Ngành giao thông nỗ lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19

06:03, 12/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các đơn vị vận tải và các bến xe lớn đã tăng cường công tác phòng, chống dịch nhằm tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các đơn vị vận tải và các bến xe lớn đã tăng cường công tác phòng, chống dịch nhằm tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ. 
 
Taxi Mai Linh là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Taxi Mai Linh là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Ông Võ Quang Vũ - Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở Giao thông vận tải) cho biết, ngay từ khi nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, để chung tay cùng với cả nước phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sở đã có nhiều văn bản gửi các đơn vị vận tải, quản lý, khai thác bến xe tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Sở hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị sử dụng loa phóng thanh, niêm yết thông báo, phát tờ rơi... để tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, lái xe, phụ xe và hành khách các khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh này. 
 
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đều có bến xe ở tất cả các huyện, thành phố nên Sở đã yêu cầu các đơn vị phối hợp với cơ sở y tế tổ chức phun thuốc tiêu độc, sát trùng ở nơi tập trung đông hành khách là bến xe, các điểm đậu đỗ xe. Sở cũng liên tục cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh ở các địa phương và có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện theo các hướng dẫn của ngành y tế với phương châm: Tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh COVID-19 gây ra. 
 
Theo quan sát thực tế của phóng viên tại 2 bến xe đậu đón và trả khách lớn nhất trên địa bàn thành phố Đà Lạt, đó là Bến xe khách liên tỉnh và bãi đậu đón, trả khách của Nhà xe Thành Bưởi, những ngày qua, tuy nhu cầu đi lại của người dân giảm sút khá nhiều nhưng hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, các bến xe tuân thủ khá tốt việc phòng, chống dịch COVID-19. Bến xe khách liên tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch. Ông Trần Đức Hạnh - Phó Giám đốc Bến xe khách liên tỉnh cho biết: Hiện bến xe có 43 nhà xe hoạt động tại bến xe với nhiều tuyến liên tỉnh. Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã kết hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền rộng rãi đến các đơn vị hoạt động trong bến, nâng cao nhận thức về tình hình dịch bệnh để cùng phối hợp đối phó và hạn chế lây lan. Theo khuyến cáo của ngành y tế, đơn vị cũng tăng cường dọn vệ sinh trong phòng chờ và khu làm việc tại bến xe. Ngoài ra, Ban lãnh đạo cũng yêu cầu nhân viên của đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của ngành y tế trong suốt thời gian làm việc tại bến, nhất là những nhân viên trực phòng vé khi thực hiện các giao dịch tại quầy. Riêng lái xe, phụ xe, đơn vị khuyến cáo phải đeo khẩu trang suốt hành trình, đồng thời có trách nhiệm nhắc nhở hành khách đi trên xe đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung, không khạc nhổ bừa bãi...
 
Còn đối với hãng taxi Mai Linh, ông Hồ Phụng Hoàng - Giám đốc vùng Tây Nguyên của Công ty taxi Mai Linh cho biết: Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế và ngành giao thông vận tải, taxi Mai Linh là đơn vị lớn nên đặc biệt quan tâm đến việc lái xe và khách hàng tham gia giao thông an toàn trong giai đoạn có dịch COVID-19. Chính vì vậy, công ty đã in pano tuyên truyền, cho dán các hướng dẫn tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại văn phòng, trên xe để nhắc nhở hành khách. Công ty cũng phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho lái xe. Khuyến cáo hành khách đi xe mang khẩu trang, không khạc nhổ, giữ gìn vệ sinh. Công ty hiện quản lý hơn 200 đầu xe nên đặc biệt quan tâm đến việc vệ sinh xe. Trước và sau khi giao ca, công ty đều nhắc nhở tài xế vệ sinh xe cẩn thận, mở cửa xe nhằm giữ xe thông thoáng để phòng, chống dịch.
 
Tuy nhiên, trái lại với một số đơn vị chấp hành nghiêm túc việc phòng, chống dịch bệnh thì một số nhà xe nhỏ lẻ vẫn còn tỏ ra khá lơ là, chủ quan, chưa thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng xe. Một số tài xế khi lái xe trên đường chưa chấp hành việc mang khẩu trang cũng như giữ gìn vệ sinh phương tiện phía trong xe. 
 
Trong thời gian tiếp theo, Sở Giao thông vận tải cho biết, sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, tổ chức kiểm tra thường xuyên để nhắc nhở các đơn vị vận chuyển tăng cường công tác thông tin, truyền thông tới người dân, để giảm thiểu tác động của dịch bệnh với hoạt động vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa...
 
NGUYỄN NGHĨA