Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024: “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

AN NHIÊN 12:45, 07/05/2024

(LĐ online) - Sáng nay, 7/5, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đam Rông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Đam Rông tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề: “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Ông Phạm S –Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động

 Tham dự lễ phát động có ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; ông Nguyễn Văn Lộc -Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông; ông Liêng Hót Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông; ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và huyện Đam Rông; cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh và các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh.

Hội CTĐ Đà Lạt hưởng ứng trao 1.200 suất quà và 1 căn nhà tình thương có tổng trị giá 750 triệu đồng
Hội CTĐ Đà Lạt hưởng ứng trao 1.200 suất quà và 1 căn nhà tình thương có tổng trị giá 750 triệu đồng

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh  cho biết: Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 được tổ chức nhân kỷ niệm ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5 - Ngày sinh của Henry Dunant - Người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn cầu tự hào ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ trong toàn tỉnh. Tháng Nhân đạo diễn ra đúng vào dịp toàn đảng, toàn dân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong suốt 23 năm và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhận bảng tượng trưng ủng hộ nguồn lực từ các đơn vị, nhà tài trợ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024
Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhận bảng tượng trưng ủng hộ nguồn lực từ các đơn vị, nhà tài trợ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024

Tháng Nhân đạo năm nay bắt đầu từ ngày 01/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 08/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) và được triển khai trên toàn tỉnh với chỉ tiêu là: hỗ trợ cho ít nhất 20.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng nhằm giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, hưởng ứng Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Vừa qua, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh đã vận động, đóng góp hỗ trợ học bổng và sinh kế cho học sinh nghèo và các hộ nghèo tại tỉnh Thái Nguyên, Điện Biên, Sơn La, tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Tháng Nhân đạo đã được các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ hưởng ứng và tham gia tích cực; thể hiện rõ vai trò nòng cốt của Hội; thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể và nhân dân tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo nhất, khó khăn nhất.

Lãnh đạo tỉnh trao 20 suất học bổng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi của huyện Đam Rông
Lãnh đạo tỉnh trao 20 suất học bổng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi của huyện Đam Rông

Nhận thức rõ công tác nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo… vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo, nhân Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo – Trao nhận yêu thương”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng chung sức trợ giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần xây dựng truyền thống nhân văn, nhân ái của dân tộc.

Lãnh đạo Hội CTĐ huyện Đơn Dương trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp (Đam Rông)
Hội Chữ thập đỏ huyện Đơn Dương trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp (Đam Rông)

Để bước vào giai đoạn thực hiện cao điểm Tháng Nhân đạo năm 2024 trong tháng 5 trên phạm vi toàn tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố đẩy mạnh một số hoạt động chính như sau: Tuyên truyền các giá trị nhân đạo và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp nhân đạo. Vận động nguồn lực trợ giúp thiết thực cho các đối tượng nhất là các đối tượng như: hộ nghèo, khó khăn, người đồng bào dân tộc thiểu số… Triển khai lồng ghép, đồng bộ các hoạt động của Tháng Nhân đạo với tổ chức Chiến dịch "Những giọt máu hồng hè” năm 2024. Với chỉ tiêu là vận động và tiếp nhận khoảng 6.700 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện (HMTN). Huy động người hiến máu dự bị và người có nhóm máu hiếm sẵn sàng “hiến máu cứu người”. Vận động ít nhất 800 tình nguyện viên trong toàn tỉnh tham gia tuyên truyền, vận động HMTN. Thực hiện thành công Chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2024… Vận động chính sách, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo, nhấn mạnh: Đây là dịp để chúng ta thành kính tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu. Và cũng là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử ra đời của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - phong trào nhân đạo lớn nhất toàn cầu.

CLB Hành trình đỏ và Hội CCTV -IT Lâm Đồng trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Đa Kao (Đam Rông)
CLB Hành trình đỏ và Hội CCTV -IT Lâm Đồng trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Đa Kao (Đam Rông)
CLB Hành trình đỏ và Hội CCTV -IT Lâm Đồng trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Đạ Tông trị giá 40 triệu đồng
CLB Hành trình đỏ và Hội CCTV -IT Lâm Đồng trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Đạ Tông trị giá 40 triệu đồng

Qua 6 năm triển khai Tháng Nhân đạo tại Lâm Đồng, tổng trị giá vận động trong Tháng Nhân đạo đạt hơn 37 tỷ đồng trợ giúp 74.745 lượt lượt người dễ bị tổn thương, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, hỗ trợ trên 2.997 lượt địa chỉ nhân đạo, vận động xây dựng 148 căn nhà chữ thập đỏ; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 65.907 lượt người; vận động hiến máu tình nguyện đạt trên 30.158 đơn vị máu.

Hội CTĐ Lạc Dương trao 10 suất học bổng cho học sinh trường THCS Đạ Long
Hội Chữ thập đỏ Lạc Dương trao 10 suất học bổng cho học sinh trường THCS Đạ Long

Tiếp nối các thành công đã đạt được, Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” phấn đấu vận động được ít nhất 10 tỷ đồng, để trợ giúp 20.000 lượt người trong đó ưu tiên người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo, khuyết tật sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Hội CTĐ Đạ Teh trao tặng 10 suất quà cho hội nghèo huyện Đam Rông
Hội Chữ thập đỏ Đạ Tẻh trao tặng 10 suất quà cho hộ nghèo huyện Đam Rông

Để Tháng Nhân đạo thực sự trở thành Tháng toàn dân làm nhân đạo, “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong việc trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta hãy gắn kết với nhau bằng tình yêu thương và lòng nhân ái, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội tiến bộ, văn minh, chan chứa tình người. Lãnh đạo tỉnh đề nghị Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh cần tập trung triển khai tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh việc tuyên truyền về ý nghĩa của Tháng Nhân đạo đến đông đảo các tầng lớp trong xã hội, gắn với việc ghi nhận, tôn vinh và khen thưởng xứng đáng những tấm gương tình nguyện, các hoạt động nhân đạo ý nghĩa, lan tỏa tình yêu thương con người. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo phải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng và hiệu quả; không thực hiện máy móc, tự phát, lãng phí. Tiếp tục triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo bám sát với chủ trương xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước và của tỉnh; trong triển khai thực hiện cần có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng các loại hình hoạt động của Hội phù hợp với nhu cầu thực tiễn và hướng trọng tâm về người nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương cần giúp đỡ. Duy trì các mô hình hoạt động nhân đạo có hiệu quả, thiết thực, đồng thời có nhiều mô hình vận động mới phù hợp để có nguồn lực ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.

Trao tài trợ công trình năng lượng điện mặt trời cho xã Đạ Long
Trao tài trợ công trình năng lượng điện mặt trời cho xã Đạ Long

 

Trao tài trợ chương trình Mặt trời đêm về với buôn làng Đam Rông

Ông Nguyễn Thành Công - Chủ tịch Hội CTĐ Đam Rông đại diện Hội CTĐ toàn tỉnh phát biểu hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024 với những việc làm cụ thể, thiết thực, phát huy vai trò nòng cốt của CTĐ, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các hoạt động nhân đạo nhằm quyết tâm vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội và xây dựng các công trình nhân đạo.

Trao tài trợ xây cầu dân sinh tại huyện Đam Rông
Trao tài trợ xây cầu dân sinh tại huyện Đam Rông

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhận bảng tượng trưng ủng hộ nguồn lực từ các đơn vị, nhà tài trợ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024. Các đơn vị, nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh đã trao tặng hàng trăm suất học bổng, quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó hiếu học và các hộ nghèo; tặng các công trình nhân đạo như: sữa dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật; công trình năng lượng điện mặt trời; cầu dân sinh; hệ thống lọc nước tinh khiết; nhà tình thương Chữ thập đỏ; công trình dân sinh, sửa chữa nhà ở; mô hình sinh kế cho các hộ nghèo tại huyện Đam Rông.

Trao hệ thống lọc nước tinh khiết cho huyện Đam Rông
Trao hệ thống lọc nước tinh khiết cho huyện Đam Rông

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ khen thưởng 6 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Trao tài trợ xây nhà tình thương Chữ thập đỏ tại huyện Đam Rông
Trao tài trợ xây nhà tình thương Chữ thập đỏ tại huyện Đam Rông
Trao tài trợ sửa chữa nhà nhân ái tại huyện Đam Rông
Hội CTĐ huyện Đơn Dương trao tặng mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Đam Rông
Hội CTĐ huyện Đơn Dương trao tặng mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Đam Rông
Lãnh đạo tỉnh khen thưởng các tập thể xuất sắc trong thực hiện phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp thìn năm 2024
Lãnh đạo tỉnh khen thưởng các tập thể xuất sắc trong thực hiện phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp thìn năm 2024
Khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024
Khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024