Phong trào thi đua yêu nước là động lực phát triển địa phương

03:02, 28/02/2013

Trong năm 2012 vừa qua, huyện Đơn Dương đã vươn lên tăng tốc, đột phá, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước làm động lực để phát triển địa phương. Qua đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Đơn Dương đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đơn Dương là một huyện còn nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế và đóng góp vào ngân sách địa phương trước đây thuộc nhóm trung bình của tỉnh. Trong năm 2012 vừa qua, huyện Đơn Dương đã vươn lên tăng tốc, đột phá, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước làm động lực để phát triển địa phương. Qua đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Đơn Dương đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra các công trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Đơn Dương
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra các công trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Đơn Dương


Với tinh thần quyết tâm hoàn thành vượt mức mục tiêu, nội dung, các chỉ tiêu đăng ký thi đua năm 2012, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đơn Dương đã tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, tạo ra sức mạnh lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân trong huyện. Nhiều phong trào thi đua trọng tâm đã tạo ra sự bứt phá phát triển địa phương như: phong trào quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách; phong trào toàn dân tăng cường đại đoàn kết dân tộc; phong trào xây dựng nông thôn mới…
 
Để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách, huyện Đơn Dương đã quyết liệt thực hiện 6 nhóm giải pháp thu ngân sách và  thành lập Ban Vận động gồm Chi cục Thuế; UBND các xã, thị trấn; Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, huyện còn mở các đợt tuyên truyền sâu rộng đến đối tượng có nghĩa vụ nộp thuế với khẩu hiệu như: “Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân”; “Thuế là nguồn thu chủ yếu để xây dựng và phát triển đất nước; mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế”. Nhờ đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong năm qua đạt hơn 90 tỷ đồng, đạt 137% so kế hoạch và bằng 127% so cùng kỳ của tỉnh.
 
Để tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, trong năm qua, Huyện uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ huyện là đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân đã không ngừng phát huy vai trò và đề cao trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, MTTQ đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp, góp phần tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo, Ban Vận động của huyện đã thành công trong phát huy và nâng cao vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên nhằm huy động cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân cùng tham gia. Qua đó, đã huy động nhân dân đóng góp được gần 69 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở tại địa phương. Phong trào xây dựng nông thôn mới nơi đây được người dân nhiệt tình hưởng ứng và chung tay góp sức để thực hiện hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Qua các phong trào thi đua diễn ra tại địa phương năm 2012, trên địa bàn huyện Đơn Dương cũng đã xuất hiện ngày một nhiều các điển hình tiên tiến. Tiêu biểu như xã Ka Đô thu ngân sách đạt 164% kế hoạch giao, xã Tu Tra được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong xây dựng, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết dân tộc, xã Quảng Lập và Lạc Lâm đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang phấn đấu cuối năm 2013 hoàn thành 19/19 bộ tiêu chí quốc gia.

Tổ chức thành công các phong trào thi đua yêu nước cũng đã góp phần giúp cho huyện Đơn Dương đạt nhiều kết quả trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế – xã hội: Tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 15,6%, thu ngân sách đạt 137%, thuế, phí đạt 122%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,94%; chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao, an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh.

Nói về những kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thành công các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, ông Đinh Ngọc Hùng – Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: “Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào của các cấp uỷ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể phải thấm nhuần tư tưởng của Bác về thi đua yêu nước, nghiên cứu và triển khai đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thi đua, khen thưởng và sát tình hình thực tế của địa phương. Phong trào thi đua phải luôn tranh thủ và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên cơ sở đẩy mạnh lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với phát động phong trào thi đua. Các chỉ tiêu thi đua đề ra phải phù hợp với từng đơn vị, không chạy theo thành tích. Thường xuyên đi sâu, đi sát, theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo ở cơ sở, duy trì và nuôi dưỡng phong trào thi đua. Cần làm tốt công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Thực hiện tốt công tác khen thưởng trong các phong trào thi đua theo đúng nguyên tắc chủ động, kịp thời, chính xác; chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, các cá nhân trực tiếp tham gia hoạt động…”.

Với những thành tích và kết quả đạt được trong năm 2012 vừa qua, huyện Đơn Dương đã được bình chọn suy tôn là đơn vị tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua Cụm số II của tỉnh. Ngoài ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đơn Dương cũng vinh dự được Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2012…

DUY NGUYỄN