Mặt trận Tổ quốc huyện Di Linh tích cực tham gia xây dựng chính quyền

06:03, 15/03/2021

Để góp phần định hướng tư tưởng trong Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Di Linh đã tích cực thực hiện hoạt động tham gia xây dựng chính quyền...

Để góp phần định hướng tư tưởng trong Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Di Linh đã tích cực thực hiện hoạt động tham gia xây dựng chính quyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương, tỉnh, huyện phát động. Qua đó, góp phần củng cố xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, tiếp thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
 
UBMTTQ huyện Di Linh phát động thi đua “xây dựng khu dân cư kiểu mẫu”, vận động Nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh, trồng cây xanh bảo vệ môi trường
UBMTTQ huyện Di Linh phát động thi đua “xây dựng khu dân cư kiểu mẫu”, vận động Nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh, trồng cây xanh bảo vệ môi trường
 
Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, Nhân dân các dân tộc huyện nhà quan tâm theo dõi và đặt nhiều kỳ vọng vào đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020-2025). Nhìn chung, các tầng lớp nhân dân huyện Di Linh tin tưởng, thống nhất, đồng thuận cao với chương trình, nội dung và kết quả Đại hội, đồng thời mong muốn địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xây dựng quê hương Di Linh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh về mọi mặt và đưa Di Linh về đích nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn lo lắng ở một số vấn đề như: Tình hình thời tiết bất ổn, mưa lớn, tố, lốc đầu mùa gây thiệt hại về nhà ở và cây trái, hoa màu, năng suất cà phê giảm so với năm trước, giá các mặt hàng nông sản không ổn định, giá cà phê có tăng nhưng không đáng kể; giá vật tư trồng trọt, chăn nuôi cao; giá một số loại thực phẩm thiết yếu như thịt heo giảm không đáng kể; tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Việc xảy ra 2 vụ trọng án trên địa bàn huyện đã làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự địa phương.
 
Để góp phần định hướng tư tưởng trong Nhân dân, UBMTTQ huyện Di Linh đã tích cực thực hiện tốt hoạt động tham gia xây dựng chính quyền,vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Hướng dẫn tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đã vận động được trên 423 triệu đồng ủng hộ phòng, chống COVID-19, trên 1,4 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục bão lụt và nhiều nhu yếu phẩm khác trị giá hàng tỷ đồng. Đồng thời, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được trên 1,16 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch tỉnh giao.
 
Mặt trận đã phối hợp tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa… trên địa bàn huyện. Đặc biệt là trong dịp tết cổ truyền dân tộc, thông qua nguồn Quỹ Vì người nghèo, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã tổ chức hỗ trợ cho 6.995 lượt người với tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Phối hợp hỗ trợ thực hiện hoàn thành 60 căn nhà trong Đề án 654 của tỉnh nhằm hoàn thành kịp tiến độ trong tháng 6/2020 lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025… 
 
Là huyện có đông đồng bào DTTS, MTTQ huyện đã chú trọng phối hợp tổ chức gặp mặt 40 chức sắc tiêu biểu của các tôn giáo nhân dịp năm mới 2020; thăm hỏi, động viên 40 lượt chức sắc các tôn giáo, 32 lượt già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, thông qua các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi nhằm tạo mối quan hệ mật thiết, gần gũi giữa lãnh đạo với các tổ chức tôn giáo, các vị chức sắc, già làng, người tiêu biểu; qua đó phát huy vai trò của các vị trong tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
Để phát huy tốt nhất vai trò tham gia xây dựng chính quyền, theo Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Di Linh Hàng Dờng K’Chiến: MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức giám sát liên thông việc “tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống những người được quy hoạch vào cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025” theo Quyết định 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư. Tổng số quy hoạch của 19 đơn vị nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 369 vị. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện giám sát 2 đơn vị là Đảng bộ xã Tân Nghĩa và Đảng bộ xã Đinh Trang Hòa với tổng số 31 vị; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát tại nơi cư trú 338 vị. Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn hỗ trợ Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lấy phiếu khảo sát tại nơi công tác và nơi cư trú đối với 79 vị được quy hoạch vào cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2020-2025 tại 14 xã, thị trấn, 5 ban Thường vụ của các đoàn thể chính trị cùng 7 cơ quan, đơn vị và lấy ý kiến khảo sát việc thực hiện Luật Tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn huyện. Giám sát việc cấp kinh phí hoạt động cho Ủy ban MTTQ cấp xã, thị trấn theo Nghị quyết số 80/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của HĐND tỉnh về “Quy định mức hỗ trợ kinh phí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; giám sát việc vận động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn huy động Nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Thượng.
 
Ngoài ra, MTTQ còn phối hợp với Viện Kiểm sát giám sát 2 lần việc tuân thủ pháp luật trong công tác tạm giam, tạm giữ tại nhà tạm giữ Công an huyện Di Linh. Tổ chức hội nghị góp ý văn kiện đại hội Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025 cho các vị là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, chức sắc các tôn giáo, người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, ủy viên BTV các đoàn thể chính trị và lãnh đạo Mặt trận qua các thời kỳ. Giám sát việc cấp phát chế độ hỗ trợ cho đối tượng lang thang cơ nhỡ và người bán vé số dạo bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42-NQ/CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg. Qua giám sát, đã chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế đề nghị Huyện ủy - UBND huyện và các cơ quan cấp trên chỉ đạo khắc phục.
 
NGUYỆT THU