Kỷ niệm 23 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng (23/10/2000 - 23/10/2023):
Khuyến học không đơn thuần là đi phát học bổng

LAM ANH 05:39, 23/10/2023

Rất nhiều người ở thời điểm hiện tại vẫn còn cái nhìn chưa thấu đáo về công tác khuyến học, khuyến tài. Họ cho rằng, khuyến học đơn thuần là vận động các nhà hảo tâm để đi trao xe đạp, phát học bổng... Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, khuyến học còn phải thúc đẩy sự hiếu học, ham học của cả người lớn và trẻ em, của cộng đồng xã hội để tạo ra một thế hệ con người đủ tâm, đủ tài cống hiến, xây dựng cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Chương trình khuyến học, khuyến tài thúc đẩy sự hiếu học, ham học của học sinh
Chương trình khuyến học, khuyến tài thúc đẩy sự hiếu học, ham học của học sinh

Sứ mệnh cao cả của Hội Khuyến học Việt Nam không như các hội khác, không có mục đích tự thân, không chỉ vì quyền lợi của Hội mình mà phục vụ lợi ích, tạo cơ hội, sự bình đẳng trong học tập cho tất cả các đối tượng trong xã hội, từ người khuyết tật, người nghèo khó đến người giàu có, từ người già đến trẻ nhỏ...

Kể từ ngày được thành lập (23/10/2000), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự hăng say cống hiến và tận tâm hết mình của đội ngũ cán bộ khuyến học từ tỉnh cho tới thôn, xã cũng như sự tham gia của đông đảo người dân trong tỉnh, phong trào khuyến học của Lâm Đồng đã có sự phát triển nhanh chóng, thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” của mảnh đất Nam Tây Nguyên.

Nhờ công tác khuyến học, nhiều phong trào dòng họ, làng, xã thi đua học tập được khôi phục và phát triển mạnh. Ý thức học tập suốt đời đã và đang thấm nhuần vào từng gia đình, dòng họ, khu dân cư, từng cơ sở đào tạo, công sở nhà nước... Trên địa bàn tỉnh, từ Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Huoai đến Lạc Dương, Đam Rông... những vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của Lâm Đồng đã xuất hiện nhiều mô hình hay, tấm gương sáng về tinh thần “Học không bao giờ cùng”.

Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng trải qua 4 nhiệm kỳ kể từ khi thành lập, vượt qua khó khăn cả về vật lực yếu, nhân sự mỏng đã có những bước đột phá trong hoạt động, xây dựng một xã hội học tập, cộng đồng học tập lan tỏa rộng khắp với nhiều dấu ấn đầy tự hào.

Nhiều nơi trong tỉnh đã xây dựng và duy trì có hiệu quả “Quỹ Khuyến học” bên cạnh các hình thức tuyên dương, động viên, khen thưởng tinh thần học tập khác, tạo ra nét đẹp văn hóa, một phong trào to lớn, có sức lan tỏa rộng rãi. Các loại hình học bổng, quà tặng phong phú được Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh trao cho cả người lớn, trẻ em đã tạo ra cơ hội, sự bình đẳng cho người dân trong thực hiện quyền được học tập.

Với sứ mệnh thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập; thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng củng cố mạng lưới hoạt động của Hội, có sự phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Bằng uy tín và tâm huyết của những người làm công tác khuyến học, Hội đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng Hội chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đã thành thông lệ, vào mỗi năm học mới, Hội Khuyến học tỉnh đều phối hợp với các huyện, thành, các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức Chương trình “Tiếp sức cho em đến trường”, “Vì em hiếu học” trao học bổng, tặng quà, tiền hỗ trợ cho học sinh nghèo, phụ huynh học sinh, các nhà trường còn khó khăn, thiếu thốn nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí học tập và rèn luyện, giúp các nhà trường có thêm điều kiện phục vụ công tác giảng dạy, nâng cao, đổi mới chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần quan trọng trong công cuộc tiến tới một nền giáo dục văn minh, hiện đại của Lâm Đồng.

Nếu như những năm trước đây, Hội chỉ dừng lại ở việc vận động các nhà tài trợ để trao vài suất học bổng, xe đạp, nhu yếu phẩm... thì thời gian gần đây, hoạt động của Hội đã mang màu sắc khác, thiết thực, ý nghĩa và có chiều sâu.

Bằng những mối quan hệ gắn bó với hoạt động ở Lâm Đồng, Hội Khuyến học tỉnh đã thuyết phục được đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh thường xuyên về thăm khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho học sinh, phụ huynh học sinh trên khắp địa bàn tỉnh.

Không dừng lại ở đó, Hội cũng vận động các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư khoan giếng, cung cấp hệ thống lọc nước, hệ thống dẫn nước uống sạch về tận lớp cho các trường vùng sâu, ở những nơi hạn hán, gặp khó khăn trong việc khai thác nguồn nước. Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, Hội cùng với nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã tiến hành bàn giao 20 giếng khoan (trị giá từ 60 đến 75 triệu đồng 1 giếng), 28 máy lọc nước, 28 bồn chứa nước và gần 700 bình nước sạch dẫn trực tiếp về lớp học, đảm bảo nước sạch cho các em học sinh... 

Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: “Chăm sóc sức khỏe cho các em, để các em khỏe mạnh đến trường là một trong những chương trình được các cấp Hội trong tỉnh xác định là hoạt động trọng tâm hướng đến”.

Một trong những hoạt động của Hội Khuyến học tỉnh trong thời gian vừa qua nhận được nhiều sự đóng góp, hưởng ứng của xã hội là việc đứng ra nhận bảo trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, nổi bật là trường hợp của hai gia đình tại Trường Tiểu học Tân Nghĩa (huyện Di Linh), khi Hội đứng ra bảo trợ cho 6 học sinh, với mỗi gia đình là ba anh, chị em ruột. Gia đình đầu tiên là ba em học sinh: Ka Luyến, K’Jett và K’Jack, các em ở với ông bà ngoại đã ngoài 80 tuổi, ông ngoại thì tai biến, nằm liệt một chỗ, còn bà ngoại tuổi cao sức yếu, bị khớp gối, không còn khả năng lao động. Bố của các em mắc bệnh gan và tụy nặng, thường xuyên nằm viện, mẹ đã bỏ đi không tin tức hồi âm. Bản thân Ka Luyến cũng gặp vấn đề về trí tuệ, có biểu hiện động kinh, việc chăm sóc, dạy dỗ, cắt tóc, ăn uống cũng phần lớn nhờ các thầy cô giáo trong trường. Trường hợp gia đình thứ hai cũng khó khăn không kém. Đó là hoàn cảnh của ba anh em: Nguyễn Trần Thái Tú, Nguyễn Trần Hoàng Phúc và Nguyễn Thị Anh Thư. Các em mồ côi cha từ nhỏ, mọi chi phí ăn uống, sinh hoạt đều trông chờ vào gánh bánh tiêu của mẹ.

Trong những năm gần đây, ngành Giáo dục đào tạo Lâm Đồng liên tục gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh cũng đã tạo ra nhiều sự thay đổi toàn diện, thành quả ấy có dấu ấn không nhỏ của những người làm công tác khuyến học vẫn đang ngày đêm dồn hết tâm sức, trí lực cho sự nghiệp “trồng người” của Lâm Đồng.