhân người dân tộc Kinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế, xã hội hoạt động ở địa bàn vùng đặc biệt khó khăn” sẽ được Chính phủ hỗ trợ, tuy nhiên, hiện nay còn rất chậm triển khai tại địa phương. Kiến nghị các ngành, các cấp cần sớm đẩy nhanh triển khai thực hiện đề án, mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân. 

Tâm tư, nguyện vọng bà con DTTS trong xã là mong muốn được quan tâm chính sách cho đồng bào DTTS thúc đẩy kinh tế, vay vốn... Xã Đa Quyn là xã vùng sâu, vùng xa của huyện, thanh niên DTTS không ngừng học hỏi, mong muốn được chia sẻ, học tập thêm về kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến cà phê theo hướng công nghệ cao; đồng bào Churu trong xã, trong huyện luôn đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương. 

Anh Nguyễn Văn Chính
Anh Nguyễn Văn Chính

Anh Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng: Là xã có đông đồng bào Công giáo sinh sống; nay đời sống Nhân dân khá lên rất nhiều, không còn đói nghèo, không còn nhà tạm nữa. Tuy nhiên, bà con mong muốn có một phong trào rộng lớn, dài hơi, mang tính đột phá hơn về phát triển kinh tế để bà con thực hiện, phát triển kinh tế, tăng thu nhập; mong muốn địa phương thu hút được nhiều dự án, nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp đến để thúc đẩy kinh tế tại địa phương, có những mô hình liên kết sản xuất, chuỗi sản xuất nhằm giúp bà con có cơ hội phát triển hơn. Hiện nay, Quốc lộ 27 chạy qua xã Bình Thạnh quá nhỏ hẹp, gây mất an toàn giao thông, đề nghị Trung ương nâng cấp, mở rộng; nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã xuống cấp cũng cần đầu tư nâng cấp tốt hơn; các vị linh mục chức sắc Công giáo mong muốn được Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư, mở rộng đường đến giáo xứ ở vùng sâu của xã để bà con đi lại sinh hoạt tôn giáo thuận tiện hơn; mong muốn phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc tốt hơn nữa để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; để mỗi dịp phát động thi đua sẽ được Nhân dân đồng thuận thực hiện, trong đó rất cần có sự định hướng chỉ đạo, quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương mạnh mẽ hơn.