Vận động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở D'Ran

05:08, 31/08/2020

Thị trấn D'Ran, huyện Đơn Dương là cửa ngõ phía Đông nam của tỉnh Lâm Đồng. Toàn thị trấn hiện nay có 16 thôn, tổ dân phố với hơn 4 ngàn hộ dân và trên 14 ngàn nhân khẩu...

Thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương là cửa ngõ phía Đông nam của tỉnh Lâm Đồng. Toàn thị trấn hiện nay có 16 thôn, tổ dân phố với hơn 4 ngàn hộ dân và trên 14 ngàn nhân khẩu. Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”, thời gian qua, Khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể thị trấn D’Ran đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.
 
Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại thị trấn D’Ran
Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại thị trấn D’Ran
 
D’Ran là một thị trấn với nền kinh tế sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Đời sống người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng xuống cấp, vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, để xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu đòi hỏi phải triển khai nhiều hạng mục công trình với kinh phí lớn, dựa vào nội lực của Nhân dân là chính. 
 
Ông Đoàn Văn Báo - Khối phó Khối Dân vận thị trấn D’Ran cho biết, thời gian qua, Khối Dân vận Đảng ủy thị trấn D’Ran đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn về việc xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề cũng như kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh” trên địa bàn. Bên cạnh đó, Khối Dân vận thị trấn D’Ran cũng phối hợp với Mặt trận và đoàn thể địa phương cử cán bộ “đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động người dân phát huy vai trò của mình, chung tay xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, Khối Dân vận thị trấn cũng chỉ đạo các tổ dân vận tổ dân phố (TDP) trên địa bàn quán triệt, phổ biến những nội dung về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cho người dân hiểu và nhiệt tình tham gia. 
 
Để triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương, Khối Dân vận thị trấn D’Ran đã tham mưu cho Đảng bộ thị trấn tổ chức phát động phong trào trên địa bàn. Cùng với đó là tổ chức họp dân bàn bạc về nội dung, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, lựa chọn các tiêu chí phù hợp với từng thời điểm để tiến hành vận động Nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất, hiến cây để cùng thực hiện. Khối Dân vận thị trấn đã tập trung vận động Nhân dân triển khai các hạng mục như: xây dựng đường giao thông; lắp đặt điện sáng; trồng cây xanh, hoa, cây cảnh trên các tuyến đường; làm cán cờ đảm bảo quy định; chỉnh trang nhà cửa, cổng, hàng rào, vệ sinh môi trường; xây dựng cổng văn hóa…
 
Đến nay, trên địa bàn thị trấn D’Ran đã có 4 TDP đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp và thực hiện đạt nhiều kết quả. 
 
Tiêu biểu như tại TDP Lạc Quảng, hiện 100% các trục đường chính trên địa bàn đã được đổ bê tông với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm, chiều dài 1.927,5 mét. Trên các trục đường, công trình điện chiếu sáng cũng đã được Nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt với 90 bóng đèn trị giá 100 triệu đồng. Dọc hai bên các tuyến đường, người dân trực tiếp trồng, quản lý, chăm sóc gần 200 cây xanh các loại để tạo cảnh quan, môi trường. Bên cạnh đó, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng tuyên truyền, vận động Nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên gia đình và dọc hai bên đường bê tông; làm trụ cờ cố định đồng kích cỡ dọc các tuyến đường và thực hiện nghiêm việc treo, hạ cờ trong các dịp lễ, tết theo thời gian quy định… Đến nay, tổng nguồn vốn do Nhân dân TDP Lạc Quảng đóng góp cho chương trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn là hơn 845 triệu đồng. Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động với sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, TDP Lạc Quảng đã được công nhận TDP đạt chuẩn “Đô thị văn minh” năm 2018.
 
Ngoài TDP Lạc Quảng là điểm sáng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương thì hiện nay, tại thị trấn D’Ran có nhiều TDP khác cũng đạt được nhiều kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp phát triển bộ mặt đô thị trên địa bàn. Cụ thể như TDP Hòa Bình đã vận động Nhân dân trồng hoa 2 bên đường và làm 70 trụ cờ trên các trục đường tổ dân phố với kinh phí gần 10 triệu đồng. TDP Lâm Tuyền 1 đã vận động người dân trồng, chăm sóc, bảo vệ hơn 200 cây xanh trên địa bàn để tạo cảnh quan cho bộ mặt đô thị... Đồng chí Lê Hữu Chức - Bí thư Đảng ủy thị trấn D’Ran cho biết, để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn, không thể thiếu vai trò của Khối Dân vận trong công tác tham mưu, tuyên truyền, vận động người dân. Từ công tác phối hợp tuyên truyền, vận động của Khối Dân vận đã làm cho người dân ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn để từ đó làm cho bộ mặt đô thị ngày một sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Với những thành tích đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động, hiện nay Khối Dân vận thị trấn D’Ran đang được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020).
 
DUY NGUYỄN