BẢO HIỂM XÃ HỘI LÂM ÐỒNG - ÐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI DÂN:
Người lao động không nên nhận BHXH một lần vì lợi ích mất đi rất lớn

AN NHIÊN 06:17, 21/06/2024

Trong bối cảnh hiện nay, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện, số người nhận BHXH một lần có xu hướng tăng ở nhiều địa phương. BHXH Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người lao động (NLĐ) không nên lựa chọn nhận BHXH một lần vì lợi ích mất đi rất lớn.

Những lợi ích, 
giá trị được hưởng khi không nhận BHXH một lần và bảo lưu thời gian đóng để khi 
có điều kiện tiếp tục tham gia
Những lợi ích, giá trị được hưởng khi không nhận BHXH một lần và bảo lưu thời gian đóng để khi có điều kiện tiếp tục tham gia

LỢI ÍCH KÉP KHI THAM GIA BHXH

Để tiếp tục tạo sự đồng thuận, thống nhất trong công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội lâu dài, bền vững cho NLĐ, BHXH Việt Nam đẩy mạnh truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng; khuyến cáo NLĐ không nên lựa chọn nhận BHXH một lần vì lợi ích mất đi rất lớn.

Tham gia BHXH để lúc về già được hưởng lương hưu đảm bảo cuộc sống và được cấp thẻ BHYT miễn phí để được chăm sóc sức khỏe, đây là bản chất nhân văn của chính sách, là chính sách hỗ trợ thiết thực cho NLĐ. Thời gian đóng BHXH chính là thành quả của quá trình lao động, là một khoản tích lũy của bản thân khi còn sức khỏe, còn thu nhập để dành khi về già. Người lao động có lương hưu, đồng nghĩa với việc sẽ có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng bảo đảm cuộc sống khi về già, giúp họ tự chủ hơn trong cuộc sống của mình, không phải lệ thuộc vào gia đình và xã hội.

Lợi ích kép khi tham gia BHXH là NLĐ còn được cấp thẻ BHYT miễn phí (với mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh) trong suốt thời gian hưởng lương hưu để thực hiện khám, chữa bệnh, không phải lo lắng khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Khi NLĐ qua đời, người lo mai táng sẽ được hưởng trợ cấp mai táng (bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm mất) và thân nhân NLĐ sẽ được hưởng trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hằng tháng nếu đủ điều kiện theo quy định.

Lương hưu được Nhà nước điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế, vì vậy, người hưởng lương hưu luôn được bảo toàn giá trị, không bị rủi ro khi đồng tiền mất giá.

NHỮNG THIỆT THÒI KHI NLĐ LỰA CHỌN NHẬN BHXH MỘT LẦN

Khi số NLĐ nghỉ việc chờ nhận BHXH một lần tăng cao, sẽ ảnh hưởng và gây bất lợi trực tiếp đến tình hình sản xuất, kinh doanh và sự ổn định của lực lượng lao động. 

Trước hết, doanh nghiệp, người sử dụng lao động có trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững. Việc đảm bảo để NLĐ luôn ở trong hệ thống an sinh xã hội, không chỉ là quyền lợi của NLĐ mà còn là giải pháp để NLĐ gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn nhân lực. 

Do đó, doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần nhận thấy được những ảnh hưởng khi NLĐ nghỉ việc tập thể chờ nhận BHXH một lần, như: Nguy cơ thiếu hụt lao động, lãng phí nguồn lao động có tay nghề, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh… Từ đó, khuyến nghị người sử dụng lao động chủ động có giải pháp, phối hợp truyền thông để NLĐ không nghỉ việc để rút BHXH một lần.

Người sử dụng lao động cần có chính sách khuyến khích, giữ chân NLĐ làm việc lâu dài cho doanh nghiệp, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực của doanh nghiệp đi đôi với chăm lo cuộc sống vật chất, tinh thần của NLĐ.