Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đơn Dương lần thứ I

10:11, 11/11/2022
(LĐ online) - Sau một ngày diễn ra hào hứng, sôi nổi tại Làng văn hóa Chu Ru (thôn Đông Hồ, xã Proh), đêm 10/11, Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đơn Dương lần thứ I – 2022 mang chủ đề “Âm vang Đơn Dương” đã bế mạc.
 
Ngày hội diễn ra trong rực rỡ sắc màu các dân tộc anh em
Ngày hội diễn ra trong rực rỡ sắc màu các dân tộc anh em
 
Tham dự ngày hội có gần 300 nghệ nhân, vận động viên đến từ 10 xã, thị trấn trong huyện. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa thể thao gắn kết cộng đồng, đậm đà bản sắc thể hiện sự gắn bó giữa các dân tộc anh em gồm: Hội thi trình diễn trang phục truyền thống “Nét đẹp duyên dáng dân tộc thiểu số”, thi trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực.
 
Là vùng đất sinh sống lâu đời của người Chu Ru, K’Ho, hội thi trình diễn trang phục truyền thống đã diễn ra nhiều màu sắc. Các nghệ đến từ 10 xã, thị trấn đã phô diễn vẻ đẹp trang phục truyền thống của mình với những nét độc đáo riêng biệt. 
 
Những bộ trang phục mang gam màu trắng cùng khăn quấn đầu quen thuộc của người Chu Ru đã gây ấn tượng, dù không có nghề dệt, nhưng trên nền thổ cẩm mua bán trao đổi từ các dân tộc anh em, đồng bào đã khéo léo phối màu tạo nên những bộ trang phục tiện dụng trong mọi hoạt động sống. 
 
Trang phục của người K’Ho với khăn (ui) váy xúng xính trên nền thổ cẩm được dệt công phu, tạo hình hoa văn muôn điệu độc đáo cùng kiểu cách, họa tiết thể hiện nhân sinh quan về thế giới và trình độ thẩm mỹ cao. 
 
Bên cạnh trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa Chu Ru, K’Ho; trang phục truyền thống của các dân tộc anh em di cư từ miền núi phía Bắc đến lập nghiệp như H’Mông, Tày, Nùng… đã làm cho cuộc thi thêm màu sắc.
 
Hội thi ẩm thực với rượu cần và các món ăn độc đáo như cơm lam nấu trong ống lồ ô nướng trên lửa, thịt nướng, cá khô nướng, gà nướng, đọt mây nướng cùng các loại rau rừng hấp dẫn mang phong vị núi rừng.
 
Phần thi trò chơi gian dân, các vận động viên đã cùng nhau thể hiện sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, nhanh nhẹn qua 4 môn thi: Giã gạo, đẩy gậy nam nữ, nhảy bao bố, kéo co. Các trò chơi đã phần nào tái hiện đời sống sinh hoạt văn hóa dân gian cộng đồng, tạo nên cuộc thi tài náo nhiệt làm cho không khí ngày hội thêm sôi động. 
 
Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đơn Dương lần thứ I đã hội tụ các nghệ nhân tâm huyết với bản sắc văn hóa dân tộc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trao truyền và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Qua đó nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, góp phần gìn giữ di sản “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” đã được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đồng thời, tạo không khí vui tươi động viên các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. 
 
Đẩy gậy nam
Đẩy gậy nam

 

Nhảy bao bố
Nhảy bao bố

 

Thi giã gạo tái hiện nếp sinh hoạt xưa
Thi giã gạo tái hiện nếp sinh hoạt xưa
QUỲNH UYỂN