Điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước, gắn với xây dựng nông thôn mới ở xứ đạo Bình Thạnh

03:02, 28/02/2013

Với phương châm "Sống tốt đời đẹp đạo", phong trào thi đua yêu nước, gắn với xây dựng nông thôn mới đã trở thành tiền đề quan trọng góp phần cho Bình Thạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào có đạo tại xã Bình Thạnh (Đức Trọng) đã lan toả mạnh mẽ, đều khắp các giáo xứ, họ đạo. Với phương châm "Sống tốt đời đẹp đạo", phong trào thi đua yêu nước, gắn với xây dựng nông thôn mới đã trở thành tiền đề quan trọng góp phần cho Bình Thạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Là một xã thuần nông, Bình Thạnh hiện có 4 thôn với tổng dân số 1.618 hộ/7.572 khẩu, trong đó đồng bào theo đạo Công giáo chiếm gần 98%. Nhờ không ngừng quan tâm tới công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, đến nay, Đảng uỷ xã Bình Thạnh đã thành lập được 9 chi bộ với 75 đảng viên. Năm 2012, toàn Đảng bộ có 9/9 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu xuất sắc. Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức cơ sở Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở cũng luôn được chăm lo củng cố, xây dựng vững mạnh. Dưới sự điều hành lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền, công tác phối hợp vận động của Mặt trận và các đoàn thể, thời gian qua, bà con giáo dân trong xã đã không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, góp phần giải quyết cơ bản vấn đề lương thực phục vụ đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đồng thời niềm tin đối với những chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng được củng cố tăng cường.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Quang Minh - Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Ngay sau khi xã Bình Thạnh được chọn xây dựng xã nông thôn mới điểm của tỉnh giai đoạn 2011-2015, Đảng uỷ, chính quyền địa phương đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa chiến lược và là cơ sở, động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng”. Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do thiên tai và thời tiết bất thường, nhưng thời gian qua, bà con giáo dân trong xã vẫn không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, phát huy được tiềm năng, kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời hưởng ứng tham gia tích cực phong trào toàn dân “Chung tay xây dựng nông thôn mới”. Nếu như năm đầu tiên xây dựng nông thôn mới (năm 2011), xã Bình Thạnh chỉ thực hiện đạt 8/19 tiêu chí, thì đến năm 2012, đã đạt được 14/19 tiêu chí. Đây chính là thành quả của sự lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt phương châm “tốt đời đẹp đạo” thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư - sống tốt đời đẹp đạo”.

Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng nông thôn mới ở xứ đạo Bình Thạnh trong 2 năm qua đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Theo đó, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi được 138 ha cà phê sang ghép giống cao sản, chuyển đổi được hàng chục ha cà phê già cỗi sang trồng dâu nuôi tằm, đặc biệt là nhân dân đã đồng tình chuyển đổi thành công 13 ha lúa nước 1 vụ sang trồng các loại rau, hoa theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển mô hình nhà lưới, nhà kính cho thu nhập từ 150-300 triệu đồng/ha. Ngoài ra, xã đã vận động nhân dân đóng góp được trên 4 tỷ đồng để xây dựng 6km đường giao thông nông thôn, xây dựng đường điện thắp sáng tại 100% khu dân cư, xây dựng kiên cố hoá 90% kênh mương thuỷ lợi… Chính sách xã hội được thực hiện đạt kết quả tốt, nhất là các hoạt động tình nghĩa và cuộc vận động vì người nghèo được quan tâm đẩy mạnh. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã hàng năm đạt từ 15-17%; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,84%; Bình Thạnh cũng là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đã “xoá nhà tạm” từ năm 2000. “Một trong những điểm sáng của Bình Thạnh là đã xây dựng thành công mô hình điểm đối với việc thực hiện nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang ở thôn Kim Phát. Bên cạnh đó, xã còn xây dựng được điểm mô hình “kẻng an ninh nhân dân” ở thôn Thanh Bình 3 rất hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư”- Bí thư Đảng uỷ xã, đồng chí Nguyễn Quang Vinh phấn khởi cho hay.

Phát huy những kết quả đạt được, cấp uỷ, chính quyền xã Bình Thạnh đang tập trung mọi nguồn lực nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở để lãnh đạo và vận động nhân thực hiện tốt phương châm “tốt đời đẹp đạo” đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đồng thời tập trung mọi nguồn lực huy động sức dân phấn đấu hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới vào năm 2014.

HỒNG HẢI